Hấp dẫn Đồng Rui – Quảng Ninh
Cập nhật: 04/05/2018
Mấy năm trở lại đây, xã Đồng Rui được biết đến nhiều hơn trên bản đồ du lịch của Quảng Ninh nhờ có những điểm đến hấp dẫn du khách, như: Rừng ngập mặn, mũi Lòng Vàng... Bên cạnh đó, Đồng Rui còn có các đặc sản nổi tiếng, như: cua biển, cá, trứng vịt biển...

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Rui, cho biết: "Nhờ được thiên nhiên ưu đãi nên Đồng Rui hội tụ những điểm du lịch rất đặc sắc thu hút du khách đến đây khám phá. Một trong những điểm hấp dẫn thu hút người dân và du khách đó là nét hoang sơ của Đồng Rui. Đến các điểm du lịch đó, mọi người không chỉ cảm nhận được không khí trong lành, thoáng mát mà còn trực tiếp được cùng người dân bản địa khám phá nét độc đáo của rừng ngập mặn, thưởng thức các loại hải sản...".

Hiện nay, toàn xã Đồng Rui có trên 2.000ha rừng ngập mặn, điều này rất thuận lợi cho địa phương trong việc đẩy mạnh phát triển mô hình du lịch sinh thái. Rừng ngập mặn ở Đồng Rui không những giúp điều hoà không khí mà còn là "bức tường" xanh bảo vệ bờ biển, đê biển, hạn chế xói lở, tác hại của bão lụt, cùng với đó mang lại nguồn lợi hải sản lớn cho người dân nơi đây. Các bãi triều của Đồng Rui có rất nhiều loại hải sản, như: Vạng, ngán, ngao, sá sùng, tôm, cá... sinh sống và đó là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân trong xã.

Ở Đồng Rui còn có mũi Lòng Vàng, nằm cách đất liền chừng 4km với diện tích hơn 20ha. Du khách có thể đi từ Đồng Rui hoặc có thể xuất phát từ cảng Mũi Chùa để đi ra mũi Lòng Vàng. Sau khi lên thuyền, du khách đi khoảng 15 phút là tới nơi, tuy nhiên nhiều người vẫn chọn khi nước thuỷ triều xuống để lội bộ ra đây để có cảm giác được khám phá những nét hoang sơ tự nhiên. Mũi Lòng Vàng có bãi cát vàng trải dài, nước biển xanh biếc. Điều đặc biệt là những bãi cát này chưa có sự tác động nhiều của con người nên vẫn giữ được những nét đẹp hoang sơ vốn có. Với 2 bờ cát trải dài trên 3km, cùng nước biển xanh biếc, mũi Lòng Vàng là một bãi tắm khá lý tưởng. Hai bên bờ là hệ sinh thái rừng ngập mặn với chủ yếu là cây sú, vẹt, đây là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loại chim như cò, sáo, cu gáy... và các loài nhuyễn thể sinh sống dưới tán rừng ngập mặn.

Để các điểm du lịch của xã Đồng Rui phát triển, huyện Tiên Yên cũng đã có định hướng cụ thể theo lộ trình 2017-2020. Theo đó, hàng loạt các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm... sẽ được tiến hành xây dựng trong năm 2018. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để giao thông đi lại thuận tiện, đoạn đường từ trung tâm xã ra quốc lộ 18 sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2018. Hệ thống nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân, du khách cũng được tiến hành đầu tư.

"Khi hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thành sẽ là điểm tựa để Đồng Rui thu hút khách du lịch. Bên cạnh các điểm du lịch, hải sản đặc sắc, Đồng Rui còn có các sản phẩm khác đang được thị trường ưa chuộng như trứng vịt biển. Hiện tại, người dân cũng đã từng bước nâng cao ý thức phục vụ để làm vừa lòng du khách mỗi khi họ đến đây. Với vị trí thuận lợi và sự ủng hộ của các cấp chính quyền, chắc chắn thời gian tới, du lịch Đồng Rui sẽ phát triển mạnh mẽ hơn"./.

quangninh.gov.vn