Khám phá cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam
Cập nhật: 15/04/2020
Nằm trên vùng đất nối liền giữa cao nguyên với duyên hải miền Trung, Tà Năng - Phan Dũng là một trong những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Đây là một điểm hấp dẫn thách thức nhiều phượt thủ trên khắp mọi miền.  

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của cung đường Tà Năng - Phan Dũng

Thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận, cung đường dài hơn 50km này nổi tiếng với nhiều thảm thực vật phong phú, đa dạng cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Sở hữu cảnh đẹp tự nhiên, độ khó của những con dốc, thác nước, đồi núi gập ghềnh nên thu hút nhiều phượt thủ ưa thích sự mạo hiểm tìm đến để chinh phục.

Để khám phá cung đường này, những người tham gia phải di chuyển từ độ cao 1100m xuống 500m so với mực nước biển, vượt suối, trèo đèo và băng qua những cánh rừng xanh rậm rạp. Chỉ dài vỏn vẹn 18km theo đường chim bay nhưng vì độ khó nên phải mất đến ít nhất 3 ngày để có thể chinh phục được hết.

Du khách nên đi theo đoàn cùng người có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho chuyến đi

Hiện có 2 trục đường khác nhau để đi. Trục đường đầu tiên dài gần 40km từ phía Tà Năng, cây cỏ mọc hai bên, dốc không quá cao nên dễ đi, thích hợp cho người thiếu kinh nghiệm. Còn về phía Phan Dũng, qua thác Yaly dài khoảng 55km, đường khá trơn và ngoằn ngoèo, nhiều dốc, chủ yếu là những hàng thông cổ thụ cao lớn. Ở cung đường thứ hai này có nhiều suối lớn nhỏ nên vào mùa mưa nước lên nhanh và chảy xiết rất nguy hiểm. Cuối mỗi đoạn đường đều có xe ôm chở khách nếu quá kiệt sức, giá mỗi cuốc xe chở 2 người tầm 150.000đ. Trên đường đi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao xuống thấp dần trong bầu không khí trong lành, mát mẻ. Bìa rừng Tà Năng có địa hình khá bằng phẳng với nhiều cây bụi thấp, đồng cỏ bạt ngàn và ruộng lúa xanh mướt, gợi nhớ tới những cung trekking “huyền thoại” ở núi rừng Tây Bắc.

Để vừa trekking một cách an toàn nhất, vừa ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên dọc hết cung đường Tà Năng - Phan Dũng, bạn phải trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Vì đi sâu vào rừng nên hầu như không có sóng điện thoại, vào ban đêm nhiệt độ hạ thấp và gió rất mạnh nên cần chuẩn bị quần áo, dụng cụ sưởi ấm, túi ngủ,... Nếu muốn thuận tiện và nhẹ nhàng hơn trong việc di chuyển, mọi người nên thuê dịch vụ xe bốc vác để vận chuyển đồ đạc lên đỉnh đồi.

Ngắm bình minh - hoàng hôn đẹp đến nao lòng trên đỉnh Tà Năng

Theo như lời khuyên của những người dân địa phương, du khách nên hạn chế trekking khu vực này vào giữa mùa mưa vì dù cung đường đầu tiên không đi qua nhiều sông suối hay ghềnh thác nhưng nền đất cùng đá sỏi ướt sẽ vô cùng trơn trượt. Ngược lại, nếu đi vào mùa khô hoặc cuối mùa mưa theo những hướng dẫn của người có kinh nghiệm hay các porter người đồng bào sống quanh khu vực sẽ vừa an toàn, lại được thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp trên khắp cung đường này.

Đây là một cung đường trekking khó nhưng có lẽ chính vì vậy mà lại càng thu hút nhiều phượt thủ, những ai yêu thiên nhiên, ưa thích mạo hiểm. Đổi lại, tất cả trải nghiệm tuyệt vời có được từ chuyến đi chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng. Dù đi du lịch theo bất cứ hình thức nào, hãy luôn trang bị cho mình những kỹ năng cùng vật dụng cơ bản, nghe theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia để có một hành trình an toàn và đáng nhớ bạn nhé.

Khánh Ngọc (Ảnh: Nguyễn Trường Giang)

Báo Du lịch