Thúc đẩy hình thức bán điện tử cho du khách tham quan phố cổ Hội An
Cập nhật: 05/11/2018
Tại buổi tọa đàm diễn ra ngày 1/11 tại Hội An với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh Quảng Nam, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, các đối tác du lịch đã nêu những khó khăn trong hoạt động du lịch, đồng thời đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch Hội An một cách bền vững trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.  

Ông Võ Văn Vân, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, khâu yếu nhất của du lịch Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng là chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn.

Ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường tự nhiên xã hội, tài nguyên du lịch chưa thật sự đồng đều trong xã hội. Các tệ nạn như cò mồi, đu bám, mất trật tự công cộng, phá hoại tài nguyên một cách vô ý thức vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Do đó, giải pháp để thu hút thị trường khách truyền thống, khách có chi tiêu cao, Hội An cần phát triển các sản phẩm du lịch mới có hàm lượng văn hóa cao. Việc tăng cường hợp tác, liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp trên các lĩnh vực để phục vụ hiệu quả cho hoạt động du lịch cần được các công ty lữ hành đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, các giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Hội An cần được chuyên nghiệp hơn, sâu rộng hơn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh năm 2017, tổng lượt khách đến Hội An đạt trên 3,3 triệu lượt khách, doanh thu du lịch năm 2017 trên 3.576 tỷ đồng. Trong 10 tháng đầu năm 2018, đã có trên 4,5 triệu lượt khách đến Hội An, tăng gần 77% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 3,4 triệu lượt, khách nội địa trên 1,15 triệu lượt.

Tuy vậy, du lịch Hội An đang đối mặt với nhiều thách thức mới. Quá trình đô thị hóa và hội nhập đặt ra nhiều áp lực cho Hội An. Dân số tăng nhanh dẫn đến nguy cơ quá tải trên nhiều lĩnh vực, nhất là giao thông, hạ tầng, ô nhiễm môi trường… làm ảnh hưởng đến du lịch của thành phố.

Thị trường khách truyền thống từ Châu Âu và Bắc Mỹ đang sụt giảm mạnh, Hội An là điểm đến của nhiều tour giá rẻ, tour 0 đồng gây ảnh hưởng đến doanh thu du lịch. Việc thiếu những sản phẩm du lịch mới, thiếu nhân lực trong lĩnh vực du lịch, vấn đề vệ sinh môi trường… cũng đang làm ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của thành phố.

Để du lịch Hội An tự tin hội nhập và phát triển bền vững, các đại biểu nhận định, ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều vận hội và thách thức mới cần được khắc phục để phát triển bền vững. Theo đó, thành phố Hội An cần tiếp tục ban hành những cơ chế mới nhằm hỗ trợ cho du lịch phát triển.

Trong đó cần xúc tiến nhanh việc bán vé tham quan điện tử, làm tốt công tác trùng tu và giữ gìn các giá trị di sản, tổ chức cung cấp thông tin về phố cổ Hội An như bản đồ tham quan, các di tích. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến và quảng bá du lịch sâu rộng và bài bản hơn./.

Vietnam+