Tọa đàm Nâng cao chất lượng phục vụ tại Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình
Cập nhật: 20/10/2017
Sáng 19/10/2017, tại Khu di tích Phủ Chủ tịch đã diễn ra Tọa đàm khoa học “Nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên chủ trì buổi tọa đàm, tham dự còn có đại diện Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo các đơn vị trong Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình: Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh cảnh vệ, Khu Di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chủ trì Tọa đàm Nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại Cụm Di tích lịch sử- văn hóa Ba Đình

Tọa đàm "Nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình" là diễn đàn để các bên cùng trao đổi, thảo luận về công tác phối hợp, tổ chức, đón tiếp và phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế về Lăng viếng Bác, tham quan nơi làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Qua đó, rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, phát huy ưu điểm, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại Cụm di tích lịch sử - văn hóa có ý nghĩa đặc biệt này ngày một tốt và hiệu quả hơn.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Phủ Chủ tịch đã báo cáo tóm tắt công tác phối hợp, tổ chức đón tiếp và phục vụ khách tham quan trong những năm qua, đặc biệt là năm 2017. Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình nằm giữa trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, với nhiều công trình có giá trị Di sản lịch sử văn hóa đặc biệt về Bác Hồ đang được bảo quản, gìn giữ và phát huy phục vụ đồng bào trong cả nước và khách quốc tế theo một hành trình khép kín: Vào Lăng viếng Bác, tham quan Khu di tích của Người tại Phủ Chủ tịch và Bảo tàng Hồ Chí Minh với một lượng khách đông, nhất là vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ. Đặc biệt, có nhiều nguyên thủ quốc gia và nhiều đoàn khách cấp cao quốc tế đến thăm. Hằng năm, các cơ quan đơn vị của Cụm di tích đã phối hợp, tổ chức, đón tiếp và phục vụ trên 2 triệu lượt khách trong nước và nước ngoài đến tham quan và học tập Di sản Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Tọa đàm

Chính vì vậy, công tác phối hợp, tổ chức, đón tiếp và phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế vào Lăng viếng  Bác, tham quan Khu di tích của Người và Bảo tàng Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tham quan tại Cụm di tích này. Các cơ quan trong Cụm đã có sự chủ động phối hợp chặt chẽ, tổ chức đón tiếp và phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế tận tình, chu đáo với trách nhiệm cao đã để lại nhiều ấn tượng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phối hợp, tổ chức, đón tiếp và phục vụ khách tham quan đôi khi còn chưa linh hoạt, bị động, sự phối hợp chưa nhịp nhàng, tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ có lúc còn chưa tốt ... ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các cơ quan, đơn vị trong Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình.

Nhiều tham luận tại Tọa đàm cũng đề xuất các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế về viếng Lăng Bác và học tập, nghiên cứu di sản Hồ Chí Minh tại Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình trong năm 2018 và những năm tới. Cụ thể, về cảnh quan xung quanh Cụm Di tích cần phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân thường xuyên vệ sinh môi trường, tuyệt đối không để ảnh hưởng tới cảnh quan ngay lối vào Cụm Di tích. Việc phân luồng, phân tuyến để đảm bảo tránh ùn tắc trong những giờ cao điểm, việc giữ trật tự chung trong toàn Cụm Di tích. Công tác tu bổ, tôn tạo trong Cụm Di tích cần điều chỉnh hài hòa với tổng thể khung cảnh góp phần làm cho khu vực Cụm Di tích thêm phong phú.

Các tham luận cũng chia sẻ, góp ý thẳng thắn những mặt được và những điều còn hạn chế từ chi tiết cụ thể tại mỗi đơn vị trong Cụm Di tích đến những vấn đề, mục tiêu, trách nhiệm chung của Cụm Di tích, trong đó cần đặc biệt quan tâm tới công tác tập huấn nâng cao chất lượng chuyên môn. Bởi, đặc thù là nơi phục vụ, đón tiếp khách tham quan, nên trách nhiệm đặt ra với mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Cụm Di tích là phải hướng tới sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ lịch sự, nhã nhặn, ân cần khi khách cần giúp đỡ. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ khách tham quan tại Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình.

Các tham luận tại Tọa đàm đã chia sẻ, góp ý thẳng thắn những mặt được và những điều còn hạn chế trong việc phục vụ khách tham quan tại Cụm Di tích

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao các tham luận và ghi nhận những ý kiến, đóng góp, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình. Thứ trưởng cho rằng, đây là Cụm di tích cấp quốc gia đặc biệt của Thủ đô và cả nước, có một không hai trên thế giới. Nơi đón tiếp hàng triệu lượt khách tham quan. Các cán bộ, nhân viên công tác tại Cụm Di tích lịch sử- văn hóa Ba Đình phải nhận thấy được làm việc tại đây là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của những người con được may mắn hằng ngày thay mặt nhân dân cả nước tiếp đón khách đến thăm nơi Bác ở và làm việc. Và mục tiêu cơ bản của cả Cụm Di tích là nâng cao chất lượng phục vụ làm sao du khách đến với Khu di tích cảm thấy thoải mái, nồng ấm khi được những người con của Bác đón chào.  Để du khách thấy được cuộc sống của Bác giản dị mà cực kỳ vinh quang.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng phục vụ tại Cụm Di tích, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng: Về phía các cơ quan quản lý cấp trên là Bộ VHTTDL, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên cơ sở tổng thể quy hoạch rà soát, kiểm tra, sắp xếp quy hoạch lại hạ tầng, cảnh quan, hàng quán... Bổ sung điều chỉnh chi tiết tạo sự thống nhất trong tổng thể. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ VHTTDL và các đơn vị trong Cụm Di tích sẽ có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội để thống nhất các ý kiến, đề nghị cho bản Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các đơn vị trong Cụm Di tích, Thứ trưởng cho rằng, cần làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá, thay đổi nội dung, phương pháp giới thiệu, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên giỏi, chuyên nghiệp, tận tâm với công việc. “Đội ngũ cán bộ, nhân viên, ở vị trí nào cũng phải làm tốt nhất vai trò, công việc ở vị trí đó. Các đồng chí chính là người bảo tồn, phát huy, giới thiệu, lan tỏa tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác Hồ đến nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế. Vì vậy, phải xây dựng hình ảnh của Khu di tích từ con người, cảnh quan môi trường, đến thái độ phục vụ thân thiện, chu đáo….để lan tỏa tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh”- Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên yêu cầu./.

Tin, ảnh: Hà An

toquoc.vn