Đặc sắc lễ hội đền Đông Cuông
Cập nhật: 01/03/2018
Trong hai ngày 27 - 28/2/2018 (tức 12 - 13 tháng Giêng năm Mậu Tuất), Lễ hội Đền Đông Cuông 2018 đã diễn ra tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Lễ hội đền Đông Cuông được tổ chức nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống và tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; gìn giữ và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đền Đông Cuông là một trong hai đền lớn ở thượng lưu sông Hồng, tọa lạc tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Năm 1995, UBND tỉnh Yên Bái cho phép nhân dân xã Đông Cuông dựng lại ngôi đền Đông Cuông ngay trên nền của ngôi đền cũ. Năm 2009, đền được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia.

Theo truyền thống, Lễ hội đền Đông Cuông được mở đầu bằng lễ mổ trâu trắng tế Mẫu, được thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày Mão đầu năm, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người dân khỏe mạnh, bản làng yên vui, đất nước được thanh bình… Tiếp đó là lễ dâng Chúc văn để bày tỏ lòng thành kính của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Văn Yên nói riêng đối với Mẫu và các vị thần linh, cầu cho muôn dân một năm sức khoẻ, bình an.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đặc sắc diễn ra trong khuôn khổ của lễ hội như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật các dân tộc huyện Văn Yên; hội thi thể thao với các môn: bóng chuyền nam, đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, ném còn, đua thuyền... Tại lễ hội còn có hội chợ quê, giới thiệu và quảng bá một số đặc sản ẩm thực, sản vật nông nghiệp tiêu biểu đặc trưng của các các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đặc biệt năm nay, huyện Văn Yên phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tổ chức Triển lãm báo Xuân tại khu vực trước cửa đền...Ông Lê Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội

cho biết: Để lễ hội diễn ra an toàn, ban tổ chức đã phân công tác tiểu ban xây dựng kế hoạch cụ thể về đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường, y tế... Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Lễ hội đền Đông Cuông thực hiện nghiêm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Các cơ quan liên ngành phối hợp tuyên truyền các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt quy định của pháp luật trong việc thực hiện tự do tín ngưỡng, tôn giáo khi tham gia lễ hội; nghiêm cấm tuyệt đối việc lợi dụng lễ hội để tuyên truyền mê tín dị đoan, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của địa phương và không gian tổ chức lễ hội.

Vietnam+