Khởi nghiệp du lịch – cần kinh nghiệm, vốn liếng, tầm nhìn
Cập nhật: 02/04/2018
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2018, ngày 1/4/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp du lịch với sự tham dự của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, các thầy cô giáo cùng đông đảo các bạn sinh viên chuyên ngành về Du lịch đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.  

Diễn đàn thu hút đông đảo sinh viên khối trường Du lịch tại Hà Nội

Diễn đàn là cơ hội để các bạn sinh viên được lắng nghe những chia sẻ trong quá trình khởi nghiệp của những doanh nhân đã thành công trong lĩnh vực du lịch, từ đó rút ra được những bài học, kinh nghiệm quý báu trong quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp sau này.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong nền kinh tế quốc dân. Trong lĩnh vực du lịch không thể không nhắc đến yếu tố con người, nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch phát triển. Khởi nghiệp du lịch cũng đang là chính sách ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Tuy nhiên, những người trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn như: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp kinh doanh, mối quan hệ xã hội, khả năng thu hút du khách… Thực tiễn cho thấy đã có những tấm gương tiêu biểu khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực du lịch khi họ đầu tư chuyên sâu vào những thị trường ngách, đặc trưng với những sản phẩm mới, mang tính sáng tạo. Trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia, những người đã thành đạt trong ngành Du lịch, sinh viên sẽ thấy được những nỗ lực, tư duy sáng tạo của họ trong quá trình khởi nghiệp. Qua diễn đàn này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ khơi dậy được niềm đam mê cũng như trang bị một số kiến thức, kỹ năng cần thiết để các bạn trẻ phát huy hết năng lực của mình trong quá trình học tập, làm việc, trở thành những gương mặt tiêu biểu của ngành Du lịch trong tương lai.

Các khách mời chia sẻ tại diễn đàn

Tại diễn đàn, sinh viên đã được nghe ông Huỳnh Đăng Nhật Tâm - Giám đốc Công ty du lịch Thương hiệu Việt, ông Trần Bình Giang - Giám đốc điều hành Sàn du lịch trực tuyến Tripi.vn, ông Nguyễn Châu Á – Tổng Giám đốc Oxalis Adventure Tours chia sẻ về quá trình khởi nghiệp và những kinh nghiệm để có thể thành công trong du lịch. Theo các chuyên gia, để thành công, trước hết phải có đam mê và nỗ lực để vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cần chuẩn bị kiến thức không chỉ trong trường học, sách vở mà nên mở rộng giao lưu, tương tác với nhiều lĩnh vực khác, đồng thời mở rộng các mối quan hệ và kỹ năng làm việc nhóm. Ai cũng có thể khởi nghiệp, nhưng vấn đề ai sẽ là người khởi nghiệp thành công. Với lĩnh vực du lịch, chỉ nên khởi nghiệp khi đủ kinh nghiệm, vốn liếng và tầm nhìn.

Bài: Lam Phương; ảnh: Anh Dũng