Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế về “Phát triển nguồn nhân lực du lịch vì sự phát triển bền vững”
Cập nhật: 26/06/2018
(TCDL) - Từ ngày 20-21/6/2018, tại Phnompenh (Campuchia) đã diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ hai về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN (MRA-TP) với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực du lịch vì sự phát triển bền vững”.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn

Tham dự hội nghị có Ban thư ký ASEAN, cơ quan du lịch các nước thành viên ASEAN (gồm Indonesia, Lào, Myanmar, Philipines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) và đại diện các tổ chức quốc tế gồm Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức lao động quốc tế (ILO), Tổ chức di cư quốc tế (IOM), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan phát triển song phương như Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Cơ quan Swisscontact. Tổng số đại biểu tham dự Hội nghị là gần 1.000 người.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn, cùng tham dự có các cơ sở đào tạo du lịch, gồm Đại học Duy Tân, Đại học Hoa Sen, Trường Cao đẳng nghề quốc tế Pegasus và Công ty quản lý du lịch cao cấp Châu Á (ATM). Ngoài ra, Ban tổ chức cũng mời ông Vũ Quang Minh, đại sứ Việt Nam tại Campuchia cùng tham dự Hội nghị.

Hội nghị tập trung bàn về vai trò nhân lực du lịch đối với phát triển bền vững trong bối cảnh kỷ nguyên số và quá trình hình thành Cộng đồng ASEAN. Bốn chủ đề chính được thảo luận gồm:

- Chủ đề 1: Những thách thức trong việc đảm bảo chất lượng trong thế giới cạnh tranh

- Chủ đề 2: Ngành du lịch đóng vai trò trong việc tạo ra việc làm và đóng góp vào tăng trưởng bền vững của nền kinh tế thế giới

- Chủ đề 3: MRA-TP và khung vận hành

- Chủ đề 4: Công nhận chứng chỉ - định hình tương lai của đào tạo nghề du lịch ASEAN

Trưởng đoàn Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ tại hội nghị về vai trò của phát triển nguồn nhân lực đối với phát triển bền vững và hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Việt Nam ủng hộ và cam kết mạnh mẽ quá trình triển khai MRA-TP và coi đó là giải pháp hướng tới đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động có tay nghề trong ASEAN. Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho triển khai MRA-TP trong nước.

Hội nghị thống nhất cao về giải pháp triển khai MRA-TP ở mỗi quốc gia thành viên đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu của Chiến lược phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025.

Trong khuôn khổ hội nghị, các cơ sở đào tạo có những đóng góp tích cực trong quá trình triển khai MRA-TP đã được vinh danh. Trong đó, Việt Nam có hai đại diện là Trường cao đẳng quốc tế Pegasus và Trường Cao đẳng nghề du lịch Huế.

Hội nghị là sự kiện quan trọng của các nước thành viên ASEAN nói chung và của Campuchia nói riêng. Với tư cách là quốc gia đăng cai hội nghị, Thủ tướng Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen đã đến dự lễ bế mạc. Trong bài phát biểu bế mạc, ngài Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị này và đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia thành viên và Ban thư ký ASEAN góp phần cho sự thành công của Hội nghị, thúc đẩy tiến trình hợp tác ASEAN lên tầm cao mới.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon đã trao hai tài liệu phiên bản 2018 là “Sách hướng dẫn Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch” và “Sách hướng dẫn với Thẩm định viên và Đào tạo viên MRA-TP” cho các nước thành viên ASEAN.

Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL)