TCDL kiểm tra công tác quản lý điểm đến tại một số bảo tàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
Cập nhật: 24/07/2017
(TITC) – Tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra công tác quản lý điểm đến và hoạt động hướng dẫn tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 23/7/2017, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Du lịch đã tiến hành kiểm tra 3 bảo tàng trên địa bàn Thành phố gồm: Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Mỹ thuật và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các bảo tàng trên đã thực hiện tốt quy định của Luật Di sản và các văn bản liên quan trong việc bảo vệ các di vật cổ và việc tổ chức các dịch vụ phục vụ khách tham quan.

Cùng với dịch vụ tham quan, tại các bảo tàng đã có các dịch vụ mua sắm, giải trí cho khách như: các quầy sách, quầy bán hàng lưu niệm, nhà hàng, biểu diễn múa rối nước… Bên cạnh đó, các bảo tàng đã chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động phục vụ khách tham quan, như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tổ chức các triển lãm theo chuyên đề, Bảo tàng Lịch sử phối hợp tổ chức biểu diễn múa rối nước, Bảo tàng Mỹ thuật tổ chức lớp dạy mỹ thuật cho thiếu nhi…

Các bảo tàng đã quan tâm tới công tác thông tin, quảng bá hình ảnh bằng việc xây dựng website và ấn phẩm quảng cáo với nhiều ngôn ngữ khác nhau đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách.

Về nguồn nhân lực, đa số lao động tại các bảo tàng là người địa phương. Thuyết minh viên của bảo tàng được đào tạo về ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung. Tuy nhiên, đại diện bảo tàng Lịch sử cho biết đội ngũ thuyết minh viên tại đơn vị còn thiếu. Hiện tại Bảo tàng Lịch sử đang phối hợp với Công ty du lịch Saigontourist trong việc cung cấp thông tin cho hướng dẫn viên của công ty để cùng giới thiệu cho khách về bảo tàng.

Để bảo vệ tài sản tại các bảo tàng, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho khách tham quan, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư hệ thống camera giám sát và hệ thống báo cháy tự động tại các khu vực của bảo tàng.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số đề xuất của các đơn vị liên quan tới việc quản lý, điều hành bảo tàng, đầu tư sân bãi đỗ xe cho khách, kiểm soát tình trạng chèo kéo khách xung quanh khu vực bảo tàng, tạo điều kiện để quảng bá thông tin tại sân bay, bổ sung và bồi dưỡng nghiệp vụ cho thuyết minh viên tại bảo tàng.

Thực hiện: Thanh Tâm, Diễm Phi