Đà Nẵng: Thông tin các hoạt động được phép hoạt động kể từ ngày 23/4
Cập nhật: 24/04/2020
Các hoạt động được phép hoạt động kể từ ngày 23/4, đảm bảo nguyên tắc về giãn cách, giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung đông người và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định...

Tối 22/4, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phòng, chống dịch COVID-19 và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng và đề nghị UBMTTQVN TP, các hội, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, buông lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và các chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương liên quan; liên tục cập nhật các chỉ đạo của cơ quan chủ quản cấp trên về công tác phòng chống dịch để kịp thời tham mưu, kiến nghị triển khai trên địa bàn thành phố.

Xác định việc hạn chế tập trung đông người và giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn này. Quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn ý thức thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh: đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người; thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn; nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp thông báo với cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng và áp dụng hiệu quả các biện pháp can thiệp y tế.

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng kể từ ngày 23/4 gồm: Hoạt động tại các khu vui chơi giải trí tập trung, khu, điểm du lịch; hoạt động các tuyến xe buýt nội đô, liên tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam và Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; xe du lịch điện, vận tải khách thủy nội địa. Riêng hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tạm dừng đến ngày 30/4/2020;

Các nghi lễ tôn giáo tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, mát-xa, tham quan bảo tàng và di tích, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi và giải trí trong nhà; Thể dục thể hình, khiêu vũ thể thao, bi-a, yoga, bể bơi.

Đà Nẵng khuyến khích chủ các cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện bán mang đi, bán trực tuyến. Trong trường hợp bán tại chỗ thì phải thực hiện bố trí đảm bảo khoảng cách 2 mét giữa khách hàng, người phục vụ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định…

Các hoạt động được phép hoạt động kể từ ngày 23/4, đảm bảo nguyên tắc về giãn cách, giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung đông người và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định, gồm:

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố; yêu cầu các chủ cơ sở, toàn bộ nhân viên và khách lưu trú thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…) và khai báo y tế theo quy định;

Hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi nhưng chỉ được phép vận chuyển 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe; yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe; khi kết thúc hành trình, xe phải được khử khuẩn bề mặt mới được vận chuyển tiếp; các hoạt động văn hóa, thể thao; 

Hoạt động tắm biển nhưng phải đảm bảo không tập trung đông người tại cùng một thời điểm; Khuyến khích chủ các cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện bán mang đi, bán trực tuyến. Trong trường hợp bán tại chỗ thì phải thực hiện bố trí đảm bảo khoảng cách 2 mét giữa khách hàng, người phục vụ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định…

Bên cạnh đó, tất cả công chức, viên chức, cán bộ, người lao động tại các đơn vị, cơ quan, địa phương tổ chức làm việc bình thường.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố được phép hoạt động và yêu cầu các chủ cơ sở, toàn bộ nhân viên và khách lưu trú thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…) và khai báo y tế theo quy định.

Đối với hoạt động giáo dục: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường; Có kế hoạch cho học sinh, học viên, các trường, trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm-học thêm... đi học lại từ ngày 04/5; học sinh mầm non đi học lại từ ngày 11/5; đảm bảo các quy định, điều kiện phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, bố trí giãn cách chỗ ngồi, vệ sinh bề mặt...).  

Đối với việc cách ly công dân từ các địa phương có dịch: Tạm dừng việc tổ chức cách ly công dân từ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 23/4 nhưng phải hướng dẫn thực hiện tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Đối với các trường hợp nghi ngờ thì tiến hành xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định. 

Đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày 23/4/2020. Tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu; dừng hoạt động đối với các chốt kiểm soát đường bộ ra, vào thành phố.

Đà Nẵng tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu; dừng hoạt động đối với các chốt kiểm soát đường bộ ra, vào thành phố.

UBND TP Đà Nẵng giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an thành phố và các đơn vị chức năng liên quan rà soát công nhân ở các khu lao động, đặc biệt ở các khu nhà trọ, người lao động tự do, người yếu thế, học sinh, sinh viên trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ và áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp;

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Xây Dựng, Ban Quản lý các dự án, Ban Quản lý các khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, chủ đầu tư đảm bảo hoạt động xây dựng, lao động, sản xuất tại các công trường, xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng theo đúng quy định về phòng, chống dịch. Người đứng đầu, quản lý công trường xây dựng, các cơ sở, doanh nghiệp... chịu trách nhiệm về hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh đối với cơ sở do mình quản lý;

Sở Giao thông vận tải cập nhật chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định. 

Được biết, tính đến ngày 22/4, TP Đà Nẵng trải qua 29 ngày chưa ghi nhận trường hợp xác định mắc COVID-19. Thành phố Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch bệnh, sau ba tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Đức Hoàng

Báo Tổ quốc