Lần đầu tiên tổ chức Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn
Cập nhật: 22/05/2017
Tối 20/5, tại đền Đông Cuông, thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn.

Đây là lần đầu tiên Festival về Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn được tổ chức và là một trong những sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động của tỉnh Yên Bái hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc. 

Trình diễn trang phục hầu đồng tại Festival. Ảnh: Thế Duyệt

Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn được tổ chức với nhiều chương trình nghệ thuật ấn tượng. Tại Festival, các bản hội, thanh đồng, các nghệ sĩ, diễn viên đã sân khấu hóa, trình diễn nghệ thuật hầu đồng với những giá chầu đặc sắc nhất trong nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn.

Hơn 50 bản hội đến từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước cùng hàng vạn du khách và nhân dân địa phương đã về tham dự Festival, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Di sản văn hoá phi vật thể vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá đại diện của nhân loại. 

Trình diễn trang phục hầu đồng tại Festival. Ảnh: Thế Duyệt

Carnaval rước biểu tượng, các đạo cụ, hình tượng trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu, trang phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu… là điểm nhấn của Festival lần này. Tại Festival còn diễn ra nhiều hoạt động: Triển lãm ảnh giới thiệu các tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh về chủ đề Mẫu Thượng ngàn Đông Cuông, các lễ hội ở Văn Yên, các sinh hoạt về tín ngưỡng văn hóa văn nghệ ở Văn Yên và các hình ảnh về đất và người Văn Yên nói riêng và Yên Bái nói chung.

Một trong những hoạt động đặc sắc trong Festival lần này là Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Tại đây, huyện Văn Yên đã tổ chức triển lãm những thành tựu đạt được của ngành quế, tái hiện quy trình sản xuất và giới thiệu các sản phẩm quế của địa phương. 

Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn sẽ diễn ra đến hết ngày 21/5.

Đinh Hữu Dư

TTXVN