Hải Phòng chuẩn bị xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Cập nhật: 05/05/2017
Trước tình hình quá tải hành khách, cần tăng cường thêm nhiều chuyến bay mới đi và đến Hải Phòng, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đề xuất xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi của UBND TP. Hải Phòng.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là cửa ngõ hàng không của TP. Hải Phòng, đồng thời cũng là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong năm 2016, dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, gồm một nhà ga hành khách đáp ứng sản lượng 2 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi năm 2016 đã tăng đột biến tới 41,5%, riêng 3 tháng đầu năm 2017 đã lên tới 538 nghìn khách, dự kiến đến hết năm sẽ đạt hơn 2,1 triệu khách. Theo đánh giá của Vietjet, với việc liên tục mở rộng và tăng tần suất khai thác của các hãng hàng không, dự báo sẽ đạt sản lượng trên 5 triệu hành khách trong năm 2020, nếu không nhanh chóng triển khai xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại đây, tình hình quá tải hành khách sẽ sớm xảy ra.

Với sự chấp thuận của Cục Hàng không, sau khi xây dựng thêm nhà ga hành khách thứ 2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đáp ứng sản lượng 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2025. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các thủ tục đầu tư có thể được triển khai ngay từ giai đoạn này theo hình thức xã hội hóa. Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cũng đề nghị lên Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hải Phòng cho phép đầu tư xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tổng mức đầu tư lên tới 6.000 tỷ đồng (nhà ga giai đoạn 1 khoảng 3.000 tỷ đồng), trong đó Vietjet đảm bảo 30% tổng mức đầu tư, 70% do Ngân hàng thương mại CP phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) làm đầu mối thu xếp vốn; với nhu cầu sử dụng đất khoảng 22ha.

Quốc Cường

Báo Công thương