Khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đạt gần 7,9 triệu lượt, tăng 27,2%
Cập nhật: 06/07/2018
(TITC) – Đây là thông tin về kết quả hoạt động trong lĩnh vực du lịch được công bố tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2018 của Bộ VHTTDL diễn ra chiều nay (5/7).

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành Du lịch đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đạt gần 7,9 triệu lượt, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017; khách du lịch nội địa ước đạt 42,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 312.000 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng đã được thực hiện như: (1) Triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành Du lịch năm 2018; (2) Triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ các đề án: Cơ cấu lại ngành Du lịch; Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; Ứng dụng tổng thể công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; Nâng cao hiệu quả trong quảng bá, xúc tiến du lịch; (3) Phổ biến Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn tại các tỉnh/thành phố; (4) Triển khai xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; (5) Triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 và Hội chợ Travex; (6) Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế: Travex (Thái Lan); ITB (Đức); MITT (Nga); Fitur (Tây Ban Nha); tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 04 thành phố của Trung Quốc, tại Hàn Quốc và 4 nước châu Âu; đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí từ các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Italia khảo sát du lịch Việt Nam; (7) Phối hợp tổ chức thành công Hội chợ VITM Hà Nội 2018, đồng thời triển khai các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018; (8) Tiếp tục đề xuất các chính sách thúc đẩy phát triển ngành Du lịch; (9) Tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về du lịch; (10) Thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng cao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, Tổng cục Du lịch đã công bố Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam năm 2017 – một tài liệu hữu ích về kết quả hoạt động trên các lĩnh vực của ngành Du lịch trong năm 2017, với nhiều thông tin có giá trị về các chỉ tiêu, số liệu của du lịch Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là lần đầu tiên thông tin về đóng góp kinh tế của các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam được cung cấp trong báo cáo này. Cùng với đó là một số thông tin cơ bản về kết quả cuộc điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 do Tổng cục Du lịch thực hiện.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng giới thiệu về trang web xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ: www.vietnam.travel. Đây là website mới được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), được thiết kế có giao diện hiện đại, tương thích với các trang web quảng bá du lịch của các nước trên thế giới, truyền cảm hứng cho khách du lịch quốc tế mong muốn tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch đã thông báo tới các phóng viên báo chí về kế hoạch tổ chức Lễ vinh danh doanh nghiệp du lịch hàng đầu và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2018 gắn với kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam vào ngày 9/7 tới đây. Lễ vinh danh nhằm lựa chọn và tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam và nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong khuôn khổ buổi lễ, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Báo Lao động tổ chức trao giải cho các tác phẩm xuất sắc của Cuộc thi viết “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận” (Cuộc thi được phát động từ tháng 12/2017).

Thanh Tâm