Quảng Ninh có thêm một khu du lịch biển đảo
Cập nhật: 17/06/2019
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công nhận Khu du lịch Cái Chiên (huyện Hải Hà) có diện tích 15.545 ha, trong đó diện tích mặt nước gần 13.000 ha, là khu du lịch cấp tỉnh.  

Cái Chiên được thiên nhiên ưu ái với hệ sinh thái biển và rừng phong phú. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cái Chiên được đánh giá là có tiềm năng về phát triển du lịch vì khung cảnh thiên nhiên đẹp, trữ tình, không khí trong lành và thanh bình. Ngoài biển, Cái Chiên còn được thiên nhiên ưu ái với hệ sinh thái rừng phong phú với đủ các loài động vật hoang dã. Cái Chiên cũng là nơi có ẩm thực phong phú với các loại hải sản tươi ngon, được người dân khai thác từ biển.

Ban Quản lý Khu di tích cấp tỉnh giao UBND huyện Hải Hà chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế quản lý Khu du lịch Cái Chiên theo quy định hiện hành.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện Hải Hà và các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự đối với Khu du lịch Cái Chiên đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch gắn liền với đảm bảo chủ quyền quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội…

Trên đảo Cái Chiên có 3 bãi biển còn hoang sơ là Cái Chiên, Vụng Bầu và Đầu Rồng. Trong đó, bãi Đầu Rồng nằm ở phía Đông của hòn đảo được đánh giá là đẹp hơn cả, với độ dài hơn 2 km bờ cát trải dài, thoai thoải, nước biển xanh biếc. Dọc bờ biển là rừng phi lao thẳng tắp ôm lấy bờ cát cùng một con đường cho du khách có những phút giây tản bộ thư thái…

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với Cái Chiên ngày một nhiều vì vẻ đẹp hoang sơ của đảo. Để phục vụ khách du lịch, chính quyền địa phương vận động nhân dân tổ chức dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, tổ chức các lớp tập huấn làm du lịch cộng đồng; quy hoạch và xây dựng bãi tập kết, lò xử lý rác thải; thành lập đội thu gom rác trong khu dân cư và các bãi tắm.

Hiện nay, trên toàn đảo đã có hàng chục hộ dân đầu tư phát triển du lịch homestay với hàng trăm phòng nghỉ, từng bước đáp ứng nhu cầu của du khách với dịch vụ ô tô, xe điện đưa đón du khách trên đảo.

Khách du lịch có thể đi ra đảo Cái Chiên bằng phà tự hành chạy từ bến Ghềnh Võ, xã Quảng Điền. Phà tự hành chở người và phương tiện ô tô từ 4-32 chỗ ngồi. Mỗi ngày, 3 lượt phà chạy theo giờ cố định từ đất liền ra xã đảo và ngược lại vào 6h30, 10h30 và 16h30.

Trước đó, vào năm 2018, UBND huyện Hải Hà cũng đã đề nghị Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh bổ sung một số dự án trên địa bàn huyện vào danh mục kêu gọi đầu tư tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020, trong đó có dự án Khu du lịch Cái Chiên, với tổng vốn đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP hoặc 100% vốn nhà đầu tư.

Chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư khi đầu tư vào Khu du lịch Cái Chiên đó là được áp dụng ưu đãi như với các dự án được đầu tư trong khu kinh tế cửa khẩu và các quy định hiện hành. Huyện cam kết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai đúng tiến độ, hỗ trợ chính sách liên quan đến đầu tư dự án.

CM

Báo Chính Phủ