Du lịch Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế
Cập nhật: 22/01/2020
Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Đảng và chỉ đạo sâu sát, điều hành quyết liệt của Chính phủ, ngành Du lịch đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa đột phá trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen. Những kết quả nổi bật trong năm 2019 của Du lịch Việt Nam thể hiện ở lượng khách quốc tế tăng cao vượt chỉ tiêu Chính phủ giao; khách du lịch nội địa tăng vẫn giữ đà trưởng mạnh; tổng thu từ khách du lịch đạt cao nhất từ trước tới nay; nhiều sự kiện du lịch với quy mô lớn được tổ chức thành công; nhiều dự án đầu tư du lịch quy mô lớn, đẳng cấp được hoàn thiện và đi vào hoạt động... đã đem lại thế và lực mới cho Du lịch Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Lễ ra mắt khách sạn Holiday Inn & Suites Saigon Airport

Bước vào năm 2019, căng thẳng thương mại quốc tế, các thách thức địa chính trị gia tăng, bất ổn xã hội ở một số khu vực vẫn tiếp diễn, dẫn đến kinh tế thế giới tăng trưởng chậm… đã tác động trực tiếp đến hoạt động du lịch nước ta. Trong 8 tháng đầu năm 2019, mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 8,7% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu duy trì mức tăng trưởng này, ngành Du lịch chắc chắn sẽ không đạt mục tiêu được Chính phủ giao là đón từ 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế. Trước thách thức đó, toàn Ngành đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp theo hai hướng chủ đạo: điều chỉnh kế hoạch xúc tiến, quảng bá, mở rộng thị trường khách quốc tế tiềm năng và tăng cường phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, địa phương, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường trải nghiệm cho du khách tại điểm đến… Bên cạnh đó, ngành Du lịch ưu tiên tập trung thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện các giải pháp vĩ mô, phát huy lợi thế cạnh tranh, tạo động lực lan tỏa của Ngành, đóng góp ngày càng tích cực cho sự phát triển của đất nước. Trong năm 2019, ngành Du lịch đã chủ động triển khai thực hiện Luật Du lịch (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động du lịch; hoàn thiện các đề án lớn trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL phê duyệt theo định hướng chung đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh phối hợp công – tư, huy động nhiều nguồn lực cho công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh điểm đến; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, địa phương thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch hiện đại, đẳng cấp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của toàn Ngành; thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo môi trường, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại điểm đến...

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đại diện Du lịch Việt Nam nhận Giải thưởng Điểm đến hàng đầu Châu Á

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ VHTTDL, sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành, địa phương, sự nỗ lực của toàn Ngành và sự tham gia tích cực của cộng đồng xã hội, trong 4 tháng cuối năm 2019 ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách quốc tế với mức tăng 31,3% so với cùng kỳ 2018. Đến cuối năm 2019, Du lịch Việt Nam đã đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng với các mức tăng tương ứng là 16,2%, 6% và 17,1% so với năm 2018. Kết quả đón khách quốc tế trong từng tháng và cả năm 2019 đã xác lập những kỷ lục mới của Du lịch Việt Nam trong suốt lịch sử gần 60 năm xây dựng và trưởng thành. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến. Tính chung cho giai đoạn 2015 – 2019, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt lên hơn 18 triệu lượt, mức tăng trưởng bình quân đạt 22,7%/năm. Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đây là mức tăng trưởng hàng đầu thế giới. Cũng trong giai đoạn này, chỉ số năng lực cạnh tranh Du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ 75/141 năm 2015 lên 63/140 năm 2019. Trong đó, các chỉ số về tài nguyên văn hóa và tài nguyên tự nhiên được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới. Năm 2019 cũng là năm Du lịch Việt Nam bội thu với các giải thưởng tầm khu vực và trên thế giới như Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2019, Điểm đến golf tốt nhất thế giới 2019, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến golf tốt nhất châu Á... Trong năm 2019, nhiều giải thưởng quốc tế danh giá đã được trao cho các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, resort và các công trình, điểm đến của Việt Nam. Sự công nhận này đã khắc họa rõ nét hơn hình ảnh, thương hiệu của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Cũng trong năm 2019, ngành Du lịch đã tổ chức và tham gia tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019); phối hợp tổ chức các hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2019, ITE HCMC 2019, VITM Cần Thơ 2019, Diễn đàn du lịch cấp cao lần thứ II - 2019, Năm Du lịch Quốc gia 2019 – Sắc màu của biển và tạo điểm nhấn ấn tượng  trong công tác xúc tiến, quảng bá ở các hội chợ du lịch quốc tế ITB (Đức), WTM (Anh), MITT (Nga)... Một điểm mới của du lịch Việt Nam năm 2019 là sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, tạo cơ sở hình thành một số điểm đến hấp dẫn, các vùng động lực phát triển. Nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, đặc biệt là các di sản thế giới đã được khai thác hiệu quả để hình thành các sản phẩm đặc sắc, thương hiệu của điểm đến giới thiệu với bạn bè quốc tế, góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh của Ngành.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chủ trì phiên họp Lãnh đạo các cơ quan quản lý Du lịch quốc gia ASEAN tại ATF 2019

Qua các hoạt động đã được triển khai trong năm 2019, Tổng cục Du lịch đã thể hiện vai trò "nhạc trưởng" trong việc thúc đẩy các hoạt động của Ngành, thể hiện dưới các góc độ: đề xuất ban hành các chính sách vĩ mô tháo gỡ rào cản để thúc đẩy phát triển Ngành; đẩy mạnh liên kết, phối hợp liên ngành nhằm phát huy các nguồn lực trong toàn xã hội cho phát triển du lịch; chủ động đưa ra các giải pháp linh hoạt nhằm vượt qua những thách thức ở từng thời điểm cụ thể; tiến hành kiểm tra, kiểm soát hoạt động du lịch tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và môi trường cạnh tranh lành mạnh… Từ đó lan tỏa đến các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch đã ban hành những chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, góp phần hình thành rõ nét các vùng động lực phát triển du lịch Việt Nam.

Đại diện TCDL nhận Danh hiệu Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới do WTA vinh danh

Theo dự báo, năm 2020 tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường có thể có những ảnh hưởng nhất định đến ngành Du lịch nước ta. Năm 2020 là năm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành, là năm bản lề mang dấu mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Du lịch Việt Nam. Do vậy, toàn Ngành cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để duy trì quá trình tăng trưởng liên tục trong suốt những năm vừa qua. Song hành cùng những khó khăn, thách thức là nhiều thuận lợi cho phát triển du lịch trong giai đoạn tới. Đó là nền tảng đã được tạo ra trong suốt thời gian qua của ngành Du lịch; các chính sách của Chính phủ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch ở tầm vĩ mô; sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các Bộ, Ngành, địa phương; nhận thức về du lịch được nâng cao hơn; khả năng cạnh tranh được cải thiện; các địa phương phát huy tính năng động, sáng tạo, tăng cường liên kết phát triển… Những yếu tố đó cùng với sự nỗ lực của toàn Ngành sẽ tạo sức mạnh tổng hợp để tiếp tục duy trì tốc độ phát triển đã đạt được trong suốt những năm vừa qua, khẳng định vị thế và hiệu quả đóng góp của Du lịch Việt Nam cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tiến tới mục tiêu thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng tại Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Tăng cường phối hợp với các địa phương trong phát triển du lịch là một trong những giải pháp đã được TCDL đẩy mạnh thực hiện trong năm 2019 (Ảnh TCDL làm việc với tỉnh Nghệ An vào trung tuần tháng 11/2019)

Tôi tin tưởng rằng ngành Du lịch sẽ tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng đất nước, nâng cao khả năng cạnh tranh và thương hiệu trong điều kiện hội nhập quốc tế, góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, hấp dẫn, khẳng định vị trí của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Nhân dịp năm 2019 khép lại và năm mới 2020 đến, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, tôi xin gửi lời cám ơn cùng những lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả những người làm du lịch, chúc các bạn và gia đình hạnh phúc, thành đạt và sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam sẽ liên tục vươn lên những tầm cao mới.

Chúc Xuân mới thắng lợi mới! 

Nguyễn Trùng Khánh

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch