Quảng Ninh xem xét giảm phí du lịch để kích cầu đường hàng không
Cập nhật: 26/11/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, tỉnh Quảng Ninh đang xem xét việc miễn giảm phí vận chuyển bằng xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Trung tâm thành phố Hạ Long và miễn giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và danh thắng Yên Tử để kích cầu du khách sử dụng đường bay đến Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

"Việc xây dựng chính sách này đang được giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu để trình Hội đồng nhân dân xem xét, trên quan điểm không ảnh hưởng đến Luật Ngân sách Nhà nước", ông Long nhấn mạnh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không do tư nhân đầu tư xây dựng đầu tiên ở Việt Nam, chủ đầu tư là Tập đoàn SunGroup. Cảng có đường cất hạ cánh dài 3,6km, có thể đón được những loại máy bay lớn và hiện đại nhất thế giới như A350, B777. Công suất thiết kế của cảng là 5 triệu hành khách/năm; trong đó, giai đoạn 1 đến năm 2020 là 2,5 triệu hành khách/năm và năm 2030 là 5 triệu khách/năm.

Dự kiến, trong khoảng thời gian từ ngày 25 - 30/12, Quảng Ninh sẽ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đến nay, đã có hai hãng hàng không gồm Việt Nam Airlines và Vietjet Air chính thức đề xuất mở tuyến bay đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Tổng Giám đốc Việt Nam Airlines Dương Trí Thành khẳng định, Việt Nam Airlines cam kết sẽ đồng hành cùng chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh mở đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong ngày khai trương vào cuối tháng 12. Sau đó, mỗi ngày Việt Nam Airlines sẽ có một chuyến bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cụ thể là đường bay từ TP. Hồ Chí Minh - Vân Đồn và ngược lại.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vietjet Air Lưu Đức Khánh, ngoài các tuyến bay truyền thống, Vietjet Air luôn muốn mở rộng và phát triển thị trường, làm tiền đề cho việc mở rộng hoạt động khai thác thường lệ và thị trường Quảng Ninh là tiềm năng lớn.

Cả hai hãng hàng không lớn trên đều đề xuất với tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xem xét hỗ trợ miễn giảm phí cất hạ cánh, lệ phí sân bay. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hãng hàng không vị trí đặt văn phòng đại diện trên địa bàn. Cùng đó, hỗ trợ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, thông tin rộng rãi đến hành khách trên toàn thế giới về tuyến bay đến Vân Đồn, treo các biển quảng cáo cỡ lớn tại các địa phương trong tỉnh…

Tỉnh Quảng Ninh xác định, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là động lực cho sự phát triển của tỉnh này. Do vậy, tỉnh đang tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng không mở tuyến bay đến cảng trên cơ sở những quy định mà luật pháp cho phép để sớm trình Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua.

Văn Đức

TTXVN