Thừa Thiên Huế: Du lịch kết hợp các sự kiện thể thao: Khai phá tiềm năng
Cập nhật: 09/07/2020
Không chỉ là khám phá, tham quan hay nghỉ dưỡng, xu hướng du lịch thể thao đang chứng tỏ tiềm năng tại nhiều tỉnh, thành và Huế cũng không ngoại lệ. Thực tế, du lịch kết hợp các hoạt động thể thao tại Huế đang có nhiều điều kiện để phát triển.

Vận động viên tranh tài tại Giải xe đạp Quốc tế Thừa Thiên Huế mở rộng 2018

Chúng tôi bắt đầu câu chuyện về loại hình du lịch thể thao bằng sự kiện thể thao cách đây không xa: Coupe De Huế 2019, giải đua xe đạp có quy mô mang tầm quốc tế được tổ chức tại Huế đã ít nhiều mang hình ảnh Huế vươn xa. Nhiều hãng thông tấn, báo chí đã quan tâm đưa tin về sự kiện thể thao thú vị này.

Tại giải đua ấy, vận động viên đăng ký tham dự vượt ngoài dự kiến. Ngoài tranh tài, họ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên của Huế, đó là chinh phục đỉnh Bạch Mã hùng vỹ hay có dịp thả hồn trên con đường Trường Sơn huyền thoại, lưu lại những hình ảnh đẹp phía tây Thừa Thiên Huế. Chính quyền đón nhận, người dân cũng háo hức chờ đợi khiến sự kiện thể thao này không đơn thuần chỉ là sự so tài của các cua - rơ trong nước và quốc tế. Chỉ trong 2 ngày tranh tài, những vận động viên ấy còn là những vị khách du lịch đáng mến. Những hoạt động diễn ra song song với giải đua như, nhặt rác trên sông Hương, diễu hành bằng xe vespa quanh kinh thành Huế không chỉ tạo ra sự đa dạng mà còn giúp hình ảnh Huế khắc sâu hơn trong tâm trí của những người tham gia, trong số đó không ít là người ngoài địa phương.

Giải đua xe đạp “Non sông liền một dải” chặng Trường Tiền - Phú Xuân năm 2020

Huế tổ chức thành công Coupe De Huế 2019 nghĩa là nơi đủ tầm để diễn ra các sự kiện thể thao lớn khác. Với những thuận lợi như là nơi có vịnh, bãi biển đẹp hay những cung đường non xanh nước biếc, tổ chức các giải đấu thể thao đồng nghĩa với việc thu hút nhiều hơn khách du lịch. Anh Nguyễn Thanh Phụng (du khách TP. Hồ Chí Minh) bảo, những sự kiện thể thao thường là nơi tập trung đông người, do vậy nếu Huế diễn ra nhiều sự kiện quy mô sẽ góp phần đưa hình ảnh của Huế lan tỏa chứ không dừng lại ở mức chỉ là thi đấu.

“Tôi biết các bạn thường tổ chức các hoạt động thể thao trên sông Hương vào dịp lễ, tết như đua ghe. Tôi cũng một lần theo dõi giải đua ghe truyền thống của các bạn vào dịp lễ Quốc khánh năm ngoái. Người dân tập trung rất đông ở hai bên bờ sông để theo dõi khiến du khách tò mò. Địa hình tại Huế có nhiều thuận lợi để tổ chức các môn thể thao bãi biển hay leo núi. Nếu những giải đấu tổ chức bài bản, quy mô, định kỳ chắc chắn sẽ thu hút du khách đến Huế nhiều hơn để kết hợp theo dõi và tham quan Huế ”, anh Phụng nói.

Trong quá khứ nhiều giải đấu thể thao đã diễn ra trên đất Huế. Và trong năm nay, từ tháng 7 đến tháng 12, những hoạt động thể thao mang tầm quốc gia dồn dập được tổ chức tại Huế. Đó là giải chạy VnExpress Marathon Huế hay những giải thể thao mang tầm quốc gia ở bộ môn vật, đá cầu, bóng đá, đua xe đạp, karatedo… Những giải đấu lớn này sẽ tạo ra bầu không khí sôi động, đặc biệt gắn liền với chương trình kích cầu du lịch để tạo điều kiện cho người dân, du khách đến thưởng thức và cảm nhận sâu hơn về Huế.

Tại diễn đàn du lịch Huế 2020 được tổ chức vào cuối tháng 5/2020, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phan Thanh Hải bảo, các hoạt động thể thao luôn được phối hợp với du lịch, khai thác du lịch dựa trên nền tảng thể thao cần được khai phá. Huế được du khách biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, sự kết hợp giữa du lịch và thể thao sẽ giúp Huế đến gần hơn với du khách. “Trước và sau Festival Huế 2020 nhiều hoạt động thể thao mang tầm quốc gia sẽ được tổ chức tại Huế, đây là cơ hội để thu hút du khách đến với Huế. Đặc biệt, tại giải VnExpress Marathon Huế với chủ đề Chạy cùng di sản sắp tới, chúng tôi sẽ chọn những tuyến đường đẹp nhất để các vận động viên không chỉ chạy mà còn cảm nhận được vẻ đẹp của Huế, đó là dòng sông Hương và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Huế”, ông Hải cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, xu hướng du lịch kết hợp thể thao xuất hiện khá lâu tại các nước trên thế giới và nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam cũng đã tận dụng điều này. Huế đang bắt nhịp với xu thế đó để đa dạng hóa các loại hình du lịch. Theo đó, thông qua nhiều giải đấu mang tầm quốc tế, hình ảnh Huế vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. “Chúng ta có nền tảng văn hóa, di sản đồ sộ hay những bãi biển, vùng đất đã và đang khai phá. Chính điều đó tạo ra thế mạnh cho loại hình du lịch tham quan nghỉ dưỡng. Muốn đa dạng hóa cần nghĩ đến du lịch thể thao nhằm thoát khỏi tính đơn điệu. Ngoài những hoạt động thể thao đơn thuần trong tỉnh, các giải đua ghe truyền thống, đua thuyền Sup, thể thao bãi biển đang góp phần thu hút du khách. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để đưa các hoạt động thể thao vào các tour tuyến du lịch, đồng thời tổ chức các giải đấu thể thao nhằm tăng sức hút đối với du khách”, ông Phúc chia sẻ.

Bài, ảnh: Lê Thọ

Báo Thừa Thiên Huế