Năm Du lịch Quốc gia 2019: Cơ hội và thách thức cho du lịch Khánh Hòa
Cập nhật: 13/03/2019
Bữa tiệc pháo hoa rực rỡ kéo dài 15 phút bên bờ vịnh biển Nha Trang để mừng năm mới 2019, cũng là lời chào của tỉnh Khánh Hòa trong sự kiện khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2019 với chủ đề “Sắc màu của biển” mà địa phương này đăng cai tổ chức, vẫn còn ngọt ngào trong lòng du khách và người dân. Nhưng tất cả đang mong đợi những điều hơn thế.  

Thương hiệu “Du lịch biển, đảo”

Đã từ lâu Khánh Hòa được nhìn nhận là một tâm điểm du lịch biển lớn của cả nước, với thành phố Nha Trang thơ mộng bên bờ vịnh được vinh danh là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới và thêm khu du lịch Bãi Dài nằm cạnh vịnh Cam Ranh đang dần hình thành. Dựa vào lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, cùng với sự nỗ lực không ngừng, đến nay Khánh Hòa đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình khi hình thành và củng cố được những giá trị, nền tảng du lịch vững chắc.

Tỉnh Khánh Hòa đã có bề dày kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn mang tầm vóc quốc gia, quốc tế. Đáng kể nhất là Festival Biển được tổ chức theo định kỳ 2 năm/lần, khởi động từ năm 2003 và đã trở thành lời hẹn ngọt ngào với du khách mỗi khi hè về, vào những năm lẻ. Các cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế được tổ chức ở Khánh Hòa nhiều nhất so với các địa phương trong cả nước, trong đó có ba lần tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, một lần tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới vào năm 2008… Gần đây nhất, Khánh Hòa được chọn là nơi tổ chức hoạt động khởi đầu của Năm APEC Việt Nam 2017 với Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình dương lần thứ nhất (SOM 1)... 

Mặc dù năm ngoái Khánh Hòa không tổ chức sự kiện nào nổi bật, nhưng những kết quả đạt được trên lĩnh vực du lịch đã thể hiện địa phương này nghiễm nhiên trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2018, địa phương đã đón 6,3 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,7 triệu lượt, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 20.520 tỷ đồng. 

Khánh Hòa có hơn 380 km bờ biển với nhiều vịnh, đầm, đảo, bãi cát vàng… tạo nên những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, khó nơi nào sánh kịp. Bên cạnh đó, địa phương này có khí hậu ôn hòa, thời tiết mát mẻ, nắng ấm quanh năm. Ngoài ra, Khánh Hòa có cơ sở hạ tầng giao thông tương đối hiện đại và đồng bộ, bao gồm cả đường thủy, đường bộ, đường sắt và hàng không. Khánh Hòa hiện có 735 cơ sở lưu trú du lịch với trên 38.600 phòng, trong đó tổng số khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao là 111 cơ sở với 20.028 phòng, đạt tỷ lệ 51,8%, có khả năng cung cấp dịch vụ lưu trú chất lượng cao.

Ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019, nhấn mạnh: Năm Du lịch Quốc gia là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, được tổ chức thường niên, có quy mô quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với sự phát triển bền vững. Qua đó giới thiệu, quảng bá những giá trị, vẻ đẹp của các vùng miền nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Khánh Hòa sở hữu ba vịnh biển: Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh, trong đó vịnh Nha Trang  được công nhận là một trong những vịnh đẹp của thế giới. Năm Du lịch 2019 mang chủ đề “Nha Trang – Sắc màu của Biển” nhằm giới thiệu vẻ đẹp của biển, đảo và các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương Khánh Hòa, tạo sự gắn kết du lịch vùng duyên hải của đất nước, góp phần cho sự tăng trưởng bền vững du lịch Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2019 sẽ lần lượt diễn ra liên tục trong cả năm tại Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó tỉnh Khánh Hòa đăng cai hơn 10 sự kiện chính và 50 hoạt động liên quan. Được mệnh danh là “xứ trầm, biển yến”, các hoạt động của Năm Du lịch nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh về phong cảnh biển đảo, các sản phẩm du lịch độc đáo, những thương hiệu riêng mà Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng được trong nhiều năm qua, như: Nghỉ dưỡng sinh thái, lặn biển, thể thao biển, tắm bùn, các hoạt động văn hóa mang tầm quốc gia, quốc tế... Đặc biệt, trong năm nay Khánh Hòa tổ chức Festival Biển – Nha Trang, Khánh Hòa lần thứ 9; cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch ASEAN… 

Những thử thách phía trước

Tuy nhiên, trong sự “thành đạt”, ngành du lịch của Khánh Hòa đang tồn tại một số hạn chế cần giải quyết. Đó là tình trạng “xuống cấp” của một số tour du lịch, như tour du lịch trên sông Cái, tour du lịch 4 đảo trên vịnh Nha Trang. Việc phát triển hạ tầng du lịch quá chú trọng đầu tư khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, mà bỏ qua những hạ tầng khác, như giao thông, các điểm vui chơi, giải trí, khiến Khánh Hòa bắt đầu lâm vào tình trạng… “thừa khách sạn”, thiếu nơi cho du khách vui chơi, nạn kẹt xe trên các tuyến, điểm du lịch trở nên phổ biến. 

Gần đây, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Công an tỉnh, ngoài việc tập trung kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đối với các cơ sở chưa đủ điều kiện về vấn đề này. UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các khách sạn trên địa bàn tỉnh chưa được cấp tiêu chuẩn sao nhưng có hiện tượng "đôn sao" và tiến hành quảng cáo để thu hút khách du lịch. Theo báo cáo mới đây của Sở Tài chính Khánh Hòa, qua kiểm tra 10 khách sạn có tiêu chuẩn sao, chỉ có 5 khách sạn đã được công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn sao (hạng sao), 5 khách sạn còn lại chưa đạt tiêu chuẩn sao, chưa làm thủ tục cấp sao nhưng quảng cáo đạt chuẩn 2 sao, 3 sao, thậm chí 4 sao để câu khách.

Đó còn là tình trạng “chặt chém” về giá trong dịch vụ ăn uống của du khách. Những vụ việc “lùm xùm” trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua diễn ra ở Nhà hàng Hưng Phát (đường Trần Phú, thành phố Nha Trang), Nhà hàng Tháp Bà làng Chài (đường Phạm Văn Đồng) tuy không phải là chuyện phổ biến ở Khánh Hòa, nhưng đã tạo “tiếng xấu” cho cả ngành du lịch, buộc nhiều ngành phải vào cuộc với mục đích chuyện này không tái diễn.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định về kế hoạch thực hiện Chương trình hành động ngành Du lịch của địa phương năm 2019 và dành nguồn ngân sách nhà nước 4,7 tỷ đồng cho việc này. Theo đó, mục tiêu đặt ra là toàn tỉnh sẽ đón trên 6,8 triệu lượt du khách, tăng 7% so với năm ngoái; trong đó khách quốc tế đạt 3,3 triệu lượt, tổng ngày khách lưu trú xấp xỉ 18,5 triệu ngày, doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng. 

UBND tỉnh Khánh Hòa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc tỉnh và cả các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đáng kể đến là sẽ xây dựng mô hình “Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”; xây dựng “Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ tour tham quan 4 đảo” trên vịnh Nha Trang; triển khai Kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản, nghệ thuật truyền thống phục du khách; ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng kế hoạch phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, kiểm soát chất lượng dịch vụ vận chuyển và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch… Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa còn đặt ra yêu cầu tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; bảo đảm an ninh trật tự và nâng cao chất lượng môi trường du lịch; công tác đào tạo nhân lực du lịch, hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố khác.

Nhưng Khánh Hòa cần nhiều hơn thế, không để Năm Du lịch Quốc gia 2019 khép lại như việc hoàn thành một nhiệm vụ quốc gia giao phó, mà phải xem Năm Du lịch Quốc gia 2019 là cơ hội và động lực cho sự phát triển giai đoạn mới. Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay, một trong những doanh nghiệp có nhiều dự án du lịch tại Khánh Hòa, chia sẻ: Khánh Hòa cần tìm ra một ý tưởng trung tâm riêng, một định vị riêng cho chiến lược phát triển du lịch. Nha Trang – Cam Ranh không nên chỉ thu hút khách du lịch bằng bãi biển cát trắng, nắng vàng nữa, mà nên tạo dựng một thế mạnh để kéo du khách trong nước và quốc tế đến với bốn mùa lễ hội Nha Trang.

 
Báo Tin tức/TTXVN