Những xu hướng du lịch mới nổi tại Việt Nam
Cập nhật: 26/06/2020
Các loại hình mới như du lịch một mình, du lịch xanh hoặc du lịch bằng xe tự lái được dự báo sẽ là những xu hướng du lịch thịnh hành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Du lịch một mình

Trong những năm gần đây, du lịch một mình đã trở thành một trong những xu hướng du lịch được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới, và ngày càng có nhiều người lựa chọn du lịch, trải nghiệm một mình như là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống. Với hình thức du lịch một mình, du khách sẽ thực hiện chuyến du lịch đi một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi, tự lựa chọn các dịch vụ cũng như hoạt động tại điểm đến hướng đến các trải nghiệm, tận hưởng của cá nhân. Chương trình du lịch một mình tại Việt Nam thường dành cho những du khách trẻ tuổi, yêu thích sự năng động, náo nhiệt, thích chụp ảnh và khám phá cuộc sống địa phương.

Giải thưởng Du lịch ASEAN-Nhật Bản 2019 đã vinh danh tour "Du lịch một mình khám phá Việt Nam" lọt top 11 sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á. Thành phố Hồ Chí Minh được coi là điểm đến hàng đầu cho loại hình này, nằm trong top 10 điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch một mình ở châu Á (theo Agoda năm 2018). Trang Wanderlust (Anh) đánh giá hành trình khám phá Đồng bằng Sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh là một trong chín trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch một mình, với những trải nghiệm tuyệt vời, khoảng thời gian sống chậm lại bên những khung cảnh kỳ thú của những khu chợ nổi trên sông, những cánh đồng lúa bát ngát có ở khắp nơi và cả đô thị náo nhiệt sầm uất với những kiến trúc cổ kính đan xen với với sự hiện đại.

Du lịch xanh

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, các loại hình du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, thân thiện với môi trường tiếp tục là xu hướng nổi bật. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Tại Việt Nam, du lịch xanh, du lịch bền vững trên nền tảng du lịch xanh sẽ là con đường phát triển xuyên suốt trong thời gian tới. Các nghiên cứu gần đây tại Việt Nam cho thấy, khách du lịch tới nước ta đang có xu hướng chọn các khách sạn, khu du lịch và các dịch vụ, hàng hóa có nhãn sinh thái, thân thiện với môi trường. Phát triển du lịch xanh cũng là giải pháp giúp tăng lượng khách có mức thu nhập cao và ý thức, hành xử văn minh khi tham gia du lịch. Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến du lịch xanh, du lịch cộng đồng hấp dẫn tại miền núi phía Bắc như Sơn La, Hà Giang, Lào Cai; ở khu vực miền Trung có Nghệ An, Quảng Nam và các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Du lịch bằng xe tự lái

Du lịch bằng xe tự lái đang ngày càng trở nên thịnh hành tại Việt Nam. Loại hình du lịch này vừa mang đến sự tự do thoải mái, chủ động thời gian và giúp tránh khỏi những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ phương tiện công cộng.

Điểm đến của những chuyến đi này là những nơi vắng vẻ, hoang sơ gần gũi với thiên nhiên và đủ gần để không cần sử dụng máy bay. Các hoạt động đi kèm thường là cắm trại, hoạt động tập thể, đạp xe hoặc trekking, thăm các vườn quốc gia như Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn), Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), Vườn quốc gia Mũi Cà Mau… Từ năm 2018, tuyến du lịch bằng xe tự lái kết nối các kinh đô Việt Nam – Lào được đưa vào khai thác, với lộ trình 7 ngày 6 đêm. Xuất phát từ Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), tuyến du lịch sẽ được kết nối với cố đô Luông Pha Băng, Thủ đô Viêng Chăn và các điểm du lịch nổi tiếng khác của đất nước Lào. Điểm độc đáo của tuyến du lịch này là người tham gia được tự trải nghiệm lái xe, khám phá, giao lưu, tìm hiểu lịch sử, ẩm thực... của hai đất nước.

Hải Nam

Tạp chí Du lịch