Ngành du lịch TP HCM hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động
Cập nhật: 05/06/2020
Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về kết quả hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tính đến hết tháng 5/2020.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành tại TPHCM liên tục giảm, có đơn vị giảm hơn 95% doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Thành phố có hơn 1.100 doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ (chiếm 90%) tạm ngưng hoạt động, một số doanh nghiệp lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, còn doanh nghiệp vốn nhà nước hoạt động cầm chừng. 

Vì dịch Covid-19, ngành du lịch TPHCM giảm cả về doanh thu và lượng khách.

Do giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, doanh thu ngành du lịch trong tháng 4/2020 ước đạt 515 tỷ đồng, giảm 95,3% so với cùng kỳ năm 2019. Bước sang tháng 5/2020, các doanh nghiệp du lịch trong mảng thị trường nội địa hoạt động trở lại, lượng khách chủ yếu là cá nhân, nhóm nhỏ và gia đình. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao trên địa bàn TPHCM đạt khoảng hơn 40%.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, Sở Du lịch TPHCM đã tăng cường xúc tiến, quảng bá. Thời gian tới, Sở này tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại của doanh nghiệp để đề xuất biện pháp với cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: Hiện tại, các chính sách về giãn thời gian nộp thuế đã được các doanh nghiệp thụ hưởng. Riêng các chính sách về tài chính – ngân hàng thì doanh nghiệp còn đang gặp vướng mắc về tài sản thế chấp. Theo bà Hoa, Ngân hàng Nhà nước đã có hướng mở là tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại kiểm soát được dòng tiền của doanh nghiệp thông qua các phương án hoạt động, kinh doanh thời gian tới để xem xét, hỗ trợ cho vay.

"Hiện tại, qua kênh tiếp nhận của Sở Du lịch TPHCM thì có khoảng 50 doanh nghiệp trong ngành du lịch đã gửi yêu cầu hỗ trợ về các gói tín dụng. Sở đã chuyển danh sách này đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM để triển khai đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố.", bà Hoa cho biết./.

Duy Phương/VOV-TPHCM

VOV