Thành lập Hội đồng liên kết du lịch giữa Tp. HCM và các tỉnh ĐBSCL
Cập nhật: 27/11/2019
Vừa qua, trong cuộc họp trao đổi giữa lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Tp. HCM về chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2020 diễn ra tại Bạc Liêu, các địa phương đã thống nhất sẽ thành lập Hội đồng liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối để cùng phát triển du lịch.

Đại diện lãnh đạo các địa phương tại cuộc họp

Kết nối để phát triển

Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng, “Vùng đang thiếu một chiến lược phân vùng và liên kết du lịch để tạo ra chuỗi toàn vùng. Mặt khác, sự kết nối du lịch giữa ĐBSCL với các vùng miền khác, nhất là Tp. HCM vẫn chưa được quan tâm, còn thiếu các cơ chế, thể chế, chính sách thúc đẩy liên kết nên kết quả vẫn còn khiêm tốn”.

Trong năm 2020,  vùng ĐBSCL sẽ triển khai nhiều nội dung hợp tác, như phát triển sản phẩm du lịch với việc nâng cấp các điểm đến hiện có, định vị hoặc tái định vị sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương, hoàn thành và đưa ra thị trường ít nhất 3 tuyến du lịch mới, đặc trưng, kết nối Tp. HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, nhất là đầu tư hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông kết nối giữa các địa phương; tăng cường hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành chức năng của các địa phương… Trong đó, Tp. HCM sẽ phát huy tối đa vai trò đầu mối kết nối với 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là liên kết các doanh nghiệp du lịch trong việc xây dựng và phát triển các chương trình du lịch hiện có thành các chương trình liên kết vùng với những nét đặc trưng riêng; đồng thời hỗ trợ kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới lĩnh vực du lịch cho các tỉnh, thành trong liên kết.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng TCDL nhấn mạnh, “các địa phương cần đưa ra cơ chế liên kết để hợp tác phát triển du lịch. Việc nghiên cứu thị trường để có những sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các tỉnh cần đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch, đặc biệt là ở ĐBSCL”.

Tạo sản phẩm thương hiệu

Tp. HCM và 13 tỉnh vùng ĐBSCL là những địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế về tài nguyên và các điều kiện liên quan để thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương. Từ đó, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch của vùng. Bên cạnh đó, việc ký kết hợp tác sẽ phát huy được vai trò then chốt của các doanh nghiệp trong xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, mang tính độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của cả vùng. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của các doanh nghiệp của 14 địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM, cho rằng  có 3 nội dung cần được thảo luận, gồm thương hiệu du lịch của vùng ĐBSCL; đào tạo nguồn nhân lực và mời gọi đầu tư. Tp. HCM sẽ đứng ra tổ chức để các tỉnh giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương mình”. Cũng theo ông Tuyến, đây là lần thứ 3, Tp. HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL thảo luận, bàn bạc về vấn đề kết nối, phát triển du lịch. Vì vậy, những vấn đề mang tính chất khả thi, hiệu quả thì sẽ ký kết, hợp tác cùng phát triển, nhằm thúc đẩy sự phát triển về du lịch của Tp. HCM cũng như 13 tỉnh vùng ĐBSCL. Nhất trí với ý kiến này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL Lê Thanh Phong khẳng định, kết nối là cơ hội lớn cho Tp. HCM và các tỉnh ĐBSCL để đi đến phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng sẵn có. Tiến tới, phải có thương hiệu du lịch chung giữa Tp. HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBCSL”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp. HCM Trần Hùng Việt, cho rằng, các tỉnh phải tính đến việc liên kết xây dựng tour để đôi bên cùng có lợi. Khi kêu gọi liên kết vùng thì phải tính đến đào tạo nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực này nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư khi đầu xây dựng vào các tỉnh. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần “đánh bóng” lại sản phẩm du lịch và tạo ra các sản phẩm mới.

Những nội dung được thảo luận, thống nhất trong cuộc họp sẽ được bổ sung, hoàn chỉnh và là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị ký kết Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Tp. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, dự kiến tổ chức vào 14/12 tới đây.

Thuận Phong

Báo Du Lịch