Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018
Cập nhật: 12/01/2018
(TITC) – Ngày 11/1/2018, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2017 và Triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Làm tốt công tác văn hóa chính là làm du lịch

Công tác văn hóa, thể thao, du lịch đạt được nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo về kết quả công tác của Ngành trong năm qua, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết, năm 2017 công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, công tác cải cách hành chính được Bộ VHTTDL triển khai tích cực, tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Về lĩnh vực văn hóa, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng, tôn vinh các giá trị văn hóa, góp phần hình thành sản phẩm văn hóa-du lịch hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương và đất nước. Nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị.

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương và các ngành; ý thức thực hiện nếp sống văn minh của nhân dân trong lễ hội được nâng lên; những hiện tượng tiêu cực, phản cảm, các tập tục mang yếu tố bạo lực đã có sự chuyển biến và giảm nhiều so với mùa lễ hội trước.

Năm 2017, Bộ VHTTDL đã phối hợp với các địa phương tổ chức thành công các Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch của đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức thành công nhiều chương trình nghệ thuật, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc; liên hoan phim; các hoạt động Tuần Văn hóa Việt Nam tại các nước Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… mang hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới.

Công tác gia đình được tổ chức tốt và đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò, vị trí của gia đình được nâng lên, phối hợp liên ngành trong công tác gia đình đã có chuyển biến quan trọng.

Về lĩnh vực thể thao, năm 2017, hoạt động thể dục thể thao quần chúng được tổ chức đa dạng với nội dung phong phú, sôi nổi. Ngành Thể dục thể thao đã chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên tham dự các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, trong đó phải kể đến Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam giành HCV SEAGAMES 29 tại Malaysia và Đội tuyển Bóng chuyền nữ lần đầu tiên giành HCĐ U23 châu Á.

Về lĩnh vực du lịch, với sự nỗ lực của toàn ngành, trong năm qua Du lịch Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Năm 2017, Việt Nam đón trên 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016; khách du lịch nội địa đạt 73,2 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ đô la Mỹ. Đây có thể coi là kỳ tích tăng trưởng kỷ lục về tổng số khách quốc tế và mức tăng trưởng số lượng khách quốc tế trong một năm đạt gần 3 triệu lượt khách so với năm 2016. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch tiếp tục phát triển mạnh theo hướng chuyên nghiệp hiện đại.

Năm 2017 Du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá, đứng ở vị trí 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 dựa trên tăng trưởng lượng khách; Tổng cục Du lịch đã vinh dự nhận  Giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới do Tổ chức Thương hiệu Châu Á Thái Bình Dương (APBF) trao tặng.

Công tác xây dựng thế chế, chính sách phát triển du lịch được chú trọng: Luật Du lịch 2017 được ban hành, tạo khung pháp lý thuận lợi cho du lịch phát triển; Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch 2017. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia. Tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ...

Bên cạnh đó, trong năm 2017, ngành Du lịch đã triển khai thành công các hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC 2017. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế năm qua đã có bước tiến mới, đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Toàn cảnh hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực du lịch

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực du lịch trong năm 2018, Bộ VHTTDL sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ chính. Thứ nhất, là tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu năm 2018 đạt mục tiêu đón gần 94 triệu lượt khách, trong đó, khoảng từ 15-17 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.

Thứ hai, tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thứ ba, tập trung xây dựng các đề án: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; Điều chỉnh Chiến lược, Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Cơ cấu lại ngành Du lịch. Triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018.

Thứ tư, tăng cường hiệu lực quản lý tại các địa phương; kiểm soát, quản lý tốt các điểm đến du lịch đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch; đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch. Tập trung triển khai kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch và kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành tại các địa phương.

Thứ năm, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ở trong nước và quốc tế qua các sự kiện hội chợ quốc tế. Chỉ đạo, phối hợp tổ chức các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018 tại Quảng Ninh; triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2019 tại Quảng Ninh.

Làm tốt công tác văn hóa chính là làm du lịch

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, tìm tòi sáng tạo của đội ngũ cán bộ ngành VHTTDL, đóng góp vào những thành tựu chung của Ngành và của đất nước.

Nói tới Du lịch, Phó Thủ tướng cho rằng du lịch đã có nhiều kết quả vượt bậc trong năm qua, song còn chưa tương xứng với tiềm năng và còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Những thành quả mà ngành Du lịch đạt được hôm nay là nhờ sự nỗ lực, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trong nhiều năm qua, trong đó phải kể đến các chính sách về visa, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, về môi trường…Do đó, trong năm tới ngành Du lịch cần phải nỗ lực hơn nữa và cần có sự chung tay của các cấp, các ngành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ VHTTDL và các địa phương, bên cạnh việc phát triển du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến công tác quản lý văn hóa, gia đình, chấn chỉnh những bất cập trong việc tổ chức lễ hội, ngăn chặn tình trạng suy thoái về đạo đức xã hội… Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới cần ban hành những tiêu chí mới để làm tốt các phong trào thi đua, trong đó có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu chúng ta làm tốt công tác văn hóa như đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa... chính là chúng ta đang làm du lịch, là đã giải quyết được cơ bản những nỗi lo của khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam và làm cho Việt Nam trở nên tốt đẹp hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu kết luận hội nghị

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, trong năm 2018, Bộ VHTTDL sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục hạn chế của năm 2017. Trước hết, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu, ban hành, đề nghị ban hành các nghị định, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực quản lý văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Liên quan tới công tác lễ hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VHTTDL sẽ có hội nghị chuyên đề về triển khai công tác chuẩn bị Lễ hội 2018 để công tác quản lý lễ hội đi vào chiều sâu, khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm cũ.

Lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn cũng sẽ được Bộ VHTTDL tập trung chỉ đạo, để khắc phục những tồn tại trong cấp phép bài hát, thi hoa hậu, biểu diễn gây phản cảm... Cùng với đó, công tác gia đình được Bộ luôn quan tâm, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống.

Về việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, Bộ trưởng cho rằng đây là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, do đó đề nghị các địa phương nhận thức rõ và bắt tay vào triển khai cùng Bộ VHTTDL thực hiện Nghị quyết này.

Bộ trưởng cũng khẳng định, trong năm 2018, toàn ngành VHTTDL sẽ hành động quyết liệt và hiệu quả, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, không để lặp lại những tồn tại, yếu kém của năm cũ.

Thanh Tâm