Chày Lập Farmstay – “Viên ngọc xanh” trước cửa ngõ Di sản
Cập nhật: 16/08/2018
Phong Nha là trung tâm du lịch lớn của Quảng Bình. Những năm gần đây, khu vực Phong Nha đã có những chuyển biến tích cực về doanh thu lẫn lượng khách trong nước và quốc tế vì chất lượng dịch vụ ở đây ngày càng đa dạng và được nâng cao, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách, đóng góp chung trong việc quảng bá hình ảnh và phát triển mạnh mẽ của du lịch tỉnh nhà. Điểm sáng trong sự thay đổi rõ nét đó chính là Chày Lập Farmstay.

Tọa lạc tại xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), Chày Lập Farmstay là khu du lịch được Dự án phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông hỗ trợ xây dựng ban đầu vào năm 2011 với quy mô 4 nhà nghỉ tập thể, khu chăn nuôi và làm vườn. Dự án đã tạo ra một số việc làm cho người dân trên địa bàn. Để phát huy hiệu quả và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, cuối năm 2015 UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tiếp quản và phát triển khu Chày Lập Farmstay theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bằng sự nỗ lực to lớn của tập thể lãnh đạo và nhân viên Công ty Oxalis, Chày Lập được xây dựng với không gian du lịch và không gian nghỉ dưỡng mở rộng, thiết kế đơn giản, sang trọng và vô cùng hiện đại, đầy đủ tiện nghi, thân thiện với môi trường, diện tích hơn 1,8 hecta bao gồm 39 phòng nghỉ tiêu chuẩn tương đương 4 – 5 sao, có trên 60 nhân viên phục vụ.

Nằm ở vùng đệm của vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, phong cảnh hữu tình, đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến lý tưởng để khởi hành chuyến du ngoạn của du khách khi đến với du lịch Quảng Bình. Với vị trí vô cùng thuận lợi khách du lịch sẽ dễ dàng tiếp cận những điểm tham quan nổi tiếng trong vùng, Chày Lập Farmstay chỉ cách động Phong Nha khoảng 20 phút di chuyển bằng ô tô, rất gần với các điểm du lịch nổi tiếng khác như: động Thiên Đường (8km), Khu du lịch sinh thái suối nước Mọoc (5km) và nằm ngay cạnh điểm du lịch nổi tiếng  Zipline sông Chày – hang Tối…

Khung cảnh yên bình tại Chày Lập

Đến với Chày Lập Farmstay, du khách không chỉ được đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, bầu không khí vô cùng trong lành mà du khách còn có thể trải nghiệm khung cảnh làng quê yên bình, mộc mạc với đời sống văn hóa đặc trưng của địa phương. Du khách sẽ  được trải nghiệm, hóa thân vào cuộc sống của người nông dân làm vườn bình dị mà rất sinh động tại các vườn cây trải dài, xanh mướt. Diện tích vườn ở đây lên đến 1.750.000m2, với đầy đủ các loại rau, cây ăn quả theo mùa của địa phương: chuối, các loại cải, rau muống, rau răm, diếp cá, nghệ, gừng, dưa leo… Bên cạnh đó du khách du lịch quốc tế khi đến với Chày Lập Farmstay còn được được trải nghiệm, tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của địa phương thông qua các lớp học chế biến các món ăn và dạy tiếng Việt miễn phí.

Trải nghiệm làm vườn

Khu thể thao dưới nước (Water Sport) Riverside gồm những trò chơi hấp dẫn như: chèo thuyền kayak, du thuyền, chim nước (xe nhảy nước), thuyền thúng… được biết các loại hình này phần lớn được thiết kế và sản xuất bởi vật liệu đơn giản, ít tác động đến môi trường, không gây tiếng ồn và không gây ô nhiễm, không phá vỡ cảnh quan xung quanh. Các vật liệu được chế tạo bằng PPC theo tiêu chuẩn và phong cách châu Âu: nhẹ hơn nước, không sơn phết, không hấp thụ nhiệt, hoạt động linh hoạt, ổn định trong mọi điều kiện… Khi trải nghiệm các trò chơi này, du khách vừa được rèn luyện sức khỏe, vừa được ngắm cảnh quan thiên nhiên và được hòa mình vào làn nước xanh biết, mát lạnh của con sông Chày hiền hòa, thơ mộng.

Ngoài ra, trong các dịp hè Chày Lập Farmstay tiếp tục cung cấp gói dã ngoại cắm trại qua đêm tại khu thể thao dưới nước với tên gọi “Mùa hè sôi động”, với nhiều hình thức trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn chắc chắn sẽ là điểm đến thu hút đông đảo du khách.

Khu thể thao dưới nước và khu cắm trại

Một điều không thể thiếu khi du khách đến với Chày Lập Farmstay đó chính là hệ thống nhà hàng đẳng cấp Expedition and Lounge hay quầy bar Watering Hole Pool Bar, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm không thể quên về những món đặc sản cổ truyền của vùng đất Quảng Bình và của Việt Nam, hay thưởng thức các đồ uống được chế biến đặc biệt theo phong cách Á – Âu. Các khu sinh hoạt chung như bể bơi, giường tắm nắng hay đạp xe thưởng ngoạn cảnh quan xung quanh sẽ mang đến cho du khách có những phút giây thư giãn đáng nhớ mà ít nơi nào có được.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis cho biết: “Chày Lập Farmstay đã và đang đi đúng hướng trong việc phát triển kinh doanh gắn với cộng đồng lao động địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương và họ cũng là người mang lại những trải nghiệm tuyệt vời của một vùng quê yên bình cho khách du lịch.”

Có thể thấy, chất lượng dịch vụ du lịch là yếu tố then chốt tạo nên uy tín, thương hiệu và sự thành công của ngành du lịch. Chính vì thế, nâng cao chất lượng dịch vụ là yêu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Du lịch Quảng Bình cần lắm những mô hình như Chày Lập Farmstay để thu hút thêm khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo thêm nhiều lựa chọn cho du khách và giảm thiểu tính mùa vụ đối với du lịch Quảng Bình.

Bài: Lương Công Thành (Trung tâm TTXTDL Quảng Bình), ảnh: Chày Lập Farmstay