Các hoạt động kích cầu tiêu dùng, du lịch đang được triển khai quyết liệt
Cập nhật: 05/10/2020
Chiều ngày 2/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020.

Toàn cảnh buổi họp báo

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đã qua 30 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng; tình hình kinh tế - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2020 tăng 0,12% so với tháng 8/2020, bình quân 9 tháng năm 2020, CPI tăng 3,85% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 9/2020 và 9 tháng qua đều đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện trong quý III/2020 tăng 7,4% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài, mặc dù gặp khó khăn vẫn đạt hơn 21 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 9/2020 tăng 15% so với cùng kỳ; tính chung 9 tháng, xuất khẩu tăng 4,2%; có 30 mặt hàng xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD (cùng kỳ năm 2019 chỉ có 26 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch hơn 1 tỷ USD); 5 mặt hàng xuất khẩu hơn 10 tỷ USD. Xuất siêu đạt kỷ lục gần 17 tỷ USD. Đặc biệt, trong quý III/2020, khi cả nước căng mình chống dịch Covid-19, tăng trưởng GDP khởi sắc hơn với mức tăng 2,62%, 9 tháng tăng 2,12%, tạo tiền đề để có thể đạt mức tăng trưởng dương trong cả năm.

Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 9/2020 đã tăng trưởng trở lại, thị trường hàng hóa và đời sống nhân dân đã dần ổn định, các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố đã mở cửa trở lại. Các hoạt động kích cầu tiêu dùng, du lịch đang được triển khai quyết liệt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng nhẹ 0,7%. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt kết quả tích cực; hình ảnh, uy tín của Việt Nam được nâng cao. Tổ chức thành công Đại hội AIPA lần thứ 41, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, những nỗ lực và kết quả đó đã tạo thêm niềm tin của nhân dân, củng cố sự vững mạnh của hệ thống chính trị, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, là nhân tố tích cực bảo đảm sự thành công của Đại hội Đảng bộ nhiều tỉnh, thành phố, hướng tới thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong cuộc họp Chính phủ: không được chủ quan, lơ là để dịch bùng phát trở lại; yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là hai thành phố lớn kiểm soát chặt chẽ tất cả các nguồn nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là nhập cảnh trái phép. Về việc mở lại 7 đường bay quốc tế, đây là điều tất yếu phải làm nhưng phải kiểm soát chặt chẽ, không được để dịch bệnh lọt vào cộng đồng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương hướng dẫn chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho người dân, các chuyên gia, các nhà ngoại giao, nhà đầu tư. Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 2,5-3% trong năm. Theo đó, phải xây dựng mô hình chuỗi giá trị đối với từng loại sản phẩm ưu tiên, tập trung tháo gỡ khó khăn cho những dự án, những chương trình để thúc đẩy tăng trưởng. “Bộ VHTTDL cần xem xét chủ đề du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trong 3 tháng cuối năm”, Thủ tướng lưu ý. Các Bộ, ngành, các địa phương ưu tiên quan tâm đến công tác đào tạo lao động để nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Đối với từng vấn đề tồn tại, Thủ tướng đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, nhanh chóng khắc phục, không để chậm trễ, làm ảnh hưởng đến việc tăng tốc, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020.

Tuấn Hải

Báo Du lịch