Vẻ đẹp hoang sơ của Vịnh Lan Hạ
Cập nhật: 24/07/2017
Nằm ở phía nam của vịnh Hạ Long và phía đông của đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ (thuộc Khu du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) thu hút du khách bởi hệ thống khoảng 400 đảo lớn nhỏ, những bãi cát mịn, với một vẻ đẹp phóng khoáng, hoang sơ và cũng đầy lãng mạn.

Quãng đường từ Bến Bèo (đảo Cát Bà) ra Vịnh Lan Hạ quả đúng là một trải nghiệm hết sức thú vị với khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ giữa trời, biển và đá. Những đảo đá luôn được phủ màu xanh bởi hệ thực vật phong phú hòa quyện với nền trời xanh ngọc tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Ánh nắng dịu nhẹ với làn gió mát rượi của biển, khiến du khách thoải mái tận hưởng sự sảng khoái, thư thái khi đi thuyền chiêm ngưỡng khu vịnh.

Với diện tích hơn 7.000ha gồm hệ thống đảo lớn nhỏ dày đặc với nhiều hình thù nổi trên mặt nước, Vịnh Lan Hạ có nhiều bãi cát trắng tự nhiên giữa các dãy núi mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng. Tới đây, du khách như được gần lại với thiên nhiên, cùng khám phá những điều bí ẩn của thiên nhiên hoang dã. Sóng ở đây dịu êm nên dù là tắm biển hay không, thì nằm hóng gió biển mát rượi, nghe tiếng sóng vỗ dịu êm dưới rặng dừa xanh mát sẽ là ấn tượng khó quên đối với du khách khi tận hưởng khoảng thời gian tại đây.

Mặc dù Vịnh Lan Hạ chưa được ngành du lịch khai thác nhiều nhưng một số đảo đá có điều kiện tự nhiên thuận lợi đã được đưa vào sử dụng làm những khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi cho du khách như bãi tắm Vạn Bội, đảo Nam Cát, đảo Cát Dứa (hay còn có tên gọi khác là đảo Khỉ). Do chưa có điện lưới tới các đảo, nên toàn bộ điện dùng trên đảo chạy bằng máy phát điện và được dùng hết sức tiết kiệm. Thực phẩm được vận chuyển từ đất liền tới đảo bằng thuyền nhỏ của ngư dân, hoặc thuyền của khu nghỉ dưỡng. Vì thế mà giá thành cho các dịch vụ trên đảo không hề rẻ.

Cái giá phải trả tuy cao nhưng cũng “đáng đồng tiền bát gạo”, bởi ngắm bình minh trên đảo mang đến cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời. Khi bình minh ló rạng, Vịnh Lan Hạ như một cô gái đang tuổi mới lớn với vẻ đẹp ửng hồng của mây trời, xanh mát của cây xanh và xanh thẳm của biển mênh mông. Du khách sẽ được đứng giữa một khung cảnh hùng vĩ được bao bọc bởi biển, hệ thống đảo lớn nhỏ, không tiếng còi xe, chợ búa, mà chỉ có những làn gió biển nhẹ từng đợt như hơi thở nhẹ trong giấc ngủ mơ.

Báo QĐND