TP.HCM: 400/5.000 hướng dẫn viên đã tham gia chi Hội Hướng dẫn viên Du lịch
Cập nhật: 01/06/2018
TP.HCM vừa ra mắt chi hội hướng dẫn viên (HDV) du lịch đã có 400 hội viên được xét duyệt tham gia.

BCH chi Hội HDV Du lịch TP.HCM nhiệm kỳ 2018 - 2020 có 15 thành viên. Trong đó, chủ yếu là các chuyên gia du lịch, HDV kì cựu. Ảnh Bảo Quang

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện cả nước đã có khoảng 10 chi hội HDV được thành lập, nhưng với khoảng 22.000 HDV thì một số lượng lớn HDV vẫn chưa gia nhập hội. Riêng TP.HCM, trong khoảng 5.000 HDV mới có 400 HDV đã đăng kí gia nhập chi Hội và chỉ hơn 100 đã được phê duyệt gia nhập hội. 

Trước đó, theo Luật Du lịch năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 quy định HDV chỉ được hành nghề khi đáp ứng cả 3 điều kiện: Thứ nhất, có thẻ HDV du lịch; Thứ hai, có hợp đồng lao động với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, DN cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với HDV du lịch quốc tế và HDV du lịch nội địa; Thứ ba, có hợp đồng hướng dẫn với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch; đối với HDV du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

Hiện cả nước có khoảng 22.000 HDV, trong đó lượng HDV tự do đông đảo với mức chiếm 95%.

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, với thực trạng như thế nên thời gian qua rất khó quản lí và hỗ trợ để nâng cao chất lượng chuyên môn, cũng như đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho đội ngũ này. Do đó, ngoài thành lập Hiệp hội HDV VN, thì việc thành lập các chi Hội HDV nhỏ ở các tỉnh, thành là thiết thực, đảm bảo việc để hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời các vấn đề HDV cần.

Theo ông Bình, để hỗ trợ thêm cho các chi Hội, sắp tới, Hiệp hội Du lịch VN làm việc với Bảo hiểm Xã hội VN để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho HDV tham gia hội, sẽ mời các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ tập huấn cho HDVvà các chi Hội HDV, xây dựng dữ liệu thông tin du lịch để hỗ trợ cho HDV…

Được biết, khi gia nhập, hội viên của chi hội HDV du lịch TP.HCM sẽ đóng 200.000 đồng lệ phí tham gia và 500.000 hội phí mỗi năm khi gia nhập chi Hội HDV Du lịch./. 

Bảo Quang

toquoc.vn