Trải nghiệm tàu cao tốc Tuần Châu Express tới Cô Tô
Cập nhật: 13/10/2020
Ngay sau khi tái khởi động các hoạt động du lịch, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều gói kích cầu du lịch hấp dẫn. Trong đó, miễn phí vào các điểm tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử… Đồng hành cùng Quảng Ninh, tháng 5/2020, Công ty Havaco đã chính thức đưa tàu cao tốc Tuần Châu Express kết nối Tuần Châu - Cô Tô vào khai thác. Đây là tuyến vận tải du lịch đầu tiên từ trung tâm du lịch Hạ Long đến thẳng tuyến đảo Cô Tô đi qua di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Vườn di sản ASEAN Vịnh Bái Tử Long. 

Tàu Tuần Châu Express trên hành trình đưa khách ra đảo Cô Tô.

Một hành trình kết nối 2 di sản 

Tuần Châu Express do Công ty Havaco khai thác với 3 tàu Tuần Châu Express trong chuỗi sản phẩm 7 tàu cao tốc tiêu chuẩn 5 sao đang được khẩn trương hoàn thiện. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng thiết bị động lực của hãng máy Rolls Royce, vỏ bằng hợp kim nhôm siêu cấp nhập khẩu từ Italia, hoạt động đưa đón khách tham quan các đảo ra đất liền với tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ, được phép hoạt động trong thời tiết gió cấp 7.

Ông Phạm Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Havaco, cho biết: Quảng Ninh sở hữu chuỗi du lịch biển độc đáo hiếm nơi nào có được. Không chỉ có trung tâm là Vịnh Hạ Long, các đảo của Vân Đồn - Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long rất đẹp và hấp dẫn du khách, có thể khai thác tốt tiềm năng du lịch. Với quyết tâm đồng hành cùng tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, trên quan điểm tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới, đẳng cấp, hiện đại, đơn vị đã quyết định đầu tư hơn 300 tỷ đồng để đầu tư hệ thống tàu du lịch 5 sao. Đây là chuỗi phương tiện gồm 7 tàu cao tốc hiện đại, chịu được sóng cấp 7, thời gian di chuyển rút ngắn. Từ đó, hình thành tuyến du lịch hoàn toàn mới, kết nối thẳng 2 di sản là Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trong cùng một hành trình.

Mặc dù mới đưa vào hoạt động với 3 phương tiện, Tuần Châu Express đã luôn là sự lựa chọn của khách du lịch khi ra các tuyến đảo. Lựa chọn phương tiện này, du khách được trải nghiệm ngắm nhìn thỏa thích Vịnh Hạ Long với muôn vàn đảo đá như một chuyến tham quan hoàn hảo. Bên cạnh đó, du khách còn được tận hưởng sự thay đổi, khác biệt khi đến Vịnh Bái Tử Long với những đồi đất hình bát úp trên biển; được tận hưởng cảm giác êm ái, mát mẻ trên tàu hạng sang với khăn lạnh, wifi và nước uống miễn phí.

Đặc biệt trong những ngày mưa bão, thời tiết khắc nghiệt, vai trò của Tuần Châu Express thật sự nổi bật. Trong khi các phương tiện vận tải khác không thể hoạt động được với sóng cấp 6, thì Tuần Châu Express được thiết kế chịu được sóng cấp 7, là phương tiện vận tải hành khách duy nhất đến thời điểm này kết nối từ đảo đến đất liền. Vì thế, từ khi đưa vào khai thác, tình trạng du khách “mắc kẹt” trên các tuyến đảo vào những ngày thời tiết khắc nghiệt đã được hạn chế, Tuần Châu Express trở thành lựa chọn an toàn và được du khách đánh giá rất cao, trở thành sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng của Quảng Ninh.

Du khách thoải mái ngắm cảnh Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long khi du lịch ra các tuyến đảo bằng tàu Tuần Châu Express.

Theo kế hoạch, 4 tàu Tuần Châu Express còn lại trong chuỗi sản phẩm 7 tàu cao tốc tiêu chuẩn 5 sao của Công ty Havaco đang tiếp tục hoàn thiện và đưa vào khai thác thời gian tới. Các sản phẩm này sẽ được tích hợp thêm nhiều tiện ích, tăng cường thêm tính ổn định, ưu tiên không gian mở là các boong thoáng với sức chứa lớn để du khách ngắm cảnh và chụp hình, giúp hạn chế tối đa say sóng trong suốt hành trình.

Khám phá thiên đường du lịch Cô Tô 

Việc đưa chuỗi tàu Tuần Châu Express vào khai thác, không chỉ tạo ra được sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh, mà còn đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du lịch tốt hơn cho du khách có nhu cầu tham quan các tuyến đảo của tỉnh. Không chỉ là phương tiện kết nối 2 tuyến điểm du lịch có tiếng, đây còn là một trong số những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách, "kéo gần" đảo ngọc Cô Tô với du khách bốn phương. Theo đó, thời gian di chuyển bằng tàu từ Tuần Châu - Cô Tô trong khoảng 2h với giá vé từ 390.000 - 600.000 đồng, từ Vân Đồn - Cô Tô trong khoảng 50 phút, giá vé 350.000 - 500.000 đồng; lịch trình mỗi ngày sẽ có ít nhất 4 chuyến đi và về tại các đầu cảng. Để hỗ trợ cho việc đặt vé, Công ty Havaco đã đưa hệ thống bán vé tự động qua mạng thông qua trang chủ havaco.com.vn vào khai thác.

Chiều về trên bãi tắm du lịch Vàn Chảy (xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô). Ảnh: Tạ Quân

Điểm thú vị của hành trình này là du khách được ngắm nhìn cả Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long trên đường ra Cô Tô. Thông tin hấp dẫn với du khách là về dịch vụ lưu trú. Cô Tô đang dần đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Du khách sẽ có vô vàn sự lựa chọn địa điểm cho việc nghỉ dưỡng của bản thân, hiện các doanh nghiệp lữ hành, tàu thuyền đã cam kết giảm giá tàu từ 20-30%. Các đơn vị nhà hàng, kinh doanh dịch vụ ăn uống cam kết giảm giá ít nhất từ 10-15%. Giảm sâu nhất có lẽ là lĩnh vực lưu trú, giá phòng sẽ giảm ít nhất từ 30-40%, dao động từ 300 nghìn -1,5 triệu đồng/phòng, tùy chất lượng. Nhiều cơ sở lưu trú đã giảm 50% giá phòng.  

Đến huyện đảo Cô Tô, một trong những điểm nhấn được du khách ưa thích là lưu trú ở homestay, vì những ưu điểm và tiện ích mà nó mang lại. Khách thích cảm giác đi du lịch mà vẫn ấm cúng như ở nhà, hay du khách là tín đồ yêu thích tìm hiểu văn hóa địa phương, cần sự tư vấn nhiệt tình cũng như kinh nghiệm từ những người dân bản địa, thì nghỉ dưỡng tại homestay là lựa chọn số 1. Xã Đồng Tiến là nơi tập trung số lượng homestay nhiều nhất tại Cô Tô. Giá dao động từ 300 nghìn - 1,4 triệu đồng cho rất nhiều căn homestay đa dạng về diện tích, phong cách. Nếu khách là người yêu thiên nhiên, thích ngắm nhìn bình minh hoặc hoàng hôn ngay sát bờ biển thì tại Cô Tô cũng có rất nhiều homestay đặc biệt như thế. Cô Tô Village - khu nghỉ dưỡng sinh thái với view biển cùng vị trí đắc địa là lựa chọn hợp lý cho sở thích này của du khách.

Bãi đá Móng Rồng trên đảo Cô Tô, một điểm check-in yêu thích của du khách. Ảnh: Tạ Quân 

Trong hành trình đến Cô Tô, một địa chỉ mà bạn không thể bỏ qua chính là đảo Cô Tô Con. Chỉ mất khoảng 10-15 phút di chuyển bằng đò từ đảo Cô Tô lớn là bạn đã đặt chân đến địa điểm vô cùng tuyệt vời này. Khách sẽ có những bức ảnh “check-in” tuyệt đẹp hay bữa tối lãng mạn dưới ánh nến bên bờ biển ngay tại Cô Tô Con. Phương tiện sang Cô Tô Con nay đã thuận tiện hơn rất nhiều. Những chuyến đò ra Cô Tô Con được tổ chức theo mô hình hợp tác xã có thể chở khách lẻ hoặc hợp đồng nếu đoàn bạn có số người lớn theo thời gian thỏa thuận. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm xã đảo Thanh Lân, các bãi tắm nổi tiếng đẹp, nước trong xanh, nhìn tận đáy như bãi Ba Châu, bãi Hải Quân...

Đỗ Phương

Báo Quảng Ninh