Quảng Ngãi: Khám phá "thiên đường" của miền Trung
Cập nhật: 14/07/2020
Lý Sơn, một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi được các tín đồ du lịch gọi là "thiên đường giữa biển". Lý Sơn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc và sự sạch đẹp, bình yên.

Cảnh sắc tuyệt đẹp tại Hang Câu trên Đảo Lớn của huyện đảo Lý Sơn.

Hút hồn bởi vẻ đẹp tự nhiên

Nằm cách đất liền khoảng 30km, đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách không chỉ bởi đặc sản tỏi, hành không đâu sánh bằng, mà còn bởi vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng. Huyện đảo Lý Sơn gồm 3 hòn đảo là Đảo Lớn, Đảo Bé và hòn Mù Cu. Đảo Lớn còn gọi là Cù Lao Ré, là trung tâm của Lý Sơn. Đảo Bé còn có tên gọi khác là An Bình. Hòn Mù Cu ở phía đông, nằm sát Đảo Lớn, là đảo nhỏ nhất và không có người ở.

Nền địa chất núi lửa đã tạo cho Lý Sơn nhiều cảnh quan đẹp không đâu sánh bằng, gồm: Núi, thác, suối trên vùng cao, đầm phá và hàng loạt bãi biển trong xanh, những ghềnh đá đen tuyệt đẹp...  Đó cũng là lý do Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn ở miền Trung.

Lý Sơn có những ghềnh đá tuyệt đẹp.

Đến với Đảo Lớn, du khách không thể bỏ qua những địa danh nổi tiếng như: Hang Câu, núi Thới Lới, chùa Hang, cổng Tò Vò, chùa Đục... Đây là những điểm đến có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp với những ghềnh đá đen được hình thành từ quá trình phun trào núi lửa.

Trong đó, cổng Tò Vò được xem là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất của Lý Sơn. Núi Thới Lới là nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh đại dương bao la từ trên cao. Tại đây, đứng dưới chân Cột cờ Tổ quốc - cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam, bạn càng cảm nhận rõ hơn giá trị của chủ quyền, thêm tự hào về quê hương, đất nước.

Cổng Tò Vò, điểm "check-in" lý tưởng mà du khách khó bỏ qua tại Đảo Lớn - Lý Sơn.

Dưới chân núi Thới Lới là Hang Câu, địa danh không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Đảo Lớn. Với một bên là vách núi, một bên là biển trong vắt, có thể nhìn thấy những đàn cá nhỏ ẩn nấp trong tảng đá rong..., bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị.

Nước biển xanh, trong vắt khiến du khách có nhiều trải nghiệm thú vị.

Từ Đảo Lớn ra Đảo Bé mất khoảng 15 phút đi tàu. Du khách chỉ cần trả khoản vé tàu 40.000 đồng/người là có thể khám phá "đảo thiên đường". So với Đảo Lớn, Đảo Bé nhỏ hơn về diện tích nhưng là nơi có cảnh sắc đẹp mê hồn.

Những bãi cát trắng mịn hoà cùng dải ghềnh đá đen và nước biển trong vắt... tạo nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng cuốn hút. Bạn chỉ cần bỏ thêm 80.000 đồng/người để đi thuyền thúng là có thể tới được những rạn san hô đẹp nhất của biển Việt Nam. Tại đây, bạn được hoà mình vào dòng nước biển trong veo, dễ dàng ngắm những rạn san hô tuyệt đẹp.

Tiềm năng du lịch biển đảo

Bắt đầu từ 30-4-2020, UBND huyện Lý Sơn cho phép đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động tàu để phòng, chống dịch Covid-19. Trong hơn 2 tháng qua, đảo Lý Sơn đã đón hàng nghìn khách đến tham quan, lưu trú. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thịnh, chủ homestay Lộc Thịnh cho biết, kể từ khi đón khách du lịch trở lại, lượng khách đến với Lý Sơn ngày một đông. Trong tháng 7, homestay Lộc Thịnh và nhiều cơ sở lưu trú khác kín phòng vào cuối tuần.

Huyện đảo Lý Sơn đang tập trung các hoạt động quảng bá hình ảnh, một phần để thu hút du khách, nhưng phần khác, để người dân hiểu hơn giá trị biển, đảo, chủ quyền dân tộc. Vừa qua, UBND huyện đảo Lý Sơn phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao, Báo Tiền Phong tổ chức Giải chạy vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 61. Đây không chỉ là sự kiện thể thao quốc gia mà còn có ý nghĩa tôn vinh, khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Sự kiện thu hút gần 2.000 vận động viên và khoảng 1.000 du khách đến với Lý Sơn.

Huyện đảo Lý Sơn đăng cai nhiều sự kiện thể thao để quảng bá cho địa phương (Ảnh: Giải chạy Tiền Phong Marathon 2020 vừa diễn ra tại Lý Sơn).

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Minh Trí cho biết, đây là sự kiện lớn nhất tổ chức tại Lý Sơn sau dịch Covid-19. Sự kiện này đã mở ra tiềm năng lớn, cho phép huyện Lý Sơn có thể tổ chức những hoạt động có quy mô tương tự. Hiện nay, công suất buồng, phòng tại huyện có thể đáp ứng được từ 3.000 đến 3.500 người.

Đến với Đảo Bé của Lý Sơn, du khách được hòa vào dòng nước biển trong xanh, ngắm những rạn san hô tuyệt đẹp.

Nói về hướng phát triển du lịch tại huyện đảo Lý Sơn trong tương lai, ông Nguyễn Minh Trí cho rằng, thế mạnh của Lý Sơn là thiên nhiên tươi đẹp và sự đóng góp của cộng đồng dân cư vào việc xây dựng môi trường du lịch sạch. Vì thế, trong tương lai, Lý Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh du lịch cộng đồng, hướng dẫn người dân cùng tham gia vào hoạt động phát triển du lịch.

"Chúng tôi muốn du khách đến với Lý Sơn không chỉ vì cảnh quan di sản địa chất, thiên nhiên tươi đẹp, mà còn vì môi trường du lịch sạch sẽ, thân thiện. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, chứ không đầu tư ồ ạt cơ sở hạ tầng", ông Nguyễn Minh Trí cho biết.

Cùng với chủ trương kích cầu du lịch nội địa, Lý Sơn đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong mùa hè này. Huyện đảo cũng cho thấy tiềm năng trong việc tổ chức các sự kiện để thu hút du lịch khi đăng cai nhiều hoạt động thể thao lớn, như: Giải dù lượn năm 2019, giải chạy Tiền Phong Marathon 2020... Tương lai, huyện đảo Lý Sơn tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, sự kiện để tăng cường quảng bá hình ảnh cũng như tiềm năng du lịch của địa phương nói riêng và hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách nói chung.

Hoàng Lân

Báo Hà Nội mới