“Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của UNESCO
Cập nhật: 03/04/2017
(TITC) – Tối ngày 2/4/2017, tại Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dày, Nam Định đã long trọng diễn ra Lễ đón bằng UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

(Ảnh: TTXVN)

Buổi lễ có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương; bà Susan Vize – cố vấn khu vực châu Á - Thái Bình Dương về khoa học, xã hội và nhân văn Văn phòng UNESCO tại Bangkok, Quyền trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; các Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước tại Việt Nam là thành viên của Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cùng đông đảo người dân tỉnh Nam Định.

Ngày 02/12/2016, trong kỳ họp thứ 11 của Ủy ban liên Chính phủ theo Công ước 2003 của UNESCO tại thủ đô nước Cộng hòa liên bang Ethiopia, UNESCO đã chính thức công nhận Tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm tự hào của người dân Nam Định nói riêng và Việt Nam nói chung. Tín ngưỡng là sự phối kết một cách nhuần nhuyễn giữa các giá trị dân gian với những triết lý, quy tắc tín ngưỡng, tôn giáo và những điều bình dị trong cuộc sống hàng ngày để thể hiện quan niệm nhân văn về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, bản sắc tộc người. Sức lan tỏa của tín ngưỡng xuất phát từ chính khát vọng rất đời của người dân, luôn hướng tới hạnh phúc, trường thọ, cuộc sống bình yên, ấm no, hòa đồng với thiên nhiên, cộng đồng. Tín ngưỡng đã tạo nên một bức tranh văn hóa dân gian đầy sắc màu, góp phần củng cố nền tảng đoàn kết dân tộc.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Bộ VHTTDL, các nhà khoa học, nghệ nhân, nhân dân và chính quyền tỉnh Nam Định và những địa phương có di sản trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Đồng thời nhấn mạnh, bên cạnh niềm vinh dự là trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản tốt hơn, trách nhiệm với nền văn hiến của người Việt, của tổ tiên và của cả thế giới, văn minh nhân loại. Phó Thủ tướng đề nghị cần thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản, để tín ngưỡng thờ Mẫu được truyền tải với ý nghĩa bản sắc đặc biệt vốn có, không bị làm sai lệch, biến tướng, tầm thường hóa, thương mại hóa.

Cũng tại buổi lễ, bà Susan Vize đã bày tỏ sự vui mừng khi được đại diện cho UNESCO trao bằng chứng nhận Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bà nhấn mạnh bằng những chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ Việt Nam cùng với niềm tin và quyết tâm mạnh mẽ của những người dân nắm giữ thực hành di sản, những giá trị đích thực của di sản này theo thời gian đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ. Bà hi vọng việc ghi danh này là điểm khởi đầu cho một hành trình bảo vệ bền vững giá trị văn hóa đặc biệt này - công việc sẽ đòi hỏi sự trân trọng và quyết tâm bảo vệ những giá trị tín ngưỡng từ truyền thống, đồng thời tiếp thu những giá trị tốt đẹp trong thời hiện đại, thu hút sự tham gia của cộng đồng nắm giữ và thực hành di sản, trao truyền cho nhiều thế hệ sau.

Theo ông Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, đặc sắc của “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Trong thời gian tới, tỉnh Nam Định sẽ tập trung phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, tiếp tục nghiên cứu làm phong phú thêm giá trị di sản, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng để người dân tự hào và tích cực tham gia bảo vệ, phát huy giá trị tốt đẹp, loại bỏ những hủ tục có tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, làm sai lệch giá trị di sản để tín ngưỡng luôn xứng đáng là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã công bố Chương trình hành động quốc gia cam kết bảo vệ và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể.

Buổi lễ cũng mang đến cho khán giả chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tỏa sáng miền hát văn” với những tiết mục biểu diễn mang đậm giá trị đặc sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Thu Thủy