Hoang sơ thắng cảnh bãi Cát Vàng - bãi Đá Đen (Đà Nẵng)
Cập nhật: 05/09/2018
Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng gần nửa giờ chạy xe máy, bãi Cát Vàng và bãi Đá Đen (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) là một cụm thắng cảnh hoang sơ, nằm nép mình dưới núi rừng Sơn Trà.

Bãi Cát Vàng và bãi Đá Đen nằm sát nhau trên cùng một đoạn dốc giữa lòng Sơn Trà. Đúng như tên gọi, mỗi thắng cảnh lại có những nét đẹp đặc trưng. Nếu như bãi Cát Vàng có những "thảm cát" trải dài theo chân núi và những làn nước biển trong xanh thì Bãi Đá Đen gây ấn tượng mạnh cho du khách với những khối đá to lớn nhiều hình thù kỳ lạ.

Để đến được với Bãi Cát Vàng và bãi Đá Đen đòi hỏi du khách phải chịu khó… lên núi. Từ trung tâm thành phố, du khách di chuyển theo trục đường Ngô Quyền-Yết Kiêu về phía cảng Tiên Sa. Trên trục đường này sẽ có một con dốc dẫn lên Sơn Trà. Sau khi phóng xe qua từng con dốc, từng khúc cua, ngắm nhìn Đà Nẵng từ trên cao, du khách sẽ đến được cụm thắng cảnh kỳ thú này.

Lối đi xuống bãi Cát Vàng dễ dàng được nhận biết bởi có bảng chỉ dẫn. Du khách sẽ đi theo một con đường nhỏ khoảng 300m dẫn xuống biển. Đây sẽ là một trải nghiệm có phần mạo hiểm nhưng cũng rất thú vị với những du khách đi xe máy, bởi đường xuống bãi Cát Vàng khá hẹp, có độ dốc cao, mặt đường mấp mô, nhiều sỏi và cát, nếu tay lái không vững sẽ rất dễ ngã xe.

Nếu không đủ tự tin vào khả năng chạy xe của mình, du khách có thể gửi xe máy ở khu vực đất trống ngay đầu dốc rồi đi bộ xuống bãi Cát Vàng. Đây cũng là một lựa chọn với những du khách đi ô-tô.

Nằm khuất sau con đường dốc và những bậc tam cấp đắp bằng đá, bãi Cát Vàng hiện ra như một bức tranh vẽ giữa núi rừng Sơn Trà. Du khách sẽ có dịp đắm mình trong làn nước biển xanh trong, thả bước chân trên từng lớp cát mịn trải dài theo chân núi, thỏa sức tạo dáng chụp ảnh bên những mỏm đá hoang sơ dọc bờ biển.

Bên cạnh đó, tại đây có hỗ trợ du khách tham gia lặn biển với những trang thiết bị cần thiết. Du khách có thể tự tay đánh bắt và chế biến món ăn từ hải sản như ốc, bào ngư, nhum biển…

Nằm không xa bãi Cát Vàng, bãi Đá Đen ít được biết đến hơn so với "người anh em gần nhà". Lối đi xuống bãi Đá Đen là một con dốc nhỏ có chiều dài khoảng 80m, nằm khuất trong những rặng cây. Cuối con dốc là một khung cảnh ấn tượng với thảm cỏ xanh tương đối thoáng đãng, hàng thông rì rào và những khối đá đen tựa lưng vào lòng núi.

Theo kinh nghiệm từ những người từng đến bãi Đá Đen, có 3 trải nghiệm nên thử khi dạo chơi ở đây, đó là: cắm trại, tắm biển và bắt ốc. Du khách có thể cắm lều ngay trên thảm cỏ xanh mượt, bắt những con ốc sống dưới các mô đá làm "chiến lợi phẩm" cho tiệc dã ngoại và đắm mình trong làn nước mát rượi của vịnh Sơn Trà.

Tuy nhiên, do bề mặt đá nhấp nhô và nhiều mảnh vỏ hàu khá sắc bám trên đá, du khách phải thật cẩn thận khi di chuyển qua những mỏm đá, tránh chấn thương đáng tiếc.

Gác lại những xô bồ ở phố thị, đến với cụm thắng cảnh bãi Cát Vàng - bãi Đá Đen, du khách có thể ngắm mặt trời từ từ nhô lên trên mặt biển, tận hưởng những tia nắng đầu ngày. Khi hoàng hôn buông xuống, những bãi biển lại được nhuộm đỏ ráng chiều tựa như một chốn thần tiên xa lạ.

Khi đêm đến, nơi đây trở thành không gian lý tưởng để đốt lửa trại, thưởng thức hải sản và đắm chìm trong bầu không khí an lành của núi, rừng và biển.

Bên cạnh việc vui chơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp, điều mà mỗi du khách cần làm khi đến bãi Cát Vàng, bãi Đá Đen cũng như nhiều thắng cảnh khác ở Sơn Trà nói chung chính là giữ gìn vệ sinh môi trường tại đây. Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường du lịch tại bán đảo với phương châm "Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp"./.

Báo Đà Nẵng