Sẵn sàng cho Festival nghề truyền thống Huế 2019Festival nghề truyền thống Huế 2019; Huế; văn hóa
Cập nhật: 04/04/2019
Festival nghề truyền thống Huế 2019 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26/4/2019 đến ngày 02/5/2019 tại thành phố Huế với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” nhằm giới thiệu, quảng bá tinh hoa nghề, các sản phẩm nghề thủ công và ẩm thực truyền thống của Việt Nam.  

Festival làng nghề truyền thống Huế 2019 sẽ diễn ra với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt". Ảnh: Lê Chung

Ngày 2/4, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế năm 2019 cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 300 nghệ nhân, 63 cơ sở sản xuất và làng nghề từ trong và ngoài tỉnh đã đăng ký tham gia Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VIII năm 2019.

Theo Ban tổ chức, không chỉ thành công ở khâu tổ chức, quảng bá thương hiệu, Festival nghề truyền thống Huế là dịp để các nghệ nhân đem hết tài năng, trí tuệ và tinh hoa của nghề, tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Nhiều sản phẩm du lịch ra đời qua các kỳ lễ hội, trong đó Tịnh Tâm kim cổ và Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn là hai trong số nhiều sản phẩm văn hóa - du lịch đã ra đời và thu hút khách.

Hiện các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang tất bật sản xuất hàng hóa, cải tiến mẫu mã đáp ứng nhu cầu của khách, góp phần tạo sự phong phú, đa dạng mùa lễ hội.

Chuẩn bị Festival nghề truyền thống Huế 2019, UBND thành phố Huế đã tổ chức hội thi tuyển chọn thiết kế sản phẩm quà tặng từ logo Huế và thiết kế bao bì cho sản phẩm mè xửng và thanh trà Huế với mục đích tìm ra những sản phẩm quà tặng sáng tạo, độc đáo, mới lạ từ logo Huế và nâng cao chất lượng, hình thức đóng gói sản phẩm đặc sản. Hiện, hội thi đã nhận được gần 50 sản phẩm, thiết kế từ các nghệ nhân và tổ chức trong và ngoài tỉnh...

Ngoài các hoạt động chính của Festival nghề truyền thống Huế 2019 như: Không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm truyền thống của các làng nghề, cơ sở nghề truyền thống trong nước và quốc tế; Lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước; Lễ hội áo dài; Lễ hội ẩm thực…, Festival nghề truyền thống Huế lần này sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa cộng đồng hấp dẫn, sôi động như Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, liên hoan sắc màu tuổi thơ, các hoạt động triển lãm nghệ thuật và các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho giới trẻ.

Theo BTC, kế thừa và phát huy thành quả của 7 kỳ Festival nghề truyền thống Huế đã diễn ra, mục đích mà UBND TP Huế muốn hướng đến là tiếp tục tổ chức một lễ hội quy mô, có chất lượng, hiệu quả, tầm cỡ quốc gia và mang yếu tố quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố Huế; phát huy thương hiệu và vị thế của Huế - thành phố Festival, đồng thời góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương của tỉnh và thành phố về khôi phục, hỗ trợ và phát triển làng nghề truyền thống, làng nghề và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu.

Báo Tổ quốc