Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự hội thảo “Meet the Experts” hỗ trợ quá trình phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Cập nhật: 09/10/2020
(TITC) - Ngày 8/10/2020, tại TP.HCM, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự hội thảo chuyên ngành bất động sản nghỉ dưỡng “Meet the Experts - Hội ngộ chuyên gia” do Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương tổ chức.

Sự kiện là dịp để các chủ đầu tư, nhà đầu tư và các chuyên gia, nhà quản lý, các đơn vị trong ngành bất động sản gặp gỡ, trao đổi và cập nhật tình hình mới nhất về ngành du lịch tại Việt Nam và các xu hướng mới, viễn cảnh thị trường năm 2021, qua đó để chuẩn bị tốt cho việc đón đầu hồi phục trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự hội thảo (Ảnh: Vụ Khách sạn)

Phát biểu chào mừng sự kiện, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết du lịch luôn được xác định là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 32,8 tỷ USD, đóng góp 9,2% GDP.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 3 năm 2020, toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế đến bị ngưng trệ. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều gói kích cầu và cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiệu thuận lợi cho các chuyên gia và nhà đầu tư vào làm việc, đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác ở Việt Nam.

Nhờ vào việc phát động các chiến dịch kích cầu du lịch nội địa, du lịch Việt Nam đã đạt kết quả ấn tượng trong ba tháng (từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2020) với số lượng khách nội địa tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2020 với kỳ vọng giúp ngành du lịch Việt Nam sớm phục hồi và phát triển.

Giới thiệu tổng quan về hoạt động thị trường khách sạn ở Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian vừa qua. Một số khách sạn thậm chí có tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức một con số. Việc tái bùng phát dịch trong tháng 7 đã khiến nhiều điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, nhờ vào các biện pháp ứng phó với đại dịch hiệu quả của Chính phủ Việt Nam, nhu cầu du lịch nội địa đang dần khôi phục trở lại. Ông vui mừng cho biết, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng 9 và tháng 10, mở đầu cho quá trình hồi phục sau đợt dịch lần thứ 2.

Hội thảo thu hút nhiều nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý, các đơn vị trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng (Ảnh: Vụ Khách sạn)

Bên cạnh sự chững lại của mảng lưu trú, các lĩnh vực liên quan đến du lịch cũng bị ảnh hưởng, mang lại nhiều thử thách trong quá trình hồi phục, thậm chí khi nguồn cầu quay trở lại. Tuy nhiên, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương đánh giá ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn, khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.

“Năm 2021 được dự kiến sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng. Khách nội địa sẽ là động lực tăng trưởng chủ đạo của du lịch toàn cầu, bao gồm cả thị trường Việt Nam. Đây là một cơ hội tốt vì Việt Nam có nguồn khách nội địa lớn, chiếm 82,5% tổng lượng khách trong năm 2019”, Ông Mauro Gasparotti đánh giá.

Tại sự kiện, đại diện các chủ đầu tư và các chuyên gia cũng trao đổi về thị trường Ngôi nhà thứ hai (Second Home). Theo dữ liệu của Savills Hotels, tỷ lệ sản phẩm Ngôi nhà thứ hai (condotel, biệt thự nghỉ dưỡng) mở bán trong những tháng đầu năm 2020 chỉ khoảng 40% so với năm 2019 do những lo ngại về diễn biến bất ổn của thị trường. Nhiều chủ đầu tư quyết định chờ đợi tín hiệu hồi phục, đặc biệt là những thị trường phụ thuộc vào việc tiếp cận bằng đường hàng không. Các thị trường có thể tiếp cận bằng đường bộ nhanh chóng từ TP.HCM và Hà Nội như Phan Thiết, Hồ Tràm, Hạ Long có kết quả giao dịch khởi sắc hơn. Người mua hiện nay không chỉ xem các sản phẩm Ngôi nhà thứ hai đơn thuần là sản phẩm đầu tư mà còn chú trọng về mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng.

Các diễn giả và đại biểu tham dự cũng đã trao đổi, thảo luận về quá trình hồi phục của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, các thương vụ mua bán và sáp nhập, nguồn cầu và xu hướng du lịch, cũng như những thách thức và cơ hội trong năm 2021.

Trung tâm Thông tin du lịch