Đêm hội sắc Xuân miền Tây năm 2020 của tỉnh Nghệ An
Cập nhật: 14/01/2020
Tối 12/1, tại thị trấn huyện Quỳ Hợp, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức “Đêm hội sắc Xuân miền Tây năm 2020”. Tham dự đêm hội có lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, các huyện miền Tây Nghệ An cùng đông đảo bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An được biểu diễn tại đêm hội. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Đêm hội sắc Xuân miền Tây Nghệ An là chương trình đặc biệt được tổ chức thường niên chào mừng Xuân mới trên khu vực miền Tây xứ Nghệ. Đêm hội diễn ra với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An như: Đốt lửa trại, vui hội cồng chiêng, khắc luống, uống rượu cần, múa lăm vông; biểu diễn nghệ thuật và trình diễn trang phục ngày Xuân của đồng bào các dân tộc; trình diễn nghi lễ, nghi thức văn hóa tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như: Tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An.

Phát biểu khai mạc tại đêm hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long khẳng định, đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc miền Tây Nghệ An; tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các dân tộc, động viên tinh thần phấn khởi đón mừng Xuân mới của cộng đồng các dân tộc miền Tây Nghệ An. Thông qua hoạt động này để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của miền Tây Nghệ An, điểm đến thân thiện, hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh.

Các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An được biểu diễn tại đêm hội. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Miền Tây Nghệ An với 11 huyện, có diện tích rộng lớn (gần 13.800 km2) là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Hiện nay, khu vực miền Tây Nghệ An đã hình thành nhiều khu công nghiệp trọng điểm, các vùng nguyên liệu quy mô, tạo ra nhiều sản phẩm có thế mạnh về kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy điện, khai khoáng, phát triển kinh tế cửa khẩu. Miền Tây Nghệ An càng thêm khoe sắc với những cảnh đẹp hùng vỹ, nguyên sơ của rừng quốc gia Pù Mát, thác Sao Va, khe Kèm, sông Giăng, đảo chè, đồi hoa hướng dương.

Đặc biệt, đây cũng là địa bàn có nhiều đồng bào các dân tộc cùng sinh sống gắn bó lâu đời với bản sắc văn hóa riêng. Xây dựng miền Tây Nghệ An vững mạnh toàn diện vừa là yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong vùng, vừa là nhiệm vụ quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh lâu dài của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và của cả nước.

Tá Chuyên

TTXVN