Khai thác hàng không kết nối Cà Mau với các địa phương
Cập nhật: 24/09/2020
Đó là một trong những ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân sau khi làm việc với lãnh đạo FLC Group - Bamboo Airways vào sáng 23/9 tại Cà Mau.

Các bên bàn thảo, làm việc xoay quanh việc Bamboo Airways mong muốn khai khác thêm các chuyến bay nội địa, kết nối đường vận tải hàng không từ Cà Mau với các địa phương trong cả nước. Trước mắt là Cà Mau - Hà Nội; Cà Mau - Côn Đảo.

Chủ tịch UBND tỉnh ông Lê Quân cho rằng: Việc khai thác, mở thêm các đường bay, chuyến bay kết nối Cà Mau với các địa phương là rất tiềm năng. Theo đánh giá các ngành chuyên môn nhu cầu khai thác vận tải hàng không của Cà Mau hiện nay là rất lớn. Nhất là phục vụ du lịch. Việc mở tuyến bay mới cần xem xét về giá vé hợp lý và giờ khai thác mang tính cạnh tranh, thuận tiện cho khách hàng.

Cảng hàng không Cà Mau (Sân bay Cà Mau) hiện là cảng dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, khả năng được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các máy bay tư nhân, hoạt động 12/24 gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 đường lăn, 1 sân đỗ với 2 vị trí đỗ và nhà ga hành khách.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân (bìa trái) trong chuyến khảo sát sân bay Cà Mau và làm việc với FLC Group - Bamboo Airways

Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR 72; AN-2: MIA-17. Hiện tại, đang phục vụ chuyến bay từ Cà Mau đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân nhận định: Trước nhu cầu bay của hành khách ngày càng tăng, việc Tập đoàn FLC – Bamboo Airway dự kiến mở thêm đường bay Tp. HCM – Cà Mau là cần thiết.

“UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa các thủ tục có liên quan đến việc mở đường bay nếu các thủ tục đó thuộc thẩm quyền của địa phương, giao Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối hỗ trợ Tập đoàn FLC Group mở đường bay. Tuy nhiên, phía tập đoàn cũng lưu ý thực hiện trình tự thủ tục theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho hay.

Đồng thời, ông Lê Quân cũng đề nghị Tập đoàn FLC nghiên cứu về thời gian, tần suất các chuyến bay cho phù hợp để khi đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao. Kết hợp đồng bộ, rà soát đánh giá kỹ hạ tầng Cảng hàng không Cà Mau hiện hữu xem có đáp ứng máy bay Embraer E195 (tương đương với máy bay A320, A321) với 118 ghế, 2 hạng dịch vụ riêng, thương gia và phổ thông mà Tập đoàn dự kiến mở đường bay hay không để có giải pháp phù hợp.

Nhu cầu hành khách đến Cà Mau bằng đường hàng không tăng cao trong thời gian gần đây

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân cũng gợi ý Tập đoàn nghiên cứu sớm mở đường bay thẳng Hà Nội – Cà Mau nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.

Về điều kiện mở tuyến, sau khảo sát, ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng Giám đốc FLC Group, Tổng giám đốc Bamboo Airways hy vọng trong tháng 11/2020 phía Bambmo sẽ kịp mở tuyến bay thẳng từ Cà Mau - Hà Nội và chiều ngược lại với loại máy bay Embraer-E195. Sau đó, Bambmo sẽ tiếp tục khai thác các tuyến Cà Mau - Côn Đảo, Cà Mau - Phú Quốc, Cà Mau - Tp. Hồ Chí Minh./.

Phong Phú

Báo Cà Mau