TP. Hồ Chí Minh phát triển phố Đông y thành điểm hấp dẫn khách du lịch
Cập nhật: 16/02/2017
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ chuyên doanh y dược phát triển, đồng thời thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, khám chữa bệnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh xây dựng hình ảnh mới để phố Đông y ở quận 5 trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

“Khoác” chiếc áo mới hiện đại, chuyên nghiệp

Phố Đông y, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh từ lâu là địa chỉ quen thuộc của người dân thành phố và các tỉnh, thành lân cận đến giao thương dược liệu Đông y và chẩn trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền.

Phố Đông y gồm các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Triệu Quang Phục và Lương Nhữ Học ở phường 10, quận 5, nổi tiếng là nơi tập trung buôn bán đủ loại dược liệu đông y, với khoảng 128 hộ chuyên doanh, khám chữa bệnh y học cổ truyền.

Nhiều gia đình đã gìn giữ nghề kinh doanh, khám chữa bệnh đông y dược có từ nhiều thế hệ; trong đó, có hộ vẫn còn giữ được kiến trúc nhà cổ từ xa xưa.

Để giữ gìn nghề kinh doanh truyền thống đặc trưng của quận 5 phát triển song hành với sự hội nhập quốc tế, cũng như tổ chức cho du khách đến tham quan, tìm hiểu một cách chuyên nghiệp, cuối năm 2016, Ủy ban Nhân dân quận 5 đã quy hoạch và khai trương tuyến đường Lương Nhữ Học là tuyến phố Đông y kiểu mẫu, chuyên buôn bán, kinh doanh dược liệu đông y, có sự kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng, giá cả…

Chính từ chủ trương này, hầu hết 18 cơ sở kinh doanh dược liệu tại đây đã được trang bị logo, bảng hiệu, hộp đèn… văn minh, chuyên nghiệp, tạo sự thân thiện cho người mua, bán và du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Ông Mai Ngọc Dược, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bào chế Đông dược Dược Phát phấn khởi cho biết nhờ sự quan tâm của chính quyền quận, phố Đông y đã có những bước biến chuyển tích cực.

Các cơ sở kinh doanh quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm bày bán, niêm yết giá, thuốc nhập về được đóng dấu, kiểm định của Bộ Y tế…

Sau một thời gian đi vào hoạt động chuyên nghiệp, doanh thu bán lẻ của hầu hết các hộ đã tăng từ 20-70%, có nơi tăng đến 100%.

Lương y Trần Đình Hồng Nhung, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Bồi An Đường chia sẻ Phố Đông y được triển khai trong những tháng qua đã thu hút thêm nhiều đoàn khách du lịch từ các nước châu Âu, châu Á… đến tham quan, tìm hiểu. Có du khách đến xem, bắt mạch, bốc thuốc, cũng có người mong muốn được truyền dạy nghề…

Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Chia sẻ về kế hoạch khai thác tour du lịch tại tuyến phố Đông y, bà Lê Thị Loan, Trưởng phòng Kinh tế, Ủy ban Nhân dân quận 5 thông tin, sắp tới, Ủy ban Nhân dân quận 5 sẽ kết hợp với Doanh nghiệp lữ hành Saigontourist và Doanh nghiệp lữ hành Bến Thành Tourist làm tour du lịch quận 5 trọn gói một ngày, đêm; trong đó bao gồm tham quan ẩm thực, di tích lịch sử trên địa bàn, hội quán người Hoa, với một sắc thái, diện mạo mới, tạo một giá trị văn hóa riêng.

Đồng thời, du khách sẽ được tham quan các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt và Hoa, được nghỉ dưỡng tại các khách sạn 4-5 sao.

“Quận 5 sẽ định hình, bố trí sắp xếp lại các phố chuyên doanh đã có từ lâu như phố vàng bạc, phố thời trang, kiến tạo các phố này chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Trước mắt, phố Đông y đã hoàn thành giai đoạn 1 trên tuyến Lương Nhữ Học và sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trên các tuyến còn lại là Triệu Quang Phục và Hải Thượng Lãn Ông để sớm đưa những điểm này vào các danh mục tham quan du lịch, phục vụ du khách,” bà Lê Thị Loan cho biết thêm.

Cùng với đó, Tuần lễ Đông y lần thứ ba năm 2017 sắp tổ chức tại phố Đông y sẽ có nhiều hoạt động phong phú nhằm thu hút du khách.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang tập trung khai thác, đầu tư vào các thế mạnh về sản phẩm đặc trưng hiện có tại địa phương, trong đó, nhấn mạnh vào các sản phẩm du lịch như du lịch đường thủy, du lịch gắn với nông thôn mới, du lịch sức khỏe…

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận, huyện, sở, ngành phải có sản phẩm đặc trưng, điển hình như phố Đông y (quận 5); phố đi bộ (quận 1)… nhằm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan; qua đó, tăng doanh thu cho các đơn vị, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết lãnh đạo thành phố cam kết chủ động làm đầu mối, kiến tạo, tạo điều kiện cho các đơn vị, quận, huyện phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp muốn tham gia phát triển du lịch của thành phố thông qua các sản phẩm du lịch.

Trong năm ​nay, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa đến tham quan, tăng hơn 10% so với năm 2016.

Đây là mục tiêu mà ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể đạt được nếu tập trung vào kích cầu, phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với những sản phẩm du lịch đặc trưng.

TTXVN