Độc đáo Lễ mừng lúa mới của người Xê Đăng
Cập nhật: 02/01/2018
Đã trở thành truyền thống, cứ sau vụ thu hoạch cuối năm, vào ngày đầu tiên của năm mới, đồng bào dân tộc Xê Đăng ở buôn Kon H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk lại tổ chức Lễ mừng lúa mới, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Ngày 1/1/2018, Lễ mừng lúa mới của đồng bào Xê Đăng ở buôn Kon H’ring càng nhộn nhịp, rộn ràng hơn khi vụ mùa vùa qua, nhà nào cũng được mùa, lúa chất đầy nhà, báo hiệu một năm mới đầy đủ, no ấm đang về với đồng bào nơi đây.

Khi mặt trời vừa chiếu những tia nắng đầu tiên của ngày đầu năm mới 2018, đồng bào Xê Đăng ở buôn Kon H’ring đã í ới kéo nhau về tập hợp tại nhà truyền thống của buôn, dâng lễ vật mà bà con tự sản xuất, chăn nuôi như heo, gà, cơm nếp, rượu cần… để cúng thần linh, cầu cho mùa mới mưa thuận gió hòa, bà con được sung túc, đoàn kết.

Sau phần nghi lễ, trong tiếng cồng chiêng rộn ràng, cộng đồng người Xê Đăng lại cùng nhau tận hưởng men nồng của rượu cần, mùi thơm từ cơm lúa mới và ngất ngây trong điệu múa truyền thống của dân tộc mình.

Lễ mừng lúa mới không chỉ là dịp để bà con trong buôn nhìn lại thành quả của một năm lao động sản xuất mà còn là hoạt động nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào Xê Đăng. Bên cạnh đó, đây là thời khắc linh thiêng mà toàn bộ đồng bào Xê Đăng trong buôn từ già đến trẻ được cùng nhau tụ tập bên nhà truyền thống tham gia nghi lễ, thưởng thức rượu cần, ăn cơm mới do chính bàn tay của mình một nắng hai sương làm ra và cùng nhau diễn tấu cồng chiêng, ca múa… Lễ hội này như một sợi dây gắn kết mọi người trong cộng đồng người Xê Đăng bao đời nay, cũng là lời nhắc nhở đến các thế hệ trẻ trong buôn về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc duy trì, bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc.

Lễ hội truyền thống mừng lúa mới của đồng bào Xê Đăng ở buôn Kon H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk được tổ chức vào ngày đầu mỗi năm mới đã duy trì đều đặn từ năm 1994 đến nay. Lễ hội ngày càng thu hút đông đảo bà con các dân tộc các buôn làng gần xa và du khách đến chung vui, bởi ý nghĩa tốt đẹp gắn kết cộng đồng, cầu cho năm mới sức khỏe, mùa màng bội thu, buôn làng no ấm.

Nguyễn Hoài Bão

nhandan.com.vn