Bắc Giang – mảnh đất đầy tiềm năng du lịch thiên nhiên, văn hóa, tâm linh
Cập nhật: 13/02/2019
(TITC) – Bắc Giang là một miền quê nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đặc trưng của vùng trung du xen kẽ với đồng bằng phì nhiêu và miền núi, đồng thời mang đậm dấu ấn văn hóa cổ truyền của đất Kinh Bắc xưa.  

Thiên nhiên trù phú

Sự kết hợp giữa vùng đồng bằng và vùng núi cao ban tặng cho Bắc Giang những cảnh quan núi rừng kỳ thú, hiểm trở, thác nước, cùng những thảm động thực vật phong phú. Những nguồn tài nguyên này có giá trị đối với phát triển đa dạng các loại hình du lịch như sinh thái, khám phá, du lịch mạo hiểm.

Vẻ đẹp nguyên sơ của Tây Yên Tử (Nguồn ảnh: Báo Bắc Giang)

Nổi bật là Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử có diện tích 12.265 ha với hệ động thực vật đa dạng, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam. Đến đây, du khách còn choáng ngợp bởi cảnh sắc hoang sơ và thú vị với những tán rừng nguyên sinh rậm rạp, những suối nước, thác nước, ghềnh đá, hồ nước nhỏ trong xanh giữa rừng của Khe Rỗ. Nhiều mạch nước ngầm chảy tạo ra những dòng suối trong mát, uốn quanh các ngọn núi như suối Nước Vàng, Đồng Bài, Đồng Rì, Khe Đin, Đá Ngang.  

Khung cảnh thanh bình của cao nguyên Đồng Cao (Nguồn ảnh: Báo Bắc Giang)

Cách khu Tây Yên Tử 35km là cao nguyên Đồng Cao xanh lộng gió nằm ở độ cao gần 1000m so với mặt nước biển, không khí trong lành mát mẻ quanh năm. Thiên nhiên nguyên sơ, núi rừng trùng điệp, những đồi cỏ xanh mướt, những bãi đá cổ nằm rải rác… tất cả tạo nên khung cảnh miền sơn cước Đồng Cao thanh bình, hấp dẫn đến lạ thường, cùng với cuộc sống bình dị nơi đây mang đến cho du khách cảm giác thoải mái, tránh xa những tấp nập, ồn ào của phố thị. Đây cũng là một địa điểm khám phá mới lý tưởng dành cho những ai ưa thích các trò chơi thể thao như dù lượn, thả diều, leo núi, cắm trại.

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Nguồn ảnh: Báo Bắc Giang)

Không thể không nhắc tới Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ với trên 1.000 ha rừng đặc dụng có thảm thực vật phong phú, được thiên nhiên ưu đãi cho những dòng thác tung bọt trắng xóa quanh năm. Đặc biệt nơi đây có những di tích lịch sử văn hóa gắn với truyền thuyết Công chúa Quế Mỵ Nương thời Hùng Vương - người đã có công tạo thành dòng suối Mỡ.

Đến với Bắc Giang, du khách còn có thêm nhiều lựa chọn khám phá những thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn khác như: hồ Cấm Sơn có cảnh quan sơn thủy hữu tình với nhiều đảo được bao quanh bởi núi rừng xanh ngút ngàn; hồ Khuôn Thần với diện tích mặt nước 145ha bao quanh là trên 800ha rừng thông, keo và các khu vườn vải thiều rộng lớn; dãy núi Nham Biền được ví như chiếc đòn gánh, gánh hai dải bạc Nhật Đức và Nguyệt Đức (chính là dòng sông Thương và sông Cầu) tạo nên vẻ đẹp hiếm có, dãy Nham Biền gồm 99 ngọn núi nhấp nhô gắn với huyền tích 99 con phượng hoàng. Hồ suối Nứa, hồ Khe Chão, thác Ba Tia, Thác Ngà, Vực Rêu... cũng là những địa điểm thú vị ở Bắc Giang.

Mảnh đất hội tụ những giá trị lịch sử - văn hóa

Không chỉ được ban tặng phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Bắc Giang mang đậm dấu ấn của vùng đất cổ gắn liền với không gian văn hóa Kinh Bắc xưa, được kế thừa những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể như một kho báu để phát triển du lịch văn hóa.

Bắc Giang có hệ thống đình, chùa, đền, miếu, lăng, tẩm… phong phú và đa dạng với 2.237 di tích lịch sử, văn hóa trải khắp toàn tỉnh, trong đó 711 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Khách vãn cảnh chùa Vĩnh Nghiêm dịp đầu năm (Nguồn ảnh: Báo Bắc Giang)

Bắc Giang là nơi gắn liền với Thiền phái Trúc Lâm do Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập với hệ thống các di tích còn lưu giữ đến ngày nay, tiêu biểu như chùa Vĩnh Nghiêm được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt - nơi lưu giữ kho Mộc bản đã được UNESCO công nhận là di sản ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Một số di tích tiêu biểu như: Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà (huyện Việt Yên), Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt những điểm khởi nghĩa Yên Thế (huyện Yên Thế), cây Dã Hương ngàn năm tuổi (huyện Lạng Giang), Di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (thành phố Bắc Giang), Di tích khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (huyện Tân Yên)…

Bên cạnh đó, văn hóa dân gian ở Bắc Giang đặc sắc và phong phú về loại hình như Quan họ, Ca trù, dân ca Cao Lan, dân ca Sán Chí... Trong đó, Quan họ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Nét duyên quan họ (Nguồn ảnh: Báo Bắc Giang)

Bắc Giang cũng là nơi còn nhiều làng nghề truyền thống được lưu giữ, bảo tồn và phát triển đến ngày nay với các ngành nghề đa dạng và phong phú như nấu rượu làng Vân, Mây tre đan xã Tăng Tiến, làng bánh đa, kẹo lạc Thổ Hà (huyện Việt Yên); gốm làng Ngòi (huyện Yên Dũng); làng mỳ Chũ (huyện Lục Ngạn); làng bánh đa Kế, làng bún Đa Mai (TP Bắc Giang)… Cùng với đó, Bắc Giang được biết đến với nhiều đặc sản nổi tiếng như vải thiều, cam, bưởi huyện Lục Ngạn, chè bản Ven, gà đồi Yên Thế, sâm nam Núi Dành (Tân Yên)...

Văn hóa đa dạng, giàu bản sắc với những phiên chợ vùng cao (chợ Tân Sơn, huyện Lục Ngạn; chợ Tuấn Đạo, Dương Hưu huyện Sơn Động); Kiến trúc nhà đặc trưng của các dân tộc hay kiến trúc nhà cổ còn được bảo tồn tại làng cổ Thổ Hà (huyện Việt Yên); trang phục truyền thống; tập quán, các nét sinh hoạt hàng ngày... đều là những tiềm năng thu hút đông đảo du khách đến với Bắc Giang.

Bắc Giang vào mùa lễ hội nổi bật với không gian văn hóa đa sắc màu của nhiều cộng đồng dân tộc. Hằng năm có trên 500 lễ hội truyền thống được tổ chức, trong đó có 6 lễ hội được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bao gồm: lễ hội Yên Thế, lễ hội Vĩnh Nghiêm, lễ hội Thổ Hà, lễ hội Suối Mỡ, lễ hội Y Sơn và lễ hội Đình Vồng. Các lễ hội rất đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách.

Đến với Bắc Giang, du khách được thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh sắc nên thơ, tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đắm chìm trong không gian văn hóa truyền thống, tìm hiểu các di tích lịch sử, thưởng thức ẩm thực độc đáo của mảnh đất Bắc Giang.

Hồng Nhung