Hệ thống hang Hổ tráng lệ và kì thú
Cập nhật: 17/01/2019
Ngày nay, du lịch mạo hiểm đang dần trở nên phổ biến trong văn hoá du lịch của du khách đặc biệt là với những du khách trẻ yêu thích sự trải nghiệm, khám phá. Nhắc đến những tour du lịch khám phá mạo hiểm không thể không nhắc đến Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nơi được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên với nhiều hang động lớn nhất nhì thế giới.


Cảnh sắc thiên nhiên tươi mát tại cửa hang Hổ

Một trong những hệt hống hang động hùng vĩ nhất mới được khảo sát và đưa vào khai thác du lịch gần đây đó chính là hệ thống hang Hổ bao gồm 3 hang động lớn nằm sâu trong khu vực lõi của Vườn Quốc Gia.

Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình khám phá đó chính là hang Hổ, được khảo sát và nghiên cứu bởi Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh (British Caving Research Association – BCRA) vào năm 1997, với tổng chiều dài là 1616m và độ sâu 46m, cửa hang rộng khoảng 50m. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự kì vĩ của hang với ba cửa hang chính và hàng trăm cây xanh cổ thụ bao quanh miệng hang, tất cả tạo nên một cảnh sắc thiên nhiên vô cùng đẹp mắt, hoang sơ mà tạo hóa đã ban tặng. Phía trong hang Hổ là những tảng đá lớn nối tiếp nhau dẫn đến một hồ nước sâu trong lòng hang, để đến được phía sau cửa hang du khách sẽ được thử sức bằng cách bơi vượt qua dòng suối dài khoảng 25m và nhiệt độ trung bình là 15 độ C với các trang thiết bị áo phao, mũ bảo hiểm và đèn được trang bị sẵn.

Tiếp theo, hành trình khám phá sẽ đưa bạn tới hang Over. Đây là hành trình xuyên hang đưa du khách khám phá hệ thống những thạch nhũ tráng lệ, giếng đá vôi khô và ngọc động đa dạng về kích thước cũng như hình dạng. Hang Over nằm cách hang Hổ khoảng 100m có chiều dài 3244m, cao khoảng 25m. Ngay tại lối vào hang Over là một hồ bùn đất với hàng trăm vi sinh vật nhỏ sinh sống. Khu vực lòng hang là hệ thống nhũ đá sinh động khổng lồ được hình thành từ hàng nghìn năm trước. Tại đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những suối đá vôi (flowstone) hay những hố canxi khổng lồ (dried gours) nằm trải dài trong lòng hang. Đặc biệt, leo qua những suối đá vôi sẽ đưa bạn đến khu vực có những hố sâu sụt được hình thành trong lòng hang, ước tính độ sâu lên tới 25m và một hố sâu khổng lồ nằm ở trung tâm lên tới 125m có tên gọi “Massive Attack”. Cửa ra của hang Over là một khoảng không rộng lớn được bao trùm toàn bộ bởi ánh sáng mờ ảo và màu xanh của rừng rậm vẽ nên một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp huyền bí và tươi mát, xua tan cảm giác mệt mỏi. 


Thiên nhiên xanh ngát bao trọn khu vực Hang Over

Điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình khám phá hệ thống hang Hổ, cũng là điểm nhấn nổi bật nhất của cả hành trình đó chính là hang Pygmy. Được khai thác và công nhận là hang động lớn thứ 4 Thế giới, hang Pygmy như một phiên bản thu nhỏ của hang Sơn Đoòng – kì quan lớn nhất Thế Giới. Hang Pygmy với độ dài 845m và sâu khoảng 94m, là nơi cư trú của hàng ngàn con chim yến. Đặc biệt hơn nữa, khu vực lòng hang còn có rất nhiều dây leo tới tận đỉnh hang, người dân bản địa sử dụng chúng như công cụ để bắt chim làm thức ăn. Theo khảo sát, ba hang động là hang Hổ, hang Pygmy và hang Over được hình thành từ một hang lớn, nối liền với nhau bằng những hố sụt khổng lồ. Trải qua quá trình dài biến đổi địa chất địa mạo, đã tạo nên những hố sụt này kèm theo một hệ thống thảm thực vật xanh tốt nằm giữa lòng hang. Sau khi vượt qua hố sụt, là lúc du khách được trải nghiệm cảm giác mạo hiểm đó là đi dọc bằng dây chuyên dụng cùng những thiết bị an toàn xuống những đoạn dốc nguy hiểm có độ cao khoảng 50m trong hang Pygmy, để tiếp cận một phần thạch nhũ khổng lồ có tên gọi “Sống Lưng Khổng Lồ”. Chắc hẳn du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự kì bí và hùng vĩ của thiên nhiên nằm sâu trong lòng đất.


Sự hùng vĩ của hang động lớn thứ 4 Thế Giới – Hang Pygmy

Là đơn vị duy nhất tại Phong Nha được cấp phép tổ chức và thực hiện chương trình thám hiểm hệ thống hang Hổ, Jungle Boss sẽ đưa khách du lịch tham quan và trải nghiệm hành trình khám phá vô cùng thú vị tới nơi hoang dã trong 3 ngày và 2 đêm. Jungle Boss là công ty chuyên tổ chức các tour du lịch mạo hiểm đóng trên địa bàn Phong Nha với nhiều chương trình tour hấp dẫn và thú vị, luôn được du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao, tin tưởng và chọn lựa. Đồng hành với Jungle Boss, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những hoạt động như leo núi, cắm trại và tắm suối cùng với đội ngũ hướng dẫn viên được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản và những hệ thống bảo vệ an toàn bậc nhất. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những du khách đam mê sự phiêu lưu, không ngại khó khăn và ưa thích sự mạo hiểm.

Điều thú vị nhất khi đến với Phong Nha – Kẻ Bàng đó là nhờ vào khí hậu khá ôn hoà và mát mẻ nên du khách có thể trải nghiệm khám phá hang động vào bất cứ mùa nào trong năm. Hãy một lần đến với Quảng Bình, vùng đất được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, chắc chắn du khách sẽ được trải qua tất cả những cung bậc cảm xúc, từ bất ngờ cho đến thán phục khi tiến vào những hang động nguyên sinh, kỳ bí nằm sâu trong rừng núi và tách biệt khỏi thế giới ồn ào, hiện đại.                                                                      

Lương Công Thành

 

Trung tâm TTXTDL Quảng Bình