Tuyên Quang sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất
Cập nhật: 04/08/2017
(TITC) – Từ ngày 29 – 30/9/2017, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn.  

(Nguồn ảnh: baotuyenquang.com.vn)

Sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, nghệ thuật của dân tộc Dao của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, giới thiệu với nhân dân trong nước và quốc tế về hình ảnh vùng đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng - Trung tâm Thủ đô kháng chiến; trọng tâm là từng bước xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch mang tầm thương hiệu quốc gia và khu vực, góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất có sự tham dự của 12 tỉnh, thành phố: Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hoá.

Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 sẽ có sự tham gia của một số đoàn đại biểu quốc tế, các địa phương, đại sứ quán một số nước; một số tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam có quan hệ hợp tác với tỉnh.

Lễ Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 dự kiến diễn ra lúc 20h00 ngày 29/9/2017 tại sân khấu ngoài trời Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang.

Đêm hội Thành Tuyên được coi là đêm hội của những sắc màu, là điểm nhấn đặc sắc của sự kiện. Năm nay, hoạt động này sẽ được tổ chức lúc 20h00 ngày 30/9/2017 tại sân khấu ngoài trời Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang với nhiều hoạt động ý nghĩa và chương trình biểu diễn, diễu hành các mô hình đèn, xe trung thu trên cơ sở mô phỏng các nhân vật trong truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, các câu chuyện lịch sử, các danh lam thắng cảnh của đất nước...

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục nữ truyền thống dân tộc Dao; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc Dao; Trưng bày, triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao”; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc Dao; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Lễ hội bia Hà Nội; Trình diễn giới thiệu trang phục Tín ngưỡng thờ Mẫu cùng các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian của dân tộc Dao…

Cùng với đó, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc Dao” và hoạt động du lịch tại các điểm diễn ra hoạt động của Ngày hội và địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.


Hương Lê