Tổng cục Du lịch phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch
Cập nhật: 20/08/2018
(TITC) - Ngày 17/8/2018, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch và phổ biến kế hoạch triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại Công viên Biển Đông – Tp Đà Nẵng nhằm nhân rộng đến các đơn vị là cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực du lịch, thương mại, khách sạn, nhà hàng, các quán cà phê, bar, các hộ kinh doanh, shop, showroom của doanh nghiệp trên địa bàn cả nước.

Các đại biểu chủ trì thảo luận tại Hội nghị

Thời gian qua, tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận đã xuất hiện những mô hình hay như “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”. Mô hình này đã được các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp triển khai tại một số quận của thành phố Đà Nẵng, Hội An và Huế. Đến nay đã thu hút khoảng 630 cơ sở tham gia (trong đó: Đà Nẵng có khoảng 460 cơ sở; thành phố Huế khoảng 100 cơ sở, thành phố Hội An khoảng 70 cơ sở), đặc biệt một số khách sạn 3 sao, 4 sao, hay các nhà hàng khác cũng đã và đang tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí đồng thời mang lại hiệu quả “ba trong một”: tiết kiệm cho thành phố trong việc xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; kết nối doanh nghiệp với những khách hàng tiềm năng.

Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng TCDL phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất thế giới. Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam được vinh danh bằng các giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới.

Tặng giấy khen của TCDL cho các tập thể và cá nhân có sáng kiến và đóng góp tích cực trong việc nâng cao chất lượng nhà vệ sinh

Tuy nhiên, quá trình phát triến của ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại một số hạn chế, mà trong đó việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn là một thực tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam.

Tặng hoa và kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ

Trước thực trạng đó, năm 2015, Hội doanh nghiệp quận Hải Châu đã có sáng kiến xây dựng đề án “Xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng”. Đề án nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn. Đề án đã khuyến khích, động viên các khách sạn, nhà hàng, cơ sở mua sắm, nhà dân mở cửa cho công chúng, trong đó có khách du lịch vào sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

Gắn logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại KS Grand Tourane

Từ tính khả thi và hiệu quả của đề án, từ thực tiễn thành công của quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch nhận thấy, đây là mô hình tốt nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho khách du lịch hiện nay của du lịch Việt Nam.

Tình nguyện viên đạp xe truyền thông về logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch

Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh xã hội hóa này, trước hết tại một số địa bàn du lịch trọng điểm.

Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành phổ biến về Kế hoạch triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho du khách

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) đã phổ biến về Kế hoạch triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho du khách.

Bên cạnh đó, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở du lịch Thừa Thiên Huế và Sở VHTTDL Quảng Nam cũng đã phát biểu về kinh nghiệm thực hiện đề án xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng ở địa phương.

Khánh Luân