Bình Định triển khai kích cầu du lịch đợt 2 năm 2020
Cập nhật: 25/09/2020
Ngày 24-9, Sở Du lịch Bình Định triển khai mít-tinh hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27-9) và phát động Chương trình kích cầu du lịch đợt 2 năm 2020.

Quang cảnh mít-tinh nhân ngày Du lịch Thế giới năm 2020 và phát động chương trình kích cầu du lịch đợt 2 tại Bình Định

Ngày Du lịch thế giới năm 2020 có chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn” nhằm nhấn mạnh vai trò của du lịch đối với những chuyển biến tích cực cho khu vực nông thôn.

Những năm gần đây, ngành du lịch Bình Định đã đạt nhiều thành quả quan trọng và được đánh giá là thị trường du lịch phát huy được tiềm năng, lợi thế và tài nguyên du lịch tự nhiên như biển, đảo và tài nguyên du lịch nhân văn... Trong đó, hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn đã bước đầu phát triển ở một số địa phương của TP Quy Nhơn, Thị xã An Nhơn, huyện Phù Mỹ… Bình Định đã tập trung phát triển du lịch nông thôn, góp phần quan trọng tạo sự khác biệt, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho ngành du lịch của địa phương. Đồng thời mang lại những chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội ở các địa phương. Đây là cơ sở để ngành du lịch Bình Định triển khai các giải pháp nhằm phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, Bình Định sẽ tiếp tục: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng; tập trung vốn hỗ trợ ban đầu cho các hộ gia đình tham gia hoạt động du lịch; hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Huy động vốn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đầu tư phát triển dịch vụ cho khách du lịch. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch khu vực nông thôn, thông qua việc nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức kinh doanh du lịch cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phục vụ phát triển du lịch hiệu quả tại khu vực này; hỗ trợ lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu việc làm trong lĩnh vực du lịch, đem lại thu nhập cho người dân...

Tại buổi mít-tinh, Sở Du lịch Bình Định và các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành trong toàn tỉnh đã đánh giá kết quả chương trình kích cầu du lịch đợt 1 và triển khai chương trình kích cầu du lịch đợt 2 năm 2020. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Bình Định nói riêng, cả nước nói chung. Ngày 21-5-2020, Bình Định đã tổ chức chương trình kích cầu du lịch “Quy Nhơn - Bình Định: An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”. Chương trình đã thu được những kết quả quan trọng. Lượng khách du lịch đến với Bình Định tăng mạnh trong tháng 5, 6, 7-2020, trong đó, tháng 6 và 7 vượt so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách đặt phòng trong tháng 8 đạt hơn 80% tổng công suất phòng các khách sạn trên địa bàn tỉnh; tần suất các chuyến bay đến Bình Định trong 3 tháng 5, 6 và 7 năm 2020 tăng nhanh trở lại, trung bình có 24 chuyến/ngày từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng đến Quy Nhơn. Tuy nhiên, từ ngày 25-7-2020, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ảnh hưởng nặng nề đến ngành lịch của Bình Định nói riêng, cả nước nói chung. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch Bình Định triển khai chương trình kích cầu du lịch đợt 2 năm 2020 với ưu tiên tập trung thị trường du lịch nội địa.

Bình Định triển khai chương trình kích cầu du lịch nhằm hưởng ứng phát động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” với các giải pháp cơ bản như: Tái khởi động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quy Nhơn - Bình Định: An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”; duy trì có hiệu quả liên minh kích cầu du lịch bốn tỉnh Bình Định – Quảng Ngãi – Phú Yên – Gia Lai; vận động các doanh nghiệp tham gia cung cấp các gói sản phẩm du lịch với giá cả hợp lý, chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước trong kinh doanh du lịch, phòng chống dịch bệnh…

Đặc biệt, dịp này, Sở Du lịch Bình Định phối hợp VNPT Bình Định ra mắt Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng APP du lịch thông minh trên thiết bị di động. Đây được xem là biện pháp kích cầu du lịch mang tính nền tảng, lâu dài và thực hiện mục tiêu xây dựng điểm đến “An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”.

Cát Hùng

Báo Nhân dân