Lan tỏa thông điệp Việt Nam là “thiên đường du lịch an toàn”
Cập nhật: 23/06/2020
Hiện các hãng hàng không liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại giảm giá vé, phối hợp với DN du lịch xây dựng tour giảm giá nhằm kích cầu du lịch thời kỳ hậu Covid-19. Tuy nhiên, để thu hút du khách, bên cạnh việc tổ chức các chương trình khuyến mại, ngành du lịch còn phải đẩy mạnh việc quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.

Xe điện phục vụ khách du lịch tại phố cổ Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Hàng không đua giảm giá, mở đường bay

Từ đầu tháng 6 đến nay, các hãng hàng không tung hàng triệu vé giá rẻ để kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, Vietjet Air tổ chức bán vé chỉ từ 8.000 đồng trên 52 đường bay nội địa, Bamboo Airways cũng bán vé giá 99.000 đồng cho chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Quy Nhơn. Không chỉ các hãng hàng không giá rẻ mới giảm giá vé mà hãng hàng không Vietnam Airlines nổi tiếng với giá vé cao, ít khuyến mại cũng tung hàng loạt ưu đãi như bán vé giá dưới 100.000 đồng; mua 1 tặng 1 với vé thương gia, giảm 25% giá vé hạng phổ thông.

Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động hợp tác, liên kết với các địa phương cả nước phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá chương trình du lịch kích cầu nội địa tại thị trường Hà Nội. Đồng thời quảng bá các gói kích cầu du lịch nội địa; đăng tải, phát hành trên sân bay Nội Bài, quầy hỗ trợ thông tin du lịch, các điểm đến, khách sạn trên địa bàn Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu

Đặc biệt, từ nay đến 30/6, trên các tuyến bay giữa Hà Nội với TP Hồ Chí Minh và Vinh, Đà Nẵng giá vé chỉ từ 49.000 đồng/chặng, nếu khách đi theo nhóm từ 6 người trở lên kết hợp đặt tour du lịch sẽ được giảm thêm 40%. Để hỗ trợ DN xây dựng tour du lịch nội địa, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet dồn dập mở thêm đường bay nội địa như Hà Nội - Đồng Hới, Hải Phòng - Quy Nhơn, Vinh - Phú Quốc, Đà Nẵng - Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Vinh, Thanh Hóa.

Nhiều DN du lịch lữ hành cho rằng, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí của tour, việc hàng không tung vé giá rẻ như hiện nay, khách hàng sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Cùng với đó DN du lịch có cơ hội giảm giá tour lên đến 50 - 60% nhưng chất lượng vẫn bảo đảm. 

Quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện

Mặc dù các hãng hàng không phối hợp với DN du lịch lữ hành, khách sạn giảm giá tour kích cầu du lịch nhưng các chuyên gia du lịch cho rằng: Để thu hút du khách, các địa phương, DN cần đẩy mạnh kết nối, quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với các ngành đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch TP Hà Nội và du lịch nội địa. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, du lịch Hà Nội sẽ liên kết với các tỉnh, thành cả nước quảng bá các điểm du lịch Việt Nam. “Riêng trong tháng 6, Sở Du lịch và Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội đã ký kết hợp tác quảng bá du lịch với các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lai Châu, qua đó thu hút khách du lịch trong thời gian tới” - ông Hiếu nói.

Còn theo Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, để kích cầu du lịch thời kỳ sau dịch, điều quan trọng là phải tạo niềm tin, sự yên tâm cho du khách khi đến Việt Nam. Muốn làm được điều này, đòi hỏi DN đẩy mạnh việc quảng bá, làm mới hình ảnh Việt Nam là điểm đến “an toàn, thân thiện, y tế đảm bảo”.

Thực tế cho thấy, để quảng bá thông điệp Việt Nam an toàn đến du khách, nhiều DN du lịch đã đưa lên mạng xã hội, các kênh quảng bá online hình ảnh, clip về hoạt động tham quan của các đoàn khách, giới thiệu cảnh quan, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp… Từ nay đến hết tháng 12/2020, với thông điệp “VietnamNOW”, Tổng cục Du lịch cũng tiến hành quảng bá xúc tiến, giới thiệu Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện đến bạn bè quốc tế. Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về việc tổ chức chương trình quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020. Trong tháng 6, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, ngành du lịch sẽ tổ chức lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn đặc trưng của Hà Nội với quy mô 80 gian hàng của các công ty lữ hành, khách sạn, hàng không, hiệp hội du lịch trên địa bàn Hà Nội.

Lê Nam

Báo Kinh tế và đô thị