Đà Nẵng tôn vinh nghệ thuật Bài chòi
Cập nhật: 18/06/2018
Chiều 15/6, tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiến Dĩnh, UBND TP Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ tôn vinh nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Các nghệ sĩ Câu lạc bộ bài chòi Sông Yên, Đà Nẵng biểu diễn bài chòi.

Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của di sản văn hóa, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân; đồng thời khuyến khích, động viên tinh thần của những người nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian đã và đang có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống nghệ thuận Bài chòi.

Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” vào ngày 7/12/2017, tại Jeju, Hàn Quốc. Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam là một loại hình nghệ thuật đa dạng, có sự kết hợp giữa âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Trong nhiều thế kỷ qua, nghệ thuật Bài chòi đã dần trở thành nếp sinh hoạt văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân duyên hải miền trung trong những dịp sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng.

Các nghệ sĩ nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại Đà Nẵng, năm 2015, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 4809/KH-UBND ngày 23/6/2015 về việc “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015-2020”.

Cụ thể, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm, nghệ nhân dân gian Bài chòi. Tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy di sản trong cộng đồng; hỗ trợ cộng đồng phục hồi, lưu truyền các bài bản cổ, các tập quán xã hội, tín ngưỡng và các lễ hội liên quan đến di sản; Tiếp tục nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn thành phố, gắn bảo tồn nghệ thuật Bài chòi với hoạt động du lịch nhằm phát huy hiệu quả giá trị di sản, có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ, khen thưởng và phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo vệ, trao truyền những giá trị văn hóa của di sản…

Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho ba tập thể, cá nhân; Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen cho chín tập thể, cá nhân và 16 tập thể, cá nhân nhận giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Đà Nẵng vì có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng.

Anh Đào

nhandan.com.vn