Độc đáo, hấp dẫn Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn
Cập nhật: 24/05/2017
Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần đầu tiên được tổ chức tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái với 54 bản hội của 19 tỉnh, thành trong cả nước đã để lại nhiều ấn tượng cùng cho người dân và du khách thập phương.  

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch Yên Bái 2017, trong 2 ngày 20 – 21/5, tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên đã diễn ra Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần đầu tiên tổ chức tại Yên Bái - Di sản văn hoá phi vật thể vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

36 giá đồng đã được các nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ hát văn và các nghệ nhân, thanh đồng thể hiện bằng những ca từ trau chuốt, giai điệu cuốn hút, những điệu múa trang nghiêm. Qua các giá hầu, nhiều câu chuyện truyền thuyết, thần tích hấp dẫn về các thần linh trong văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được tái hiện đã để lại những ấn tượng hấp dẫn trong lòng nhân dân và du khách thập phương.

Cùng với các bản hội, bản hội đến từ tỉnh Hưng Yên lựa chọn tham gia 3 giá hầu để tham gia tại Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn: Mẫu bà Đệ Nhị, ông Hoàng Bảy, cô bé Đông Cuông.

Ở mỗi giá hầu, các thanh đồng lại sử dụng những trang phục gắn với những tích riêng của các vị thần, vị thánh. Theo thanh đồng Trịnh Thị Hằng, tham gia hầu đồng với mong muốn giao tiếp được với các đấng thần linh nhằm gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng của mình.

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn là dịp để các nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ hát văn và các nghệ nhân, thanh đồng đoàn kết cùng nhau gìn giữ nét văn hóa của người Việt giúp người dân hiểu sâu sắc hơn Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt mà thông qua hình thức chính là hầu đồng.

Hình thức này nhằm tôn vinh các nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ hát văn và các nghệ nhân, thanh đồng khác trực tiếp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong việc bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, góp phần tăng cường vị trí, vai trò của di sản đối với xã hội, làm giàu thêm bức tranh văn hóa đa sắc của Việt Nam.

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn giúp người dân và du khách thập phương nhận thức sâu sắc thêm về di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, từ đó tích cực hơn trong công tác tham gia bảo tồn và phát huy giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu.

Đồng thời đây cũng là cơ hội để huyện Văn Yên quảng bá hình ảnh Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Đông Cuông đến với du khách thập phương trong và ngoài nước, đưa di tích lịch sử này thực sự trở thành khu du lịch tâm linh gắn với du lịch cộng đồng; là dịp để huyện Văn Yên tiếp tục giới thiệu với du khách đậm nét hơn về hình ảnh và con người Văn Yên, cũng như tiềm năng, thế mạnh của huyện về du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện trong những năm tới.

baoyenbai.com.vn