Vượt qua Nhật Bản, Indonexia trở thành thị trường hàng không thứ 3 trên thế giới
Cập nhật: 18/04/2020
Indonesia đã vượt Nhật Bản để trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới trong bối cảnh các hãng hàng không thế giới tiếp tục cắt giảm hoạt động vận chuyển hành khách do dịch COVID-19.

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường OAG Aviation Worldwide, công suất dự kiến của ngành hàng không Indonesia trong tuần này là 2,1 triệu chỗ, giảm 7,8% so với tuần trước, song đứng trước Nhật Bản với đà giảm lên tới gần 15%.

Trước những biến cố do dịch COVID-19 khiến cho các hãng hàng không trên thế giới giảm thiểu các chuyến bay

Công suất vận tải đường không của Trung Quốc tăng 7,2% lên mức 8,7 triệu chỗ ngồi, đưa quốc gia này trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Đứng thứ hai là Mỹ với công suất phục vụ giảm gần 27% xuống còn 8,2 triệu chỗ ngồi trong tuần này.

OGA cho rằng thị trường nội địa sôi động đã giúp bảo vệ Indonesia ở một mức độ nào đó, dù công suất vận chuyển đã giảm tới 33% so với tuần 20/1. Các nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 đang được đẩy mạnh sau khi có những cảnh báo cho thấy số người nhiễm bệnh tại quốc gia này có thể đạt 95.000 vào cuối tháng Năm tới.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi tuần trước đã cấm công chức và viên chức đi nghỉ lễ trong tháng Ramadan và kêu gọi người dân tránh di chuyển trong giai đoạn thường là cao điểm du lịch tại quốc gia đông dân thứ tư thế giới này.

Theo nhà phân tích John Grant, công suất vận tải hàng không nội địa chiếm 85% tổng số ghế trên toàn cầu. Theo OAG, thị trường hàng không Trung Quốc đã thúc đẩy sự phục hồi tại Đông Bắc Á với mức tăng 1% trong tuần, tương đương với thêm 600.000 ghế trên các chuyến bay nội địa.

Cũng theo ông Grant, nhu cầu ngày càng tăng và kỳ nghỉ lễ hàng năm vào tháng Năm dự kiến sẽ giúp thị trường hàng không Trung Quốc phục hồi mạnh hơn nữa. Ba hãng hàng không lớn nhất tại Trung Quốc là Air China Ltd., China Southern Airlines Co. và China Eastern Airlines Corp đều ghi nhận công suất gia tăng so với tuần trước.

Nhiều thị trường khu vực đang hoạt động dưới 15% mức công suất lịch sử. Vào ngày 20/1, 790 hãng hàng không lên kế hoạch khai thác dịch vụ theo lịch trình so với 590 hãng trong tuần này, giảm 25%.

Một số hãng hàng không thường khai thác hơn 1 triệu chỗ ngồi mỗi tuần vào thời điểm này trong năm, chẳng hạn như Ryanair Holdings Plc, EasyJet Plc, AirAsia BHD và Turkish Airlines.

Bảo Ngân

Tạp chí điện tử - Hội VTĐT Việt Nam