Ai Cập: Ngôi mộ hoàng gia 5.000 năm tuổi của Nữ hoàng Meresankh III mở cho khách du lịch tham quan qua thực tế ảo
Cập nhật: 20/04/2020
Những hình ảnh 3D của lăng mộ được thực hiện bởi Dự án Giza của Đại học Harvard. Với thông tin chi tiết và hình ảnh 3D, chuyến du lịch "ảo" mang đến cảm giác chân thật về một trong những ngôi mộ đẹp nhất thời cổ đại, chỉ với những cái nhấp chuột. Nếu muốn có cảm giác chân thật hơn nữa, người xem chỉ cần mở… lò sưởi lên là sẽ như đang ở sa mạc.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, để vào tham quan lăng mộ Nữ hoàng Meresankh III, du khách phải trả 50 bảng Ai Cập (khoảng 2,5 bảng Anh, tương đương 75 nghìn đồng). Còn hiện tại, người xem được miễn phí hoàn toàn khi khám phá tại nhà. Điều đặc biệt của việc tham quan online là du khách không phải chen lấn với các đoàn du lịch khác.

Ngôi mộ Nữ hoàng Meresankh III được chuyên gia khảo cổ George Andrew Reisner của Đại học Harvard khai quật vào năm 1927. Meresankh III là con gái của của thái tử Kawab và vương hậu Hetepheres II, cháu gái của Pharaon Kheops (hay Khufu), người xây dựng kim tự tháp Kheops vĩ đại. Các nhà khảo cổ học người Mỹ đã rất ngạc nhiên bởi chất lượng của các bức tranh chạm khắc trên tường trong lăng mộ. Ông từng chia sẻ trong bản tin của Bảo tàng Mỹ thuật rằng chưa từng thấy bất cứ điều gì giống như vậy.

Lăng mộ Mastaba của Nữ hoàng Meresankh III tại kim tự tháp Giza (Ai Cập). Nguồn Internet

Tour bắt đầu ở lối vào của ngôi mộ, người xem có thể tìm hiểu từng khu vực trong ngôi mộ như tượng đài tang lễ, các bức tượng được khắc vào tường, tranh tường mô tả Nữ hoàng Meresankh III cùng cha mẹ và hàng trăm người hầu mang các lễ vật cho hoàng gia.

Những bức phù điêu tinh xảo thể hiện cuộc sống của bà cách đây năm thiên niên kỷ. Qua đó, hoàng gia Ai Cập cổ đại gửi gắm mong muốn duy trì linh hồn của Meresankh ở thế giới bên kia.

Bên trong lăng mộ 5.000 năm tuổi của Nữ hoàng Meresankh III. Nguồn: Internet

Nữ hoàng Meresankh III mặc một chiếc áo choàng trắng, nắm tay mẹ bà ở lối vào phía tây. Người Ai Cập cổ đại lý giải khung cảnh mặt trời ở phía tây là cửa ngõ của người chết - và bên dưới một nhóm thợ đang làm những chiếc bánh hình tam giác. Chính giữa là những bậc thang gỗ dẫn vào ngôi mộ cổ.

Người xem có thể khám phá gian phòng đặt quan tài bằng đá granit đen của Meresankh ở độ sâu 5m. Quan tài này là món quà của vương hậu Hetepheres II dành cho con gái khi Meresankh lìa đời đột ngột trước bà. Thậm chí, tour du lịch ảo còn cho phép du khách xoay mô hình 3D của ngôi mộ để quan sát chi tiết.

Hình ảnh từ chuyến thăm quan ảo của lăng mộ Meresankh III, được thực hiện bởi Dự án Giza của Đại học Harvard. Nguồn: Internet

Ngoài lăng mộ Nữ hoàng Meresankh III, Hội đồng Du lịch Ai Cập còn mở ba tour du lịch "ảo" tại các địa điểm như: Tu viện Đỏ Coplic ở Thượng Ai Cập, giáo đường Do Thái Ben Erza và Nhà thờ Hồi giáo Madrassa của Sultan Hassan.

Hiền Lê (Theo The Guardian)

bvhttdl.gov.vn