Có một Tú Làn bí ẩn trong “Người bất tử”
Cập nhật: 28/11/2018
Sau bộ phim “Kong: Skull Island” của hãng phim Legendary Pictures đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood, mới đây các địa danh tại Quảng Bình như Bãi biển Đá Nhảy, đường 20 Quyết Thắng, đường Hồ Chí Minh, hệ thống hang động Tú Làn lại được đạo diễn Victor Vũ chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim “Người bất tử”, trong đó Tú Làn là điểm nhấn nổi bật nhất của bộ phim.  

Trải qua gần một tháng tại Quảng Bình, trong đó có hơn 10 ngày quay ở hang động Tú Làn, các bối cảnh trong “Người bất tử” gồm: đồng cỏ Tân Hóa, sông Rào Nan, hang Chuột, hang Tổ Mộ, hang Hung Ton ướt, thung lũng Tổ Mộ, thung lũng Hung Ton. Nằm tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa), hệ thống hang động Tú Làn có hơn 20 hang động lớn nhỏ, một số hang được khám phá và phát hiện vào năm 1992 trong khi các hang còn lại chỉ mới được tìm thấy cách đây vài năm.

Đồng cỏ Tân Hóa

Vẻ đẹp của hệ thống hang động Tú Làn được khắc họa một cách trọn vẹn và rõ nét trong những cảnh quay của đạo diễn Victor Vũ và êkip đoàn làm phim “Người bất tử”. Nếu những cảnh quay tại cánh đồng cỏ Tân Hóa, hay con sông Rào Nan hiền hòa làm người xem có cảm giác choáng ngợp vì độ hùng vĩ của cảnh sắc nơi đây, thì thung lũng Tổ Mộ lại rất nên thơ, bình yên. Bên cạnh đó còn có những cảnh quay mạo hiểm vào sâu trong những hang động, tạo sự kịch tính, ma mị, khắc họa bức tranh phong cảnh Tú Làn đầy màu sắc nhưng không kém phần kỳ bí. Đúng như đánh giá của đạo diễn Victor Vũ:“Quảng Bình vừa bí ẩn vừa hùng vĩ, vừa lãng mạn và đầy chất thơ, nơi đây còn đẹp hơn những gì người ta có thể tưởng tượng”.

Được biết, từ năm 2011, hệ thống hang động Tú Làn (do Công ty Oxalis khai thác) đã chính thức thực hiện các tour du lịch khám phá. Một số tuyến du lịch được bổ sung thêm sau mỗi năm, trong đó hang Tiên 2 cũng được thêm vào lộ trình của một số tuyến. Cuối năm 2017, một hang động mới được phát hiện ngay trên ngọn đồi ở thung lũng Tổ Mộ, đó chính là hang Sơng Oxalis. Đây là hang động có các dạng thạch nhũ san hô độc đáo, cực kỳ hiếm thấy trên thế giới, vừa được đưa vào khai thác du lịch.

Hang Sơng Oxalis

Chuyến thám hiểm đầu tiên vào các hang động của khu vực Tú Làn được thực hiện vào năm 1992. Lúc này, đường sá đi lại rất khó khăn và lối vào hang động rất phức tạp. Sau khi tiến hành khảo sát hang Chuột cùng một cửa vào hang Hung Ton, đoàn thám hiểm nhận thấy rằng có khả năng sẽ còn khám phá được thêm nhiều hang động nữa. Năm 2010, một chuyên gia của đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đọc được một bài báo cáo trên mạng nói về một hang động mới được phát hiện nhưng không ai nhận ra được hình ảnh lối vào của hang nào, ngoại trừ một vài thông tin về vị trí và tên của người thực hiện báo cáo đó. Dựa trên nguồn thông tin này, đoàn thám hiểm quay trở lại xã Tân Hóa. Họ được dẫn đến một thung lũng mà người dân địa phương hay gọi là Tú Làn, nơi họ thường câu cá trong một cái hồ nhỏ. Dòng nước từ trong hồ chảy vào một lối vào hang động bí ẩn. Trong khi phía bên kia thung lũng, một lối vào lớn được phát hiện còn gọi là hang Ken. Cả hai hang động này đều được phát hiện vào năm 2010. Hang Tú Làn đều có 2 lối vào khô và ướt, có độ dài 2,2 km. Hang Ken có cấu tạo gồm một hang ướt và một hang khô bên cạnh, dài 3,7 km và là hang động dài nhất của hệ thống Tú Làn.

Hang Hung Ton

Vào năm 2013, một du khách người Hà Lan để ý thấy một lối vào khác nằm trong thung lũng Tú Làn, sau này được gọi là hang Kim. Hang này nối giữa 2 thung lũng Tú Làn và Tổ Mộ, dài 800m. Hiện tại, tổng cộng có 20 hang động đã được phát hiện tại khu vực này. Trong số đó, 10 hang đã được đưa vào khai thác du lịch. Tổng chiều dài của hệ thống hang Tú Làn là gần 20km, bao gồm 20 hang động lớn nhỏ, động khô, động nước cùng nhiều dạng địa hình khác nhau. Trong đó, để thám hiểm được một số hang, du khách phải bơi trong sông ngầm bao quanh là các khối thạch nhũ độc đáo, đặc biệt là các động khô.

Trong khi hang Bí mật là hang động nhỏ bao phủ bởi các hình dạng thạch nhũ, Hang Sơng Oxalis lại là một cung điện nguy nga với những khối thạch nhũ san hô quý hiếm. Các lớp đá vôi rất mỏng tạo nên vô số hoa văn ấn tượng trên khắp khoảng tường và trần hang. Hang Tiên là hang khô lớn nhất hệ thống Tú Làn và có một hệ thống đu dây mạo hiểm “Flying Fox” sử dụng đai bảo hộ và dây cáp bằng thép ngay trong hang. 

Tất các các khu cắm trại đều nằm trong các thung lũng đẹp nhất của hệ thống Tú Làn, bên cạnh dòng sông trong xanh hoặc hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp, lý tưởng cho du khách thỏa thích bơi lội và thưởng thức bức tranh thiên nhiên của núi rừng. Điểm đặc biệt của tuyến du lịch khám phá hang Tú Làn đó là du khách được tham gia hàng loạt các hoạt động băng rừng, lội suối, khám phá hang động và bơi trong hệ thống sông ngầm trong hang, thưởng thức khung cảnh núi rừng thơ mộng ở bãi cắm trại trong khu vực Tú Làn.

Thung lũng Tổ Mộ

Thám hiểm hệ thống hang Tú Làn, du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh vật nên thơ của cánh đồng ngô, đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ, băng qua con sông Rào Nan hiền hòa, băng qua khu rừng nguyên sinh, bơi dọc theo hệ thống sông ngầm trong lòng hang; chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ kỳ ảo, độc đáo; sử dụng dây thừng và đai an toàn để leo xuống vực hang sâu, hay đu dây mạo hiểm “Flying Fox”.Du khách sẽ còn có khoảng thời gian thú vị trò chuyện cùng đội hướng dẫn viên và khuân vác người địa phương. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống, văn hóa của người dân địa phương nơi đây. Hành trình khám phá sẽ đưa du khách đến các hang động đẹp nhất, băng qua núi đồi, thung lũng ẩn hiện trong khu rừng nguyên sinh, khắp nơi đều là mỹ cảnh thiên nhiên tuyệt vời suốt đường đi. Đối với các tuyến khám phá dài ngày, du khách sẽ được thăm nhiều hang động hơn, cùng với hoạt động cắm trại bên bờ sông thơ mộng tại khu cắm trại. Các tuyến du lịch đặc biệt như: Thám hiểm hang Tiên, khách sẽ sử dụng đai bảo hộ và dây thép để “bay” qua lòng hang một cách an toàn nhất, và thám hiểm Tú Làn…

Với vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo của mình, hệ thống hang động Tú Làn đã và đang là điểm hấp dẫn thu hút không chỉ du khách mà còn cả các đoàn làm phim lớn. Hy vọng rằng sau “Kong: Skull Island” và “Người bất tử”, sẽ còn có thêm những hình ảnh đẹp về quê hương Quảng Bình xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh trong và ngoài nước, góp phần quảng bá thêm cho du lịch Quảng Bình./.

Bài: Lương Công Thành; ảnh: Oxalis Adventure

 

Oxalis Adventure