Khách du lịch Trung Quốc đứng đầu thế giới về chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài
Cập nhật: 06/01/2020
(TITC) – Khách du lịch Trung Quốc chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài cao nhất thế giới và có mức chi tiêu bình quân chuyến đi thuộc top hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Trung tâm nghiên cứu kinh tế du lịch toàn cầu (GTERC).

Nguồn ảnh: Reuters

150 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong năm 2018

Trong khoảng 1 thập kỷ qua, Trung Quốc nổi lên là một thị trường nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng đối với khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Số khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng từ 10,5 triệu lượt (năm 2000) lên 150 triệu lượt (năm 2018), tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm.

Ngoài 2 điểm đến truyền thống trong nước là Hồng Kông và Ma Cao, khách Trung Quốc đã có sự thay đổi trong thói quen đi du lịch khi các điểm đến mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi và cả các vùng cực. Năm 2017, có tới 76,% chuyến đi của khách du lịch Trung Quốc đến các nước châu Á, 9,3% chuyến đi đến châu Âu và 8,7% đến các nước Nam Mỹ.

Thị trường đi du lịch nước ngoài của khách Trung Quốc cũng chứng kiến sự thay đổi đáng kể khi lượng khách du lịch tự sắp xếp lịch trình ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê về khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài năm 2018, có tới một nửa khách du lịch tự sắp xếp, phần còn lại chọn theo tour có sẵn. Nhóm khách du lịch tự sắp xếp thường ưu tiên các điểm đến có chính sách thị thực đơn giản. Bên cạnh đó, gia đình có trẻ em và người cao tuổi là những đối tượng có xu hướng chọn tour có sẵn.

Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới về mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài

Liên tục trong nhiều năm, Trung Quốc giữ vị trí số 1 thế giới về mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài. Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Trung tâm nghiên cứu kinh tế du lịch toàn cầu (GTERC), năm 2018, chi tiêu của khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt 277 tỷ đô-la Mỹ (tăng 5,2% so với năm 2017), chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới.

Đáng lưu ý, khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 đô-la Mỹ/chuyến đi. Với mức chi tiêu này, Trung Quốc nằm trong top đầu các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau Úc (3.370 đô-la Mỹ) và Sing-ga-po (2.440 đô-la Mỹ).

Dự kiến khách du lịch Trung Quốc đi nước ngoài đạt 166 triệu trong năm 2019, tăng 11% so với năm 2018. Với số lượng lớn và mức chi tiêu hàng đầu thế giới, khách du lịch Trung Quốc đang được coi trọng thu hút, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, đến hầu hết các điểm đến ở châu Á và toàn thế giới.

Khánh Trang