Thêm nhiều khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí
Cập nhật: 01/10/2020
“Dịch vụ tại khách sạn rất tốt. Mọi yêu cầu trong quá trình cách ly 14 ngày của gia đình tôi đều được khách sạn đáp ứng đầy đủ. Ngay cả khi tôi yêu cầu nấu cháo cho trẻ con không cho mắm muối, dầu mỡ, bếp ăn của khách sạn cũng đáp ứng đúng và nấu ngon”. Chị N.P.M (34 tuổi), ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ như vậy về trải nghiệm cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Xa La hồi đầu tháng 8.   
 
Công tác khử khuẩn tại khách sạn Mường Thanh Grand Xa La (Ảnh: Khách sạn MTGXL)
 
Chị P.M kể, gia đình chị từ Thái Lan về Việt Nam gồm hai người lớn và hai cháu nhỏ 17 tháng tuổi vào đầu tháng 8 và thực hiện cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Xa La trong 14 ngày. Sau khi được chấp thuận yêu cầu trở về nước, gia đình chị đã đăng ký với UBND TP Hà Nội để được cách ly tại khách sạn khi về nước.
 
Nhận được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, gia đình chị đã thuê một phòng rộng 70m2 tại khách sạn Mường Thanh Xa La với giá 4 triệu đồng/ngày. Giá phòng đã bao gồm cả ba bữa ăn mỗi ngày cho hai người lớn và hai cháu nhỏ.
 
Chị P.M cho rằng, “giá phòng cách ly như vậy là khá hợp lý, không hề đắt với với chất lượng dịch vụ như vậy”. “Bởi vì ngoài việc thực hiện nghiêm ngặt tất cả các khâu trong quy trình thực hiện cách ly y tế với người nhập cảnh như khử khuẩn, đo thân nhiệt hàng ngày và lấy mẫu xét nghiệm, khách sạn vẫn bảo đảm chất lượng phục vụ như một kỳ nghỉ cho khách”, chị P.M giải thích.
 
 
Người cách ly tại khách sạn nhận suất ăn tại phòng (Ảnh: Khách sạn MTGXL)
 
Theo Sở y tế Hà Nội, tính đến ngày 25-9, Hà Nội có tất cả 15 khách sạn được đồng ý làm nơi cách ly tập trung có thu phí.
 
Theo đó, tính đến ngày 23-9, Hà Nội có 14 khách sạn chính thức được UBND thành phố Hà Nội đồng ý làm nơi cách ly tập trung có thu phí. 14 khách sạn đều là những cơ sở lưu trú từ 3-5 sao, đạt tiêu chuẩn về dịch vụ và phòng, chống dịch. Với số lượng khách sạn này, Hà Nội có 1.490 phòng, tương đương với 2.290 giường được sử dụng làm nơi cách ly tập trung có thu phí.
 
Trong đó, có tám khách sạn đã được đồng ý là nơi cách ly cho các chuyên gia nước ngoài sang làm việc đã được hoạt động từ trước đó là: Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội (92 buồng với 100 giường); khách sạn InterContinental Hanoi (58 buồng với 70 giường); khách sạn Mường Thanh Grand Xa La (140 buồng với 280 phòng); khách sạn Hòa Bình (60 buồng với 70 giường); khách sạn Bình An 3 (32 buồng với 64 phòng); khách sạn Crowne Plaza West Hanoi (250 buồng với 300 giường); khách sạn Bình An 1 (31 buồng với 90 phòng); khách sạn Wyndham Garden Hà Nội (112 buồng với 180 phòng). Trong số tám khách sạn này, riêng khách sạn Crowne Plaza West Hanoi còn là nơi cách ly cho các tổ bay (với 140 buồng và 200 giường).
 
Tiếp đó, TP Hà Nội đã đồng ý thêm sáu khách sạn có đủ điều kiện bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế để làm nơi cách ly tập trung có thu phí cho những người nhập cảnh.
 
Sáu khách sạn này là: Khách sạn Lake Side (73 buồng với 110 giường); khách sạn Silk Path Hà Nội (106 buồng với 146 giường); khách sạn Top Hotel Hữu Nghị thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (76 buồng với 140 phòng); khách sạn The Ann Hà Nội (108 buồng với 180 giường); khách sạn Mường Thanh Hà Nội Grand Centre (112 buồng với 180 giường); khách sạn La Belle Vie (100 buồng với 180 giường).
 
Ngày 25-9, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định 4346/QĐ-UB về việc thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Khách sạn New Era (số 17 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội).
 
Chia sẻ với phóng viên, đại diện của khách sạn Hà Nội InterContinental cho biết, Hà Nội InterContinental cũng như tất cả các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly y tế tập trung cho người nhập cảnh đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình bảo đảm an toàn theo Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 20-3-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả".
 
Bà Lê Thị Hiền, đại diện tại khách sạn Mường Thanh Grand Xa La thông tin, là một trong những khách sạn đầu tiên thực hiện việc cách ly tập trung, khách sạn Mường Thanh Grand Xa La cho đến nay đã tiếp đón hơn 1.000 khách thực hiện cách ly. Ban đầu, khách sạn thực hiện miễn phí cách ly cho các bác sĩ từ bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội. Từ tháng 6, khách sạn thực hiện cách ly có thu phí với người từ nước ngoài về nước. 
 
Bà Hiền cho hay, giá phòng được niêm yết là 1,2 triệu/ngày với phòng thường và 2 triệu/ngày với phòng VIP.
 
Để chuẩn bị đón đoàn cách ly, toàn bộ nhân viên khách sạn sẽ được tập huấn với chuyên gia của Học viện Quân y để nắm được tất cả quy trình bảo đảm an toàn y tế theo quy định của Bộ Y tế. Nhân viên khách sạn sẽ được cách ly luôn theo khách, không về nhà sau khi hết ca làm để bảo đảm an toàn cao nhất cho cộng đồng.
 
Tại TP Hồ Chí Minh, Ngày 27-7, UBND TP đã chấp thuận chọn tám khách sạn làm cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh với công suất phòng ước khoảng 1.495 buồng/phòng.
 
 
Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho khách đến cách ly khu nghỉ dưỡng ở huyện Cần Giờ (Ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh)
 
Các khách sạn được chọn bao gồm Holiday Inn (số 18E Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình); IBIS Saigon Airport (Số 02 Hồng Hà, Phường 2, quận Tân Bình); Bát Đạt (238-244 Trần Hưng Đạo, Phường 11, Quận 5); Des Arts Saigon (Số 76-78 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3); Le Meridien Saigon (Số 3C Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1); IBIS Saigon South (73 Hoàng Văn Thái, Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phú, Quận 7); Đệ Nhất (Số 18 Hoàng Việt, Phường 4, quận Tân Bình) và Norfolk (Số 117-119 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1).
 
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, mức giá cho quá trình cách ly tại khách sạn có ba mức là cao cấp, trung bình, bình dân. Ba mức giá này ứng với các khách sạn năm sao, bốn sao, ba sao dành cho khách cách ly tại khách sạn có trả phí.
 
Ngày 12-9, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trước thông tin từ ngày 15-9, Việt Nam sẽ mở bốn đường bay quốc tế đến các quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào… với dự kiến khoảng 20.000 người nhập cảnh trong tháng 9-2020, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Du lịch TP mở rộng thêm 27 khách sạn để tiếp nhận người nhập cảnh, chuyên gia đến cách ly có thu phí.
 
Theo ông Bỉnh, đây là các khách sạn có nguyện vọng đăng ký tiếp nhận người cách ly và được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, các Trung tâm y tế quận, huyện thẩm định, đảm bảo đủ tiêu chí an toàn.
 
Về mức thu phí cách ly, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại các khách sạn, mức thu phí sẽ áp dụng dựa trên giá thuê phòng sẵn có của các khách sạn. Người có nhu cầu cách ly sẽ chủ động lựa chọn, đăng ký khách sạn phù hợp với giá cả và nhu cầu.
 
T.Linh
Báo Nhân dân