Du lịch Hà Nội nỗ lực vượt khó trước dịch bệnh do Covid-19: Khi niềm tin trở lại
Cập nhật: 17/02/2020
Nhờ quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19), ngành Du lịch Hà Nội đã tạo dấu ấn đáng ghi nhận với du khách, nhất là khách quốc tế. Đặc biệt, nhiều du khách tỏ rõ sự yên tâm, thoải mái, tin tưởng trong suốt quá trình tham quan ở Thủ đô. Cùng với sự ổn định về số lượng khách đến từ châu Âu và một số nước châu Á, hy vọng trong tương lai gần, du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tăng tốc, nhất là khi dịch bệnh được khống chế.

Ngành Du lịch Thủ đô triển khai nhiều giải pháp để vừa phòng, chống dịch bệnh do Covid-19, vừa thu hút, phục vụ tốt du khách. Trong ảnh: Một đoàn khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (ảnh chụp hồi 15h ngày 15-2). Ảnh: Quang Thái

Du khách nước ngoài yên tâm, thoải mái khi đến Hà Nội

10h30 ngày thứ bảy (15-2), Nhà hát Múa rối Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) tấp nập khách quốc tế mua vé xem múa rối nước. Quyền Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long Chu Lượng cho biết, dịch bệnh do Covid-19 khiến lượng khách Trung Quốc và khách lẻ giảm, nhưng khách đoàn đến từ châu Âu, Mỹ vẫn giữ mức ổn định, thậm chí có nhiều suất diễn kín chỗ. Do đó, nhà hát vẫn duy trì đều đặn 4-5 suất diễn/ngày.

Trước cửa nhà hát, chị Christina Perri nói rằng, chị cùng những người bạn đến từ Canada, đã ở Hà Nội được hai ngày, tất cả cảm thấy thoải mái với các dịch vụ du lịch của Thủ đô. “Chúng tôi đã tham quan nhiều điểm di tích như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và sáng nay đi xem múa rối. Chúng tôi được phát khẩu trang miễn phí, có dung dịch để vệ sinh tay, cảm thấy rất yên tâm khi vào nhà hát”, chị Christina nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, khu vực hồ Hoàn Kiếm những ngày cuối tuần vẫn là nơi thu hút rất nhiều du khách quốc tế. Tại đây, một đoàn khách khoảng 20 người quốc tịch Đức vừa đến Hà Nội tối 14-2, thong thả dạo bước bên hồ Hoàn Kiếm sau khi khám phá khu phố cổ bằng xích lô. Bà Halle Calhoun vui vẻ nói: “Chúng tôi có thông tin là Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh do Covid-19 và hiện ở đây chưa có người mắc bệnh này. Khi đến đây, tôi thấy công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, nhất là việc quan tâm tới khách du lịch. Tại khách sạn nơi chúng tôi ở, nhân viên để sẵn dung dịch sát khuẩn ở cửa ra vào. Đúng là không cần phải lo lắng khi đến đây”.

Một trong những sản phẩm du lịch được khá nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khi khám phá Hà Nội, đó là trải nghiệm tham quan Thủ đô trên xe buýt 2 tầng - “Hanoi City Tour”. Gần trưa 15-2, khá đông du khách tìm đến quầy bán vé “Hanoi City Tour” - ở ngay sát hồ Hoàn Kiếm do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) quản lý. Anh Kenny Rogers, du khách người Anh bày tỏ: "Tôi đã đưa cả gia đình tới đây để trải nghiệm dịch vụ khám phá Hà Nội bằng xe buýt. Chúng tôi tìm thấy niềm vui khi du lịch tại đây. Chất lượng dịch vụ và cách đón tiếp chu đáo, thân thiện của các bạn, khiến chúng tôi hài lòng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đơn vị vận hành tuyến “Hanoi City Tour” cho biết: Dù chịu tác động nhất định từ dịch bệnh do Covid-19, đơn vị vẫn duy trì 4 chuyến xe/ngày. Lượng khách sử dụng dịch vụ xe buýt 2 tầng đang có chiều hướng tăng khi đơn vị thực hiện nhiều phần việc, nhằm làm yên lòng du khách, chẳng hạn như việc phát khẩu trang miễn phí.

Tại những điểm đến nổi tiếng khác của Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam…, có thể thấy lượng khách quốc tế có xu hướng tăng sau khi các đơn vị này tạm dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn. Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, lượng khách tới khu di tích có sự cải thiện rõ rệt, đáng chú ý là có nhiều đoàn khách châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Bảo đảm điểm đến an toàn

Nhiều du khách nước ngoài sử dụng khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh do Covid-19 khi tham quan Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Quang Thái

Thời điểm này, Hà Nội vẫn đang là điểm đến an toàn, tin cậy, đó là lý do vì sao Thủ đô được rất nhiều du khách lựa chọn. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải đánh giá, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh do Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách luôn được các điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành đặt lên hàng đầu. Sở yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường công tác vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh.

Thực tế, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Hà Nội đều đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 trong suốt thời gian qua. Theo ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên, xí nghiệp không chỉ phát khẩu trang miễn phí, mà còn yêu cầu nhân viên thường xuyên vệ sinh, lau chùi tay vịn, ghế ngồi sau mỗi chuyến đi. Tại Nhà hát Múa rối Thăng Long, việc vệ sinh, khử khuẩn được tiến hành thường xuyên; dung dịch sát khuẩn tay luôn được bổ sung, để sẵn tại lối vào để du khách tiện sử dụng.

Đáng chú ý, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn tổ chức đo thân nhiệt khách tham quan… “Với phương châm bảo đảm an toàn cho du khách, chúng tôi cố gắng để du khách luôn cảm thấy yên tâm và thoải mái trong hành trình khám phá”, Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện số lượng khách châu Á đến Hà Nội chiếm 65%, khách châu Âu chiếm 25%, còn lại là các thị trường khác. Trong tình hình dịch bệnh do Covid-19, lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, bù lại những thị trường khác vẫn tăng đều như: Nhật Bản (tăng 200%), Ấn Độ (tăng 65%)…; thị trường khách châu Âu đang phục hồi dần. Thời điểm này, nhiều công ty lữ hành như: Hanoitourist, Vietrantour, Hanoi Redtour… bắt đầu có chính sách tìm hướng mở rộng thị trường, chủ động đón khách từ châu Âu, Mỹ, Australia… đến Hà Nội và ngược lại.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như phòng, chống dịch bệnh do Covid-19, bảo đảm điểm đến an toàn, tái cơ cấu thị trường khách, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh công tác quảng bá… sẽ góp phần giúp du lịch Hà Nội vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh để phục hồi và hướng đến mục tiêu tăng tốc trong thời gian tới.

Hoàng Lân

hanoimoi.com.vn