Bamboo Café – “địa chỉ bỏ túi” của du khách quốc tế khi đến Phong Nha
Cập nhật: 15/11/2018
Phong Nha (Quảng Bình) đã và đang trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế trong những năm vừa qua. Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách Lonely Planet nổi tiếng dành cho những người thích khám phá thế giới, từ một điểm du lịch ít được biết đến, đã lựa chọn Phong Nha là điểm đến thứ 3 trong các hoạt động cần phải trải nghiệm tại Việt Nam. Lượng du khách đến tham quan, khám phá tại mảnh đất được mệnh danh là “Vương quốc hang động” ngày càng tăng, do đó nhu cầu tìm kiếm, và thưởng thức ẩm thực ngày càng cao, đó là lí do nhà hàng Bamboo Café ra đời.

Được thành lập vào năm 2014, tọa lạc tại vị trí của trung tâm du lịch Phong Nha, Bamboo Café được thành lập trong sự nỗ, phấn đấu không ngừng nghỉ của anh Nguyễn Thanh Hải và chị Nguyễn Thị Vâng (chủ nhà hàng). Từ những đam mê, yêu mến mảnh đất Phong Nha đã mang đến sự thành công bước đầu của cơ sở này, từ những điều cực kỳ đơn giản xuất phát từ văn hoá thường ngày của người Việt chúng ta, đó là luôn xem những thực khách giống như những thượng khách của gia đình mình và từ đó tạo ra những cảm giác thật gần gũi, thân thiện, ấm cúng và thoải mái như khi ở nhà.

Bamboo Café

Có thời gian dài sinh sống và làm việc tại mảnh đất Phong Nha và với mục tiêu hướng đến phục vụ du khách một cách tốt nhất, đặc biệt khách du lịch quốc tế, anh Hải và chị Vâng từ khi thành lập nhà hàng đã tập trung vào việc đào tạo nhân viên về ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp, làm việc và cách phục vụ với du khách cũng như phát huy giá trị ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực địa phương.

Bên cạnh đó, điểm quan trong mấu chốt để tạo nên thương hiệu Bamboo Café đó chính là các món ăn. Với hơn 30 món ăn được chế biến một cách riêng biệt từ những nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương. Thực phẩm được lựa chọn một cách khắt khe, kĩ càng, cộng thêm sự đam mê, yêu nghề của đầu bếp đã làm nên một địa chỉ ẩm thực từ món Âu đến Á có tiếng tại Phong Nha. Bamboo Café luôn phục vụ các món Việt đặc trưng, các món Âu và đặc biệt là các món ăn riêng của nhà hàng do các đầu bếp sáng tạo nên để tạo hương vị riêng cho thương hiệu này.

Là một người yêu thiên nhiên và gắn liền với công việc bảo tồn thiên nhiên nên anh Hải đã tự mình thiết kế một không gian nhà hàng rất đẹp, sang trọng, được sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm, không phá vỡ cảnh quan xung quanh như: tre, nứa… hoặc các vật liệu tái chế từ các loại vỏ chai, lọ, hộp nhựa để làm một số vật dụng và trồng các loại cây đã tạo sự thư thái với du khách mỗi lần ghé thăm nơi đây.

Đông đảo du khách quốc tế đến thưởng thức ẩm thực

Một trong những điểm nổi bật của Bamboo Café được du khách quốc tế đánh giá cao đó là việc thực hiện nói không với các sản phẩm bằng nhựa như là chai nước nhựa, ống hút nhựa…thay vào đó là các sản phẩm từ tự nhiên hay tái sử dụng. Đây là chiến dịch “PLASTIC FREE” do anh Hải nghĩ ra để tuyên truyền cho các nhà hàng, khách sạn và homestay trên địa bàn Phong Nha hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa để bảo vệ môi trường.  Đây có lẽ là một chiến dịch lâu dài và bền bỉ để gìn giữ một Phong Nha xanh - sạch - đẹp, gần gũi với thiên nhiên.

Anh Tobias, một du khách đến từ nước Đức và được anh bày tỏ cảm xúc về nhà hàng này: “Tôi đến Phong Nha trong 2 ngày qua và đã ghé Bamboo Café đến 03 lần. Tôi rất thích không gian nơi đây vì nó thật nhẹ nhàng, thoải mái để chuyện trò sau một ngày mệt mỏi. Đặc biệt là các món ăn rất ngon, trang trí bắt mắt và rất nhiều món ăn để lựa chọn. Đây là nhà hàng ngon nhất mà chúng tôi đã ăn trong 2 tuần khi đến Việt Nam”. Không chỉ riêng Tobias mà còn có thể nhận thấy sự hài lòng, sự đánh giá cao về cách phục vụ của rất nhiều thực khách khi đến với nhà hàng.

Rất có tâm huyết với sự phát triển du lịch của cộng đồng, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động địa phương, anh Hải và chị Vâng cho biết: “từ khi thành lập nhà hàng chỉ có 6 nhân viên, đến nay chúng tôi có hơn 30 người làm việc tại nhà hàng, trong đó có nhiều anh chị em chưa từng làm việc ở lĩnh vực du lịch và họ là những người nông dân thuần chất. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tuyển những người dân địa phương về làm việc ở các bộ phận khác nhau”. Ngoài ra, anh chị cũng đã tư vấn và giúp đỡ cho rất nhiều cơ sở kinh doanh tại địa phương bước đầu làm du lịch. Chị Vâng cho biết thêm: “chúng tôi không có ý định dấu giếm cách kinh doanh của mình mà luôn trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ các hộ kinh doanh mới vào nghề về những ý tưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng hoc hỏi, nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên. Nếu người dân Phong Nha ai ai cũng làm tốt, cũng hỗ trợ nhau tốt thì sẽ tạo đà cho sự phát triển du lịch Phong Nha bền vững và tạo nên một địa chỉ du lịch đáng tin cậy với chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu”.

Lương Công Thành (Trung tâm TTXTDL Quảng Bình)